Thi đua “Đồng khởi mới” để phát triển đột phá, Bài 2

Huy động nguồn lực xây dựng nông thôn mới

30/06/2021 - 06:24

BDK - Thực hiện Chương trình số 09 của Tỉnh ủy về xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030, tính đến nay, toàn tỉnh có 58 xã đạt chuẩn NTM; 38 xã đạt từ 15 - 18 tiêu chí (TC); 46 xã đạt từ 10 - 14 TC, bình quân số TC đạt 15,92 TC. Trong đó, huyện Chợ Lách đạt chuẩn huyện NTM; TP. Bến Tre hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM; xã Phú Nhuận (TP. Bến Tre) được công nhận xã nông thôn mới nâng cao (NTMNC).

Giao thông nông thôn xã Hưng Lễ, huyện Giồng Trôm.

Giao thông nông thôn xã Hưng Lễ, huyện Giồng Trôm.

Nỗ lực huy động nguồn vốn

Những kết quả trên rất đáng phấn khởi trong việc cụ thể hóa triển khai, thực hiện Chương trình số 09-CTr/TU của Tỉnh ủy về thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh. Đáng ghi nhận hơn, dù nguồn vốn ngân sách Trung ương chưa được phân bổ, nhưng nhiều địa phương bằng sự nỗ lực, phấn đấu của mình đã huy động mọi nguồn vốn xây dựng NTM; trong đó, người dân ngày càng tích cực hưởng ứng, tham gia…

Nổi bật nhất là việc tổ chức ra quân hưởng ứng “Ngày Chủ nhật NTM”, đã có 2.172 lượt xã tham gia thực hiện TC số 17 về môi trường; 58 lượt xã tham gia thực hiện TC số 2 về giao thông; 819 lượt xã tham gia thực hiện cả 2 TC về giao thông và môi trường; gần 460 lượt xã tham gia thực hiện các chủ đề khác nhau, thu hút hơn 616 ngàn lượt người dân. Tổng số tiền huy động cho thực hiện “Ngày Chủ nhật NTM” từ người dân đóng góp hơn 25 tỷ đồng.

Mặc dù nguồn vốn của Trung ương chưa được phân bổ nhưng nguồn vốn huy động từ sức đóng góp của người dân và các nguồn vốn khác từ doanh nghiệp, vốn vay, vốn lồng ghép… cho xây dựng NTM được các địa phương vận dụng linh động. Trong 6 tháng đầu năm 2021, nguồn phân bổ vốn của tỉnh hơn 270 tỷ đồng, vốn lồng ghép hơn 612 tỷ đồng, huyện và xã hơn 60 tỷ đồng. Nguồn vốn đóng góp của người dân và doanh nghiệp gần 70 tỷ đồng, vốn vay từ ngân hàng 22 ngàn tỷ đồng.

Là địa phương đạt cơ bản 19 TC NTM, Phó chủ tịch UBND xã An Hiệp (Châu Thành) Lê Phú Ngởi - Phó trưởng ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia xã cho biết, các TC: số 2 về giao thông, số 5 về trường học và số 6 về cơ sở vật chất văn hóa… đòi hỏi có nguồn vốn đầu tư của trên, bởi nguồn vốn này rất lớn, địa phương rất khó khăn trong việc huy động, nhất là đối với những công trình giao thông với những tuyến đường liên xã, liên ấp có kinh phí lớn.

Đẩy mạnh tuyên truyền vận động

Chủ tịch UBND xã Châu Bình (Giồng Trôm) Hồ Thanh Trung đồng tình và cho biết thêm, hiện nay, Châu Bình đã đạt 13/15 TC xã NTMNC, 2 TC còn lại đều là những công trình lớn, cần có sự quan tâm đầu tư của trên thì sẽ đạt chuẩn danh hiệu này. Nhiều xã như Sơn Hòa, An Khánh, Tam Phước, Phú Đức, Tiên Long, Phú An Hòa (huyện Châu Thành); Hưng Lễ, Tân Hào, Tân Lợi Thạnh, Thạnh Phú Đông (huyện Giồng Trôm); Thừa Đức, Lộc Thuận, Bình Thới, Định Trung (huyện Bình Đại) là những địa phương có sự nỗ lực, phấn đấu vượt trội, với sự đồng thuận, đồng lòng của người dân trong xây dựng NTM. Đến nay, các xã này đều đạt hơn 15 TC NTM và vẫn rất cần nguồn vốn cho việc đầu tư các công trình trọng điểm, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, an sinh xã hội và hoàn thành các TC trong xây dựng NTM.

 Chủ tịch UBND xã Định Trung (Bình Đại) Đặng Văn Đua Em khẳng định, ngoài 15 phần việc của mình, người dân địa phương rất tích cực, hưởng ứng mạnh mẽ bằng nhiều việc làm cụ thể như hiến tặng đất, kiến trúc, hoa màu, góp ngày công lao động… để địa phương triển khai thực hiện các công trình trọng điểm.

Các ngành, các cấp, địa phương trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức của người dân tham gia tích cực “Ngày Chủ nhật NTM”, với phương châm “Người dân là chủ thể trong xây dựng NTM”, “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”. Trong đó, vai trò của MTTQ và các đoàn thể được phát huy mạnh mẽ, được Văn phòng điều phối NTM tỉnh đánh giá rất cao. Cụ thể, MTTQ các cấp trong tỉnh đã có hơn 10 ngàn cuộc tuyên truyền, thu hút hơn 238 ngàn lượt người dân tham dự. Hội Liên hiệp Phụ nữ với công tác tuyên truyền thực hiện 8 TC “5 không, 3 sạch” đến từng hộ gia đình. Đoàn Thanh niên tổ chức 215 cuộc, thu hút hơn 2.400 lượt đoàn viên, thanh niên, hội viên với chủ đề “Tuổi trẻ Bến Tre chung tay xây dựng NTM” để trao đổi kinh nghiệm. Hội Nông dân tổ chức hơn 800 cuộc tuyên truyền, thu hút hơn 17 ngàn lượt hội viên, nông dân tham dự. Hội Cựu chiến binh tổ chức hơn 200 cuộc với hơn 7.200 lượt hội viên. Có 2.130 tin, bài, 332 băng-rôn, 45 cụm pa-nô, 237 cuộc tọa đàm, hơn 21 ngàn tờ bướm và gần 70 bài báo, phóng sự viết về NTM.

Để đảm bảo tiến độ xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh đạt hiệu quả, trong thời gian tới, các địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, triển khai thực hiện Chương trình số 09-CTr/TU của Tỉnh ủy, tập trung xây dựng đạt 4 TC cứng trong xây dựng NTM. Đối với cơ quan chủ quản thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, tiếp tục cụ thể hóa các văn bản của Trung ương, của tỉnh thực hiện xây dựng NTM trong năm 2021 và giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Ban hành TC thực hiện mô hình mẫu xây dựng NTM kết hợp với TC của Trung ương và Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh. Kiểm tra tiến độ các xã về đích NTM; tăng cường kiểm tra các công trình và xin chủ trương đối với các xã đủ điều kiện đăng ký xã NTM và NTMNC trong giai đoạn tiếp theo.

Bài, ảnh: Thành Lập

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích