Hướng đến Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV

10/05/2023 - 05:21

BDK - Để chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 5, Quốc hội (QH) khóa XV, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đơn vị tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động như gặp gỡ, tiếp xúc cử tri để báo cáo dự kiến nội dung, chương trình kỳ họp; kết quả giải quyết những ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến ĐBQH trước và sau Kỳ họp thứ 4; thông tin một số hoạt động chủ yếu của Đoàn ĐBQH từ đầu năm 2023 đến nay. Đồng thời, lắng nghe, ghi nhận các ý kiến, kiến nghị của cử tri để phản ánh đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết nguyện vọng chính đáng của cử tri. Xung quanh những nội dung trên, phóng viên Báo Đồng Khởi có cuộc phỏng vấn Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Nguyễn Thị Yến Nhi.

Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Nguyễn Thị Yến Nhi trao quà cho công nhân lao động tại hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề giữa đại biểu Quốc hội với công nhân lao động. Ảnh: H. Hiệp

Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Nguyễn Thị Yến Nhi trao quà cho công nhân lao động tại hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề giữa đại biểu Quốc hội với công nhân lao động. Ảnh: H. Hiệp

* Thưa đồng chí Nguyễn Thị Yến Nhi! Xin đồng chí cho biết thời gian tổ chức và nội dung Kỳ họp thứ 5, QH khóa XV?

- Kỳ họp thứ 5 là kỳ họp thường lệ giữa năm 2023 của QH, sẽ khai mạc vào ngày 22-5-2023 và dự kiến bế mạc vào ngày 23-6-2023. QH sẽ họp tập trung tại Nhà QH. Tuy nhiên, khác với các kỳ họp thường lệ trước đây, Kỳ họp thứ 5 sẽ tiến hành theo 2 đợt, đợt 1 từ ngày 22-5 đến 10-6-2023; đợt 2 từ ngày 19-6 đến 23-6-2023. Giữa hai đợt, QH sẽ có thời gian nghỉ để các cơ quan của QH, Chính phủ và các cơ quan hữu quan có thời gian tiếp thu, chỉnh lý, hoàn thiện các dự thảo luật, dự thảo nghị quyết. Đây là một bước đổi mới trong chương trình kỳ họp nhằm mục đích nâng cao chất lượng các dự thảo luật, nghị quyết trước khi ĐBQH biểu quyết thông qua.

Về nội dung kỳ họp, đối với công tác lập pháp: QH sẽ xem xét thông qua 8 dự án luật, 2 dự thảo nghị quyết, gồm: Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi); Luật Đấu thầu (sửa đổi); Luật Giá (sửa đổi); Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi); Luật Hợp tác xã (sửa đổi); Luật Phòng thủ dân sự; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công an nhân dân; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam; Nghị quyết về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023; Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 85/2014/QH13 ngày 28-11-2014 về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do QH, HĐND bầu hoặc phê chuẩn.

QH sẽ cho ý kiến 8 dự án luật, gồm: Luật Đất đai (sửa đổi); Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi); Luật Nhà ở (sửa đổi); Luật Tài nguyên nước (sửa đổi); Luật Viễn thông (sửa đổi); Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự; Luật Căn cước công dân (sửa đổi); Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi).

Bên cạnh công tác lập pháp, QH sẽ xem xét, quyết định các vấn đề kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước, giám sát và các vấn đề quan trọng khác, như: xem xét các báo cáo về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2022; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2023. Phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2021. Báo cáo về công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2022.

 QH giám sát tối cao việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng. Xem xét, thông qua các nghị quyết về Chương trình giám sát và thành lập Đoàn giám sát chuyên đề của QH năm 2024; việc điều chỉnh chủ trương đầu tư một số dự án trọng điểm quốc gia. Xem xét báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 3 và thứ 4, QH khóa XV. Nghe Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi đến Kỳ họp thứ 5, QH khóa XV. Tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn. Quyết định về công tác nhân sự. Xem xét, quyết định một số vấn đề quan trọng khác.

Ngoài ra, QH còn xem xét nhiều báo cáo chuyên đề, báo cáo thường kỳ khác của Ủy ban Thường vụ QH, Hội đồng Dân tộc, các ủy ban của QH, Chính phủ, Tòa án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Kiểm toán Nhà nước, theo quy định của pháp luật.

* Qua các cuộc tiếp xúc, cử tri trong tỉnh phản ánh nhiều vấn đề đến QH, đồng chí cho biết kết quả trả lời các kiến nghị của cử tri trước và sau Kỳ họp thứ 4, QH khóa XV như thế nào?

- Trước Kỳ họp thứ 4, QH khóa XV, Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh đã tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri, tiếp xúc với lãnh đạo các cơ quan cấp tỉnh. Đoàn đã tổng hợp 48 nội dung kiến nghị của cử tri, của các sở, ngành tỉnh chuyển đến Ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ QH để xem xét, tổng hợp chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền.

 Đến ngày 25-4-2023, Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh đã nhận được 26 văn bản phản hồi của 17 bộ, ngành và các cơ quan Trung ương, trả lời 33 nội dung kiến nghị của cử tri và các cơ quan cấp tỉnh gửi tới trước Kỳ họp thứ 4, QH khóa XV, hiện còn 15 nội dung chưa được trả lời.

Đối với những nội dung kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương, Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh đã tổng hợp 13 nội dung chuyển đến UBND tỉnh để chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh xem xét giải quyết và được UBND tỉnh trả lời đầy đủ về việc giải trình ý kiến kiến nghị của cử tri trước Kỳ họp thứ 4, QH khóa XV. Tất cả các nội dung trả lời của UBND tỉnh và các bộ, ngành Trung ương đều được Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh chuyển đến cử tri. Các kiến nghị thuộc thẩm quyền Trung ương chưa được các bộ, ngành trả lời, Đoàn đã báo cáo Ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ QH để đôn đốc, nhắc nhở.

Sau Kỳ họp thứ 4, QH khóa XV, Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh phối hợp với Thường trực HĐND tỉnh tổ chức tiếp xúc cử tri để báo cáo với cử tri về kết quả kỳ họp. Đoàn đã tổng hợp 8 nội dung kiến nghị của cử tri chuyển đến Ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ QH để xem xét, tổng hợp chuyển đến cơ quan có thẩm quyền. Đến hết ngày 25-4-2023, Đoàn đã nhận được 7 văn bản phản hồi của 6 bộ, ngành và các cơ quan Trung ương trả lời với 7 nội dung, hiện còn 1 nội dung chưa được trả lời.

Đối với những nội dung kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương, Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh đã tổng hợp 7 nội dung chuyển đến UBND tỉnh để chỉ đạo các cơ quan chức năng xem xét giải quyết và được UBND tỉnh trả lời đầy đủ về việc giải trình ý kiến kiến nghị của cử tri sau Kỳ họp thứ 4. Tất cả các nội dung trả lời của UBND tỉnh và các bộ, ngành Trung ương gửi đến Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh đều được chuyển đến cử tri.

Nhìn chung, các ý kiến, kiến nghị của cử tri, lãnh đạo các cơ quan cấp tỉnh đã được Đoàn ĐBQH tổng hợp đầy đủ và chuyển đến Ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ QH. Ngoài ra, trong quá trình tham dự kỳ họp, các ĐBQH đơn vị tỉnh cũng đã tập trung thảo luận, chất vấn những vấn đề liên quan đến ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Qua các nội dung trả lời của các bộ, ngành Trung ương, ý kiến trả lời nội dung chất vấn của ĐBQH và các nội dung thảo luận tại hội trường cho thấy, các ý kiến, kiến nghị của cử tri là xác đáng, nhiều vấn đề đã được Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương tiếp thu, có những nội dung Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương ghi nhận, đối với các kiến nghị liên quan đến những bất cập trong việc triển khai thực hiện các quy định, hướng dẫn của Trung ương thì Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương tiếp thu và sẽ tiếp tục nghiên cứu để hoàn chỉnh các quy định, hướng dẫn trong thời gian tới.

* Những kết quả hoạt động chủ yếu của Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh từ đầu năm 2023 đến nay?

- Từ đầu năm 2023 đến nay, Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh đã tham dự Kỳ họp bất thường lần thứ 3, Kỳ họp bất thường lần thứ 4, QH khóa XV để xem xét, quyết định về công tác nhân sự thuộc thẩm quyền của QH. Căn cứ Chương trình giám sát của QH và Ủy ban Thường vụ QH năm 2023, Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh đã ban hành Chương trình hoạt động giám sát năm 2023 của Đoàn và tổ chức triển khai thực hiện 3 chuyên đề giám sát của QH và Ủy ban Thường vụ QH, gửi báo cáo về đoàn giám sát theo quy định. Tham gia các đoàn giám sát, khảo sát của các ủy ban của QH khi đến làm việc tại địa phương. Phối hợp sơ kết việc thực hiện Quy chế về phối hợp công tác giữa Đoàn ĐBQH, Thường trực HĐND, UBND, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và ký kết Quy chế phối hợp mới giữa 4 cơ quan. Thực hiện tiếp công dân định kỳ, tăng cường tiếp công dân theo địa chỉ để lắng nghe các kiến nghị, phản ánh của công dân, đôn đốc để các cơ quan có thẩm quyền tích cực giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Phát huy vai trò cầu nối giữa tỉnh với các cơ quan Trung ương, lãnh đạo Đoàn tích cực hỗ trợ chính quyền địa phương gặp gỡ các bộ, ngành Trung ương và tham dự Phiên họp lần thứ 20 của Ủy ban Thường vụ QH thông qua hồ sơ thành lập 3 thị trấn: Tiên Thủy, Phước Mỹ Trung và Tiệm Tôm.

Ngoài việc thực hiện các công việc chuyên môn, Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh trong thời gian qua đã quan tâm và tích cực thực hiện các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, an sinh xã hội như: vận động mạnh thường quân hỗ trợ kinh phí tặng quà cho các hộ nghèo nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 trên địa bàn tỉnh với tổng kinh phí 900 triệu đồng. Vận động xây dựng và trao tặng nhiều nhà tình nghĩa, nhà tình thương cho các gia đình chính sách, hộ nghèo tại các huyện, thành phố trong tỉnh…

* Xin cảm ơn Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh!

“Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh đang tập trung một số công việc để chuẩn bị các nội dung và điều kiện cần thiết tham dự Kỳ họp thứ 5, QH khóa XV như: tổ chức lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, đơn vị, cá nhân ở địa phương đối với các dự thảo luật trình tại Kỳ họp thứ 5; tổ chức tiếp xúc cử tri trên địa bàn các huyện, thành phố; tiếp xúc với các cơ quan cấp tỉnh để lắng nghe các ý kiến, kiến nghị, phản ánh của cử tri, các cơ quan ở địa phương, phản ánh đến diễn đàn kỳ họp QH”.

(Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Nguyễn Thị Yến Nhi)

Hữu Hiệp  (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN