“Phủ xanh tín dụng xanh”

Hướng đến tài chính toàn diện cho hội viên, phụ nữ

24/05/2024 - 05:17

BDK - “Phủ xanh tín dụng xanh” là mục tiêu đã và đang hướng đến của tỉnh nói chung, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh nói riêng, nhằm tạo điều kiện cho hội viên, phụ nữ (HV, PN) dễ dàng tiếp cận với các nguồn vốn “tín dụng xanh” với mục đích phát triển kinh tế, tăng thu nhập, ổn định cuộc sống; hạn chế dần và bài trừ việc tham gia “tín dụng đen” (TDĐ), hụi trong HV, PN. Hội thảo “Phủ xanh tín dụng xanh” hướng đến tài chính toàn diện do Hội LHPN tỉnh, Quỹ Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế (HTPNPTKT) tỉnh phối hợp với Dự án CSAT vừa tổ chức tại huyện Bình Đại (ngày 22-5-2024) đã làm rõ nhiều nội dung liên quan đến tín dụng xanh trên địa bàn.

Hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn được tiếp cận nguồn vốn duy trì chăn nuôi hiệu quả, tại xã An Định, huyện Mỏ Cày Nam. Ảnh: Cẩm Trúc

Hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn được tiếp cận nguồn vốn duy trì chăn nuôi hiệu quả, tại xã An Định, huyện Mỏ Cày Nam. Ảnh: Cẩm Trúc

Góp phần đẩy lùi “tín dụng đen”

Theo thông tin của Hội LHPN tỉnh, hiện nay trên địa bàn tỉnh, tình hình tội phạm vi phạm pháp luật liên quan hoạt động TDĐ diễn biến phức tạp. Trước thực trạng đó, các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương đã có nhiều chỉ thị, công văn để đẩy lùi tội phạm TDĐ. Tỉnh ủy cũng đã ban hành công văn và UBND tỉnh ban hành kế hoạch về tăng cường phòng ngừa, đấu tranh, xử lý tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến TDĐ. Hội LHPN tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền trong hệ thống hội, vận động người dân không tham gia vào hoạt động cho vay lãi nặng, TDĐ, lợi dụng kinh doanh dịch vụ cầm đồ, đòi nợ, kinh doanh tài chính để vi phạm pháp luật.

Giám đốc Ngân hàng (NH) Nhà nước Việt Nam Chi nhánh tỉnh Bến Tre Lê Công Thành nhận định, người dân bị vướng vào TDĐ thường rơi vào các trường hợp: bị lừa (nhất là các app qua mạng), sử dụng vốn TDĐ vào mục đích “đen” như cờ bạc, tham gia các tệ nạn xã hội… Thời gian qua, Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ liên quan đến các đối tượng của tài chính toàn diện. Ngành NH cũng có chiến lược phát triển ngành NH đến năm 2025, định hướng đến năm 2023; trong đó, có định hướng về “tín dụng xanh”, “NH xanh”.

“Tín dụng xanh” được hiểu là những khoản tín dụng nhằm hỗ trợ các dự án sản xuất, kinh doanh, không hoặc ít gây ô nhiễm đến môi trường, góp phần bảo vệ sinh thái chung, là biểu hiện của nền tài chính hướng đến sự phát triển bền vững. Hiện toàn tỉnh có 20 NH chi nhánh tỉnh (gồm 19 NH chi nhánh thương mại và 1 chi nhánh NH chính sách xã hội) và 80 chi nhánh NH huyện và phòng giao dịch; có 8 quỹ tín dụng nhân dân, 1 chi nhánh tài chính vi mô CEP, 7 chương trình, dự án tài chính vi mô của tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức phi chính phủ. Các chương trình, dự án của Hội LHPN tỉnh có thể kể đến như: Quỹ HTPNPTKT, Chương trình hỗ trợ PN khởi nghiệp, Chương trình hỗ trợ PN sinh kế, Chương trình hỗ trợ PN cải thiện chất lượng cuộc sống…

Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Nguyễn Thị Kim Thoa cho biết, mục tiêu của hội hướng đến là trong hệ thống HV, PN tiếp cận được nguồn tín dụng phù hợp đối với điều kiện kinh tế để hướng đến mục tiêu là phát triển kinh tế và hướng đến tài chính toàn diện. Trong nội dung thỏa thuận hợp tác với NH Nhà nước, hội đang tích cực tuyên truyền trong HV, PN về những vấn đề liên quan đến tài chính gia đình, tiếp cận các nguồn vốn trên địa bàn. Hội phối hợp với các tổ chức tín dụng để hỗ trợ nguồn vốn tín dụng chính thống, an toàn cho HV, PN.

Cụ thể như, hội đã phối hợp với NH Chính sách xã hội thực hiện 14 chương trình tín dụng, với hơn 48,7 ngàn hộ vay; tổng dư nợ đạt trên 1.751 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 41,88%, thành lập 1.158 tổ tiết kiệm và vay vốn trên địa bàn. Phối hợp với NH Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp cận với 277 tổ, có hơn 11,9 ngàn thành viên, tổng dư nợ trên 1.785 tỷ đồng.

Đặc biệt, hoạt động Quỹ HT PNPTKT tỉnh đã triển khai ở 157/157 xã, phường, thị trấn, có hơn 18,8 ngàn thành viên, thành lập hơn 1,6 ngàn cụm, hơn 6,7 ngàn nhóm; dư nợ vốn vay đến nay là 183,6 tỷ đồng, huy động tiết kiệm bắt buộc đạt 55,1 tỷ đồng.

Nâng cao hiệu quả “tín dụng xanh”

Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Bình Đại Ngô Nguyễn Thanh Ngân chia sẻ, trước thực trạng nhiều chị em PN trở thành nạn nhân của TDĐ, “vỡ hụi”, vỡ nợ, cùng với sự quyết liệt đấu tranh của lực lượng công an, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, thời gian qua, Hội LHPN thị trấn Bình Đại đã có nhiều giải pháp để hỗ trợ chị em HV tránh các cạm bẫy TDĐ, nạn nhân của những vụ “vỡ hụi”, vỡ nợ.

Theo đó, thông qua các cuộc họp chi hội, tổ hội, tổ nhân dân tự quản, nhóm Zalo... Hội LHPN thị trấn Bình Đại đã phối hợp với ngành tư pháp, công an thường xuyên tuyên truyền hướng dẫn việc phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động TDĐ, nhằm nâng cao nhận thức về tài chính, tham gia chơi hụi đảm bảo tuân thủ theo quy định của pháp luật, triển khai các giải pháp tài chính hỗ trợ HV, từ đó góp phần hạn chế HV vay vốn qua TDĐ, tham gia chơi hụi không đúng quy định. Song song đó, Hội LHPN thị trấn Bình Đại cũng đã triển khai là hỗ trợ HV tiếp cận với các nguồn tài chính an toàn, chính thống.

Theo Phó chủ tịch UBND huyện Bình Đại Võ Văn Quân, thời gian qua, tất cả các NH, các tổ chức tín dụng trên địa bàn huyện tích cực trong góp phần thực hiện nội dung “phủ xanh tín dụng xanh”. Hiện huyện có 1 NH Chính sách xã hội và 9 NH thương mại đóng trên địa bàn, các tổ chức tín dụng của các đoàn thể và một số xã; qua đó góp phần giải quyết các nhu cầu vay vốn phát triển kinh tế đối với doanh nghiệp và người dân, nhất là hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Trong thời gian tới, huyện tiếp tục có sự chỉ đạo đối với cấp ủy, chính quyền địa phương, các hội đoàn thể về việc tuyên truyền, vận động đối với người dân và doanh nghiệp trong tìm hiểu, nắm bắt thông tin tiếp cận các nguồn vốn từ các NH, các tổ chức tín dụng để triển khai các chương trình, dự án, tiểu dự án của doanh nghiệp và hộ dân.

“Hội LHPN cơ sở đặc biệt quan tâm công tác tuyên truyền đến khách hàng, cá nhân, hộ gia đình, hợp tác xã, tổ hợp tác nắm rõ chính sách vay vốn theo Nghị định số 55/2015/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn. Phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các tổ chức tín dụng với chính quyền địa phương, các ban, ngành, đoàn thể, góp phần hỗ trợ cho các nhóm đối tượng khách hàng vay vốn đúng nhu cầu đạt hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh. Nâng cao chất lượng tham gia xây dựng, đề xuất và giám sát việc thực hiện luật pháp, chính sách về tài chính toàn diện có tác động đến PN, các hộ nghèo, cận nghèo…”.

(Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Nguyễn Thị Kim Thoa)

Ánh Nguyệt

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích