Hữu Định xây dựng thành công xã nông thôn mới nâng cao

06/02/2023 - 07:07

BDK - Hữu Định là xã anh hùng, nằm ở phía Đông huyện Châu Thành, được công nhận xã nông thôn mới (NTM) vào năm 2014. Với sự quyết tâm cao của toàn Đảng bộ, sự tham gia tích cực của nhân dân, đến nay, Hữu Định được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn xã NTM nâng cao (NC). Buổi lễ công bố quyết định xã đạt chuẩn NTMNC sẽ được tổ chức tại địa phương vào ngày 7-2-2023.

Nhân dân xã Hữu Định cùng tham gia xây dựng giao thông nông thôn. Ảnh: CTV

Nhân dân xã Hữu Định cùng tham gia xây dựng giao thông nông thôn. Ảnh: CTV

Phát triển toàn diện

Xã Hữu Định có 5 ấp, 94 tổ nhân dân tự quản với hơn 2,6 ngàn hộ dân. Thế mạnh của xã là sản xuất nông nghiệp, một phần tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ. Năm 2011, xã tập trung quyết liệt trong xây dựng NTM và được công nhận xã NTM vào năm 2014, từ đó xã có bước chuyển đột phá toàn diện về kinh tế - xã hội.

Bí thư Đảng ủy xã Hữu Định Đoàn Thanh Phong cho biết: So với năm 2014, hạ tầng kinh tế - xã hội của xã được đầu tư, nâng cấp đồng bộ hơn. Hệ thống trục đường chính, đường ngõ xóm được nhựa hóa, bê-tông hóa, tạo thuận lợi cho người dân đi lại, phát triển sản xuất, dịch vụ. Nổi bật, các tuyến đường lớn như quốc lộ 60, đường tỉnh 883 và đường Huỳnh Tấn Phát đi ngang địa bàn xã. Đây là lợi thế lớn cho địa phương phát triển kinh tế - xã hội.

Cơ sở vật chất văn hóa đảm bảo hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao và hoạt động cộng đồng cho người dân. Đến nay, 5/5 ấp có nhà văn hóa, điểm sinh hoạt công cộng, khu thể thao. Xã có trang thông tin điện tử cung cấp thông tin phục vụ công tác quản lý, điều hành và cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Đến nay, có 99,02% nhà ở đạt chuẩn, tăng hơn 20% so với khi mới đạt chuẩn NTM (năm 2014 đạt 70%). Công tác giáo dục, chăm sóc sức khỏe cho người dân luôn được quan tâm…

“Xã đã tập trung phát triển kinh tế nông nghiệp theo hướng cơ cấu lại cây trồng, vật nuôi, nâng cao hiệu quả trên cùng đơn vị diện tích. Có 2 loại cây chủ lực là dừa và bưởi (chiếm hơn 605ha). Hợp tác xã thực hiện các dịch vụ: hướng dẫn sản xuất nông sản theo hướng an toàn, sạch, hữu cơ theo tiêu chuẩn VietGAP, có 25 hộ tham gia với diện tích 12ha. Xã có 6 sản phẩm OCOP được chứng nhận 4 sao”, Bí thư Đảng ủy xã Đoàn Thanh Phong cho biết thêm.

Ngoài kinh tế nông nghiệp, xã còn tập trung phát triển thương mại, dịch vụ. Đến nay, trên địa bàn xã có 80 doanh nghiệp đang hoạt động với 421 hộ sản xuất, kinh doanh cá thể. Năm 2022, thu nhập bình quân đầu người đạt 64,63 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,37% (giảm 3,08% so với năm 2014).

Phát huy sức mạnh toàn dân

Ấp Hữu Chiến là một trong những ấp nổi bật, góp phần tích cực trong xây dựng xã NTMNC. Ông Trần Văn Khiêm - Trưởng ấp Hữu Chiến chia sẻ, ấp có 416 hộ (còn 4 hộ nghèo thuộc diện bảo trợ xã hội), có 47 đảng viên. Hệ thống giao thông ấp đã được bê-tông hóa 100%, có 1 nhà văn hóa ấp hoạt động thường xuyên. Nhân dân trong ấp tích cực hưởng ứng và duy trì tốt việc tham gia Ngày Chủ nhật NTM, ra quân theo từng nhóm cả 4 ngày Chủ nhật trong tháng. Từ đó, góp phần tích cực bảo vệ cảnh quan môi trường luôn được xanh - sạch - đẹp.

Ông Khiêm thông tin thêm, Hữu Chiến là ấp có tuyến đường chính đi về cảng Giao Long và đường tỉnh 883 hướng về cầu Phong Nẫm nên tình hình an ninh trật tự khá phức tạp. Tuy nhiên, ấp đã duy trì tốt hai lực lượng: đội dân phòng và đội dân quân phối hợp với xã thường xuyên đi tuần tra; người dân cũng được tuyên truyền nâng cao ý thức cảnh giác phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội nên nhiều năm qua, ấp đảm bảo tốt tình hình an ninh trật tự.

Bí thư Đảng ủy xã Đoàn Thanh Phong cho biết, xác định xây dựng NTM là chương trình lâu dài và xuyên suốt, Đảng bộ và nhân dân xã đã quyết tâm giữ vững, nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM và tập trung xây dựng thành công xã NTMNC. Kết quả trên từ sự nỗ lực hết mình của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận thống nhất cao của nhân dân và sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, kịp thời của các ngành cấp trên.

“Trong không khí hân hoan của những ngày đầu Xuân Quý Mão 2023, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Hữu Định càng thêm phấn khởi khi xã được công nhận đạt chuẩn xã NMTNC, thỏa niềm mong đợi của xã. Đây là động lực to lớn cho xã tiếp tục giữ vững và phát huy tốt hơn những thành quả đạt được, đưa xã Hữu Định ngày càng phát triển, hướng tới xây dựng xã NTM kiểm mẫu”.

(Bí thư Đảng ủy xã Hữu Định Đoàn Thanh Phong)

Ánh Nguyệt

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN