Kết quả 2 tuần ra quân cao điểm an toàn giao thông đường bộ

07/08/2024 - 05:28

BDK - Với quyết tâm kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT), bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) trong những tháng còn lại của năm 2024 và thời gian tiếp theo, Công an tỉnh mở cao điểm tổng kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về TTATGT. Sau 2 tuần thực hiện cao điểm đã đạt được những kết quả quan trọng.

Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh kiểm tra nồng độ cồn trên quốc lộ 60. Ảnh: CTV

Quyết tâm kéo giảm tai nạn giao thông

Kế hoạch mở cao điểm tổng kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về TTATGT đường bộ diễn ra trong 2 tháng, bắt đầu từ ngày 20-7 đến 20-9-2024. Cao điểm được triển khai, thực hiện đồng loạt trên phạm vi toàn tỉnh và đồng bộ ở 3 cấp: tỉnh, huyện và xã.

Thực hiện kế hoạch, những ngày qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh, công an cấp huyện, cấp xã đã huy động tối đa lực lượng, phương tiện tăng cường tuần tra, kiểm soát bảo đảm TTATGT với tinh thần xuyên suốt, liên tục “không có ngày nghỉ”, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, quyết tâm kéo giảm TNGT trên tuyến, địa bàn phụ trách. Trong đó, lực lượng chức năng tập trung tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường, địa bàn thường xuyên xảy ra TNGT, quốc lộ 57, 57B, 57C, 60… kể cả các đường liên xã, liên ấp.

“Để phòng ngừa TNGT, lực lượng CSGT tập trung kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT như: vi phạm nồng độ cồn, ma túy; quá khổ, quá tải; chạy quá tốc độ; đi không đúng phần đường, làn đường… tập trung các khung giờ thường xảy ra TNGT là từ 17 giờ đến 22 giờ”, Thiếu tá Nguyễn Đặng Hữu Trí - Đội trưởng, Phòng CSGT Công an tỉnh cho biết.

Ghi nhận trong 2 tuần đầu ra quân, lực lượng CSGT đã tổ chức 632 ca tuần tra, xử lý 2.166 trường hợp vi phạm. Trong đó có 370 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, 467 trường hợp vi phạm tốc độ, 25 trường hợp vi phạm chở hàng quá tải…

Tăng cường công tác tuyên truyền

Cùng với công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, lực lượng CSGT còn tập trung tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATG có trọng tâm, trọng điểm, hướng đến đối tượng là tài xế, công nhân, chủ doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh, các em lứa tuổi học sinh, sinh viên… Từ đó, từng bước làm chuyển biến nhận thức, xây dựng ý thức “thượng tôn pháp luật”, “văn hóa giao thông an toàn” từ người tham gia giao thông.

Thực hiện đúng theo tinh thần chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh, công an cấp xã phối hợp với các lực lượng khác tăng cường các hoạt động đảm bảo TTATGT, trong đó tăng các ca tuần tra giao thông, xử lý vi phạm, nhắc nhở người tham gia giao thông chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ. “Ngoài công tác tuần tra, kiểm soát, để thực hiện cao điểm trên đạt hiệu quả cao, đảm bảo đạt chỉ tiêu đề ra, công an xã đã phối hợp đài truyền thanh xã, ấp tuyên truyền đến người dân nâng cao ý thức chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về TTATGT, khi tham gia giao thông thì không uống rượu, bia; cần đi đúng phần đường, tốc độ cho phép… Công tác tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã cũng như công tác phối hợp với các ngành trong công tác đảm bảo TTATGT, luôn được duy trì và thực hiện thường xuyên, mang lại hiệu quả cao; quyết tâm kiềm chế, kéo giảm TNGT trên địa bàn xã từ nay đến cuối năm 2024”, Trung tá Huỳnh Văn Lượm - Phó trưởng Công an xã Sơn Phú, huyện Giồng Trôm cho biết.

Phòng CSGT Công an tỉnh khuyến cáo người tham gia giao thông trên địa bàn toàn tỉnh nên tự giác chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông, đặc biệt là không lái xe khi đã sử dụng rượu, bia và tất cả các trường hợp vi phạm nồng độ cồn sẽ được tiến hành xác minh về nghề nghiệp, nơi công tác, sinh hoạt đảng để phối hợp xử lý đúng quy định theo tinh thần chỉ đạo của Chỉ thị số 23-CT/TW của Ban Bí thư, Chỉ thị số 10/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Để kiềm chế và kéo giảm TNGT, ngoài sự vào cuộc đồng bộ, tích cực của các ngành chức năng và địa phương thì quan trọng hơn hết vẫn là ý thức của người dân. Mỗi người cần phải tự nâng cao ý thức, chấp hành nghiêm quy định về TTATGT, ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông. Hy vọng rằng, cùng với sự góp sức, chung tay của nhân dân, TNGT sẽ được hạn chế mức thấp nhất trong thời gian tới.

Thanh Trúc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN