Israel và Thổ Nhĩ Kỳ cam kết tăng cường quan hệ lên tầm cao mới

30/05/2023 - 20:09

Điện đàm chúc mừng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tái đắc cử, Thủ tướng Israel Netanyahu và ông Erdogan đã cam kết sẽ đưa mối quan hệ song phương lên tầm cao mới.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã gọi điện chúc mừng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tái đắc cử. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã gọi điện chúc mừng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tái đắc cử. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Thông báo của Văn phòng Thủ tướng Israel cho biết Thủ tướng Benjamin Netanyahu tối 29-5 đã gọi điện chúc mừng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tái đắc cử, và hai bên cam kết sẽ tăng cường mối quan hệ hợp tác song phương.

Trong cuộc điện đàm, hai nhà lãnh đạo cũng cam kết sẽ đưa mối quan hệ song phương lên tầm cao mới.

Thủ tướng Israel đồng thời nêu rõ sẽ mở rộng “vòng kết nối hòa bình” của Israel với khu vực.

Quan hệ Israel-Thổ Nhĩ Kỳ rơi vào lạnh nhạt trong suốt một thập kỷ trước khi được hàn gắn trở lại vào cuối năm 2021.

Đến tháng 9-2022, hai bên đã nối lại hoàn toàn quan hệ ngoại giao với việc phái cử đại sứ tại mỗi nước.

Ngày 27-10-2022, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Benny Gantz cho biết ông đã chỉ thị cho cấp dưới khởi động tiến trình nối lại quan hệ làm việc với Ankara sau khi gặp người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar tại Ankara trong chuyến thăm đầu tiên như vậy sau hơn một thập niên qua.

Phát biểu trong cuộc họp báo chung với Bộ trưởng Akar, ông Gantz nhấn mạnh rằng như đã thống nhất trong cuộc gặp song phương, ông đã chỉ thị nhân viên của mình xúc tiến các thủ tục cần thiết để nối lại quan hệ làm việc.

Trước mắt, hai bên phải áp dụng cách tiếp cận tích cực và ổn định trong quan hệ, duy trì đối thoại cởi mở.

Về phần mình, Bộ trưởng Akar nêu rõ việc cải thiện quan hệ và hợp tác của Thổ Nhĩ Kỳ với Israel, đặc biệt là trong các lĩnh vực như quốc phòng, an ninh và năng lượng, sẽ góp phần vào hòa bình và ổn định khu vực.

Theo ông, mối quan hệ tốt đẹp hơn giữa hai nước sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc giải quyết một số vấn đề mà Ankara và Tel Aviv còn bất đồng.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN