Họp mặt giữa lãnh đạo UBND huyện với các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập

18/10/2023 - 08:04

BDK.VN - Chiều 17-10-2023, Phó chủ tịch UBND huyện Châu Thành Võ Thanh Tùng chủ trì buổi họp mặt giữa lãnh đạo UBND huyện với các cơ sở giáo dục mầm non (GDMN) ngoài công lập trên địa bàn huyện.

Đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại buổi họp mặt.

Đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại buổi họp mặt.

Tính đến đầu năm học 2023-2024, toàn huyện có 4 trường tư thục và 18 lớp mầm non độc lập đã được cấp phép và hoạt động theo quy định, phát triển thêm 2 nhóm trẻ so với cuối năm học 2022-2023.

Các cơ sở GDMN ngoài công lập đã góp phần thu hút trẻ mầm non trong độ tuổi đến trường; đáp ứng được nhu cầu gửi trẻ rất lớn hiện nay khi cơ sở GDMN công lập còn thiếu, tạo thuận lợi cho cha mẹ các cháu yên tâm làm việc; tạo việc làm cho một bộ phận giáo viên mầm non và một số lao động. Tại 2 khu công nghiệp các cơ sở giáo dục đã tạo điều kiện rất thuận lợi cho phụ huynh là công nhân có thể yên tâm làm việc thông qua hình thức chăm sóc trẻ ngoài giờ. Các cơ sở giáo dục nhận trông trẻ độ tuổi nhỏ (dưới 18 tháng), có thời gian giữ trẻ linh hoạt, phù hợp với việc làm ca, thời vụ; mức thu học phí phù hợp đáp ứng một phần nhu cầu gửi con của phụ huynh là công nhân.

Các cơ sở đã thực hiện tốt chương trình chăm sóc giáo dục do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành theo chỉ đạo của Phòng GD&ĐT. Thực hiện quản lý theo Thông tư số 49/2021/TT-BGDĐT ngày 31-12-2021 của Bộ GD&ĐT ban hành về Quy chế tổ chức và hoạt động nhóm trẻ độc lập, lớp mẫu giáo độc lập, lớp mầm non độc lập loại hình dân lập và tư thục và Điều lệ trường mầm non.

Hiện tại có 2 trường tư thục và 1 cơ sở GDMN độc lập dạy trẻ làm quen với tiếng Anh. Chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ tại các lớp mầm non độc lập ngày càng được cải thiện, giảm bớt khoảng cách về chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ so với các trường mầm non công lập.

Nhiều cơ sở giáo dục được đầu tư cơ sở vật chất khang trang và chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ, không để xảy ra bạo hành và ngộ độc thực phẩm. Công tác thi đua, khen thưởng luôn được chú trọng và tạo sự công bằng trong giáo dục. Từ đầu năm học, ngành đã phát động phong trào thi đua rộng rãi trong các cơ sở giáo dục, kết quả có 1 giáo viên đạt tay nghề cấp huyện, 1 tập thể đăng ký và đạt danh hiệu Tập thể lao động tiên tiến.

Đại diện các cơ sở giáo dục phát biểu trao đổi tại buổi họp mặt.

Đại diện các cơ sở giáo dục phát biểu trao đổi tại buổi họp mặt.

Trao đổi tại buổi họp mặt, đại diện các cơ sở GDMN ngoài công lập trình bày những khó khăn, vướng mắc đang gặp phải như: Công tác huy động trẻ ra lớp, kinh phí đầu tư cơ sở vật chất, việc hỗ trợ tiền ăn cho trẻ là con của công nhân lao động, ứng dụng về chuyển đổi số, thời gian tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ …

Phát biểu tại buổi họp mặt, Phó chủ tịch UBND huyện Võ Thanh Tùng ghi nhận, biểu dương những đóng góp của các cơ sở GDMN ngoài công lập trên địa bàn huyện thời gian qua trong việc huy động trẻ ra lớp. Với những khó khăn, vướng mắc được các cơ sở phản ánh tại buổi họp mặt, huyện sẽ chỉ đạo phòng chuyên môn phối hợp các ngành liên quan tập trung giải quyết kịp thời.

Giải pháp thới, Phó chủ tịch UBND huyện Võ Thanh Tùng đề nghị: Phòng GD&ĐT tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về quan điểm, mục đích, ý nghĩa, vai trò, mục tiêu và các cơ chế chính sách khuyến khích xã hội hóa giáo dục trong việc phát triển GDMN của địa phương. Tạo điều kiện cho tất cả giáo viên được tập huấn bồi dưỡng thường xuyên hàng năm. Trong tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ cho giáo viên nhấn mạnh đến yêu cầu thực hiện tốt quy tắc ứng xử, nâng cao đạo đức, trách nhiệm nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu chăm sóc, giáo dục trẻ ngày càng tốt hơn...

Các cơ sở GDMN nên quảng bá, tạo thương hiệu, niềm tin đối với phụ huynh hướng đến huy động trẻ đạt chỉ tiêu đề ra. Khuyến khích giáo viên tại các cơ sở tham gia các phong trào thi đua do ngành tổ chức, kịp thời biểu dương, khen thưởng các tổ chức, cá nhân có thành tích.

Tin, ảnh: P. Tuyết

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN