Họp báo thông tin tình hình và giải pháp xử lý bãi rác An Hiệp

20/07/2023 - 18:42

BDK - Ngày 20-7-2023, UBND tỉnh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức hội nghị thông tin báo chí về tình hình và giải pháp xử lý bãi rác An Hiệp, huyện Ba Tri. Tham dự và chủ trì hội nghị, có Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Cao Văn Dũng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Cảnh, đại diện các sở, ngành liên quan.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Cảnh phát biểu tại họp báo.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Cảnh phát biểu tại họp báo.

Trong những ngày qua, tình hình ô nhiễm ở bãi rác An Hiệp, huyện Ba Tri diễn ra nghiêm trọng, gây bức xúc trong người dân địa phương. Ngày 29-6-2023, Chủ tịch UBND huyện Ba Tri đã báo cáo vấn đề này với UBND tỉnh. Đến ngày 1-7-2023, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Cảnh đã khảo sát và chỉ đạo khắc phục vấn đề nêu trên nhưng quá trình xử lý chưa như mong muốn.

Đến ngày 15-7-2023, do tình hình ô nhiễm bức xúc nên một số người dân địa phương đã chặn xe chở rác, không cho tập kết rác vào bãi rác An Hiệp.  Trước tình hình này, ngày 17-7-2023, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Cảnh có buổi gặp gỡ, đối thoại với khoảng 100 hộ dân 2 xã An Đức, An Hiệp của huyện Ba Tri về giải pháp khắc phục ô nhiễm môi trường tại bãi rác An Hiệp. Đồng thời, cho chủ trương không đưa rác về bãi rác An Hiệp trong 2 ngày 16 và 17-7-2023.

Theo Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Bùi Minh Tuấn, mỗi ngày bãi rác An Hiệp tiếp nhận khoảng 200 tấn rác. Trước đây, rác của khu vực TP. Bến Tre, huyện Châu Thành khoảng 120 - 150 tấn/ngày được tập kết, xử lý tại Nhà máy xử lý rác Bến Tre. Tuy nhiên, do năng lực điều hành, quản lý, tiếp nhận rác không đáp ứng yêu cầu nên UBND tỉnh quyết định đóng cửa nhà máy để tái cơ cấu. Từ ngày 20-10-2021, tỉnh có chủ trương vận chuyển rác của TP. Bến Tre và Châu Thành về bãi rác xã An Hiệp và xác định đây chỉ là giải pháp tình huống tạm thời.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Cảnh, qua đối thoại, các hộ dân kiến nghị tỉnh cần sớm triển khai các giải pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm. Đồng thời, kiến nghị nếu không có giải pháp khắc phục hiệu quả thì cần di dời bãi rác sang nơi khác, hoặc ngưng việc tiếp nhận rác từ TP. Bến Tre và huyện Châu Thành.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Cảnh thông tin, ngay trong ngày 17-7-2023, cơ quan chức năng đã triển khai giải pháp phủ bạt toàn bộ bãi rác để khắc phục mùi hôi, nước rỉ. UBND tỉnh cũng đã phê duyệt chủ trương thiết kế mở rộng bãi rác thêm 3ha, nâng tổng diện tích bãi rác lên 7,8ha. Ngoài ra, cơ quan chức năng xem xét đề xuất thuê đất của các hộ dân khu vực tiếp giáp để trồng cỏ, tạo vùng đệm, giảm tác động môi trường.

Trong thời gian này, thay mặt UBND tỉnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Cảnh mong muốn các hộ dân chia sẻ khó khăn của tỉnh trong việc giải quyết rác thải hiện nay. UBND tỉnh cam kết với người dân sẽ khắc phục tình trạng này trong vòng 30 ngày.

Về lâu dài, Nhà máy xử lý rác thải Bến Tre (đã đóng cửa) sẽ được tái cơ cấu lại với chủ đầu tư mới là Công ty AMACCAO. Theo thống nhất, nhà đầu tư mới sẽ tiếp tục tái đầu tư nhà máy xử lý rác trên khu đất hiện hữu với diện tích 4,2ha và có bổ sung, mở rộng thêm để hỗ trợ lưu chứa tạm thời lượng rác thải đang tồn đọng (hơn 90 ngàn tấn). Về thời gian, đảm bảo đưa Nhà máy xử lý rác thải Bến Tre đi vào hoạt động trong năm 2026.

Tin, ảnh: Thanh Đồng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN