Italy: Chính phủ của Thủ tướng Mario Draghi tiến gần tới nguy cơ tan rã

14/07/2022 - 19:23

Quyết định không tham gia vào cuộc bỏ phiếu tín nhiệm tại Quốc hội của đảng Phong trào 5 sao (M5S) đã khiến Italy đối mặt với rủi ro chính trị.

Thủ tướng Italy Mario Draghi và người tiền nhiệm khi đó là ông Giuseppe Conte, lãnh đạo đảng Phong trào 5 sao (M5S), tại lễ chuyển giao quyền lực ở Rome, ngày 13-2-2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Thủ tướng Italy Mario Draghi và người tiền nhiệm khi đó là ông Giuseppe Conte, lãnh đạo đảng Phong trào 5 sao (M5S), tại lễ chuyển giao quyền lực ở Rome, ngày 13-2-2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 14-7, Chính phủ liên minh của Thủ tướng Italy Mario Draghi đã tiến gần tới nguy cơ tan rã, sau khi đảng Phong trào 5 sao (M5S) tuyên bố sẽ không tham gia vào cuộc bỏ phiếu tín nhiệm tại Quốc hội.

Sau một ngày thảo luận căng thẳng, tối 13-7, lãnh đạo đảng M5S Giuseppe Conte thông báo sẽ không ủng hộ bỏ phiếu tín nhiệm, cho rằng chính phủ cần nỗ lực để giải quyết các vấn đề xã hội ngày càng nghiêm trọng tại nền kinh tế lớn thứ ba của Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) này. Ông Conte nhận định tháng 9 sẽ là thời điểm khó khăn khi nhiều gia đình Italy phải cân đối chi tiêu mua thực phẩm và trả hóa đơn điện do chi phí năng lượng tăng vọt.

Quyết định của M5S đã khiến Italy đối mặt với rủi ro chính trị, có nguy cơ làm suy yếu nỗ lực giành khoản hỗ trợ trị giá hàng tỷ euro của Liên minh châu Âu (EU), cũng như dẫn tới khả năng tổ chức bầu cử sớm vào mùa Thu.

Trong khi đó, các nguồn thạo tin cho biết một số đảng trong liên minh cầm quyền Italy đang đàm phán nhằm tránh một cuộc bỏ phiếu tín nhiệm tại Thượng viện. Các đảng này đang thương lượng nhằm cho phép các nghị sĩ bỏ phiếu về một số điều khoản trong gói kích thích kinh tế, thay vì toàn bộ sắc lệnh. Điều này đồng nghĩa rằng M5S sẽ rút lại những đề xuất sửa đổi trước đó.

Trước đó, ông Matteo Salvini, người đứng đầu đảng Liên đoàn, tuyên bố đảng này sẽ không tiếp tục ủng hộ Thủ tướng Draghi nếu đảng M5S rút khỏi liên minh. Cùng chung lập trường này, đảng Dân chủ trung tả (PD) của Italy nhấn mạnh đảng này không muốn thành lập chính phủ mới mà không có sự tham gia của M5S. Cả hai đảng đều cho rằng nếu chính phủ tan rã, nhiều khả năng Italy sẽ tổ chức bầu cử sớm. Về phần mình, Thủ tướng Draghi khẳng định sẽ không tiếp tục lãnh đạo chính phủ nếu M5S rời bỏ liên minh cầm quyền.

Italy dự kiến tổ chức bầu cử vào nửa sau của năm 2023. Tuy nhiên, căng thẳng đã gia tăng giữa các thành viên trong liên minh cầm quyền kể từ đầu năm 2021, kéo theo tình trạng chia rẽ chính trị. Italy có thể tiến hành bầu cử sớm nhất là vào mùa Thu, song thời điểm này sẽ trùng với kế hoạch của Quốc hội về phác thảo và thông qua luật ngân sách cho năm tới.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN