Hợp tác xã Nông nghiệp Định Thủy hỗ trợ nông dân nâng cao thu nhập

10/07/2024 - 05:50

BDK - Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Định Thủy, thành lập năm 2017, tại xã Định Thủy, huyện Mỏ Cày Nam. Từ khi ra đời cho đến nay, HTX đã hỗ trợ nhiều nông dân trồng dừa nâng cao thu nhập và phát triển bền vững. Với hơn 300 thành viên, trong đó 85% là nông dân trồng dừa, HTX đã góp phần quan trọng vào việc nâng cao giá trị ngành dừa tại địa phương.

Hợp tác xã Nông nghiệp Định Thủy thu gom dừa tại nhà người dân.

Định Thủy là vùng có diện tích trồng dừa lớn với hơn 1.100ha, trong đó gần 101ha đang cho thu hoạch, với sản lượng hàng năm đạt trên 15 triệu trái. Các sản phẩm dừa ở đây chủ yếu được tiêu thụ thông qua các thương lái trong và ngoài huyện.

HTX Nông nghiệp Định Thủy đã thực hiện nhiều biện pháp nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các thành viên trong việc sản xuất và tiêu thụ sản phẩm dừa. HTX cam kết thu mua dừa trực tiếp từ thành viên; đồng thời, cung cấp phân bón hữu cơ với giá ưu đãi. HTX đã ký kết hợp đồng với Công ty TNHH Chế biến dừa Lương Quới để tiêu thụ các sản phẩm cơm dừa trắng với giá 9 ngàn đồng/kg. Các sản phẩm phụ khác như nước dừa, gáo, vỏ và xơ dừa cũng được các doanh nghiệp và cơ sở khác thu mua để phục vụ sản xuất. Trung bình mỗi ngày, công nhân tại HTX sơ chế từ 8 - 9 ngàn trái dừa, cho ra từ 2 - 3 tấn cơm dừa trắng. Hiện tại, doanh thu hàng tháng của HTX đạt khoảng 700 triệu đồng.

Giám đốc HTX Nông nghiệp Định Thủy Trần Văn Đạt cho biết: “Ban đầu, việc vận động người dân tham gia HTX gặp nhiều khó khăn do họ chưa hiểu rõ về lợi ích của mô hình này. Tuy nhiên, nhờ hiệu quả rõ ràng từ chuỗi giá trị dừa mà HTX đã xây dựng, ngày càng nhiều nông dân mong muốn tham gia. Điều kiện để được tham gia HTX là người dân bắt buộc phải trồng dừa theo hướng hữu cơ, vì đó là yêu cầu tiêu chuẩn”.

HTX khuyến khích các thành viên áp dụng mô hình trồng dừa theo hướng hữu cơ, không sử dụng các chất hóa học tổng hợp. Các loại phân chuồng được sử dụng thay cho phân vô cơ để bảo vệ môi trường và tăng cường tuổi thọ của cây dừa. Ông Trần Văn Luông, thành viên HTX chia sẻ: “Từ khi tham gia HTX, tôi nhận thấy nhiều lợi ích như được hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc vườn dừa và đảm bảo đầu ra cho sản phẩm. HTX mua dừa đúng giá thị trường, nên tôi rất yên tâm sản xuất”.

Để đảm bảo sự phát triển bền vững của ngành dừa, HTX còn chú trọng đến công tác đào tạo và tập huấn an toàn lao động cho các thành viên. Gần đây, HTX đã phối hợp với Liên minh HTX tỉnh và Trường Trung cấp Nghề Bến Tre tổ chức các lớp tập huấn về an toàn vệ sinh lao động, giúp các thành viên hiểu rõ về các biện pháp phòng ngừa tai nạn và bảo vệ sức khỏe trong quá trình sản xuất.

Phó chủ tịch UBND xã Định Thủy Võ Trung Tín nhận định: “HTX Nông nghiệp Định Thủy đã và đang đóng góp quan trọng vào việc phát triển bền vững ngành dừa tại địa phương. Những nỗ lực trong việc xây dựng chuỗi giá trị và áp dụng mô hình sản xuất theo hướng hữu cơ không chỉ giúp tăng thu nhập cho nông dân mà còn bảo vệ môi trường, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện Mỏ Cày Nam nói riêng và tỉnh Bến Tre nói chung”.

Bài, ảnh: Bảo Duy

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN