Kết quả giám sát việc thực hiện nghị quyết của HĐND tỉnh

11/10/2024 - 06:51

BDK - Trong 9 tháng năm 2024, Ban Văn hóa - Xã hội (VH-XH), HĐND tỉnh đã tiến hành giám sát các chuyên đề theo chương trình giám sát năm 2024. Trong đó, giám sát việc thực hiện kiến nghị của Ban VH-XH đối với công tác quản lý nhà nước về chất lượng nước sinh hoạt của các cơ sở cung cấp nước và ý kiến kết luận của Thường trực HĐND tỉnh tại phiên giải trình về công tác quản lý hoạt động cấp nước trên địa bàn tỉnh; giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 19/2018/NQ-HĐND ngày 7-12-2018 của HĐND tỉnh ban hành quy định chính sách hỗ trợ học phí đối với sinh viên hệ chính quy chuyên ngành y, dược đào tạo theo địa chỉ sử dụng của tỉnh.

Giám sát hoạt động cung cấp nước sinh hoạt của nhà máy nước ở huyện Ba Tri.

Công tác quản lý hoạt động cấp nước

Theo Trưởng ban VH-XH, HĐND tỉnh Huỳnh Văn Cuộn, qua giám sát việc thực hiện kiến nghị của Ban VH-XH đối với công tác quản lý nhà nước về chất lượng nước sinh hoạt của các cơ sở cung cấp nước, nhận thấy các sở, ngành và UBND các huyện, thành phố đã tiếp thu và triển khai thực hiện khá tốt các kiến nghị sau giám sát của Ban VH-XH và kết luận của Thường trực HĐND tỉnh tại phiên giải trình. Từ đó, công tác quản lý nhà nước về hoạt động cấp nước trên địa bàn có sự chuyển biến tích cực, đặc biệt là chất lượng nước sinh hoạt do các nhà máy nước (NMN) cung cấp từng bước được cải thiện. Các phản ánh, kiến nghị của cử tri và người dân được các cấp, các ngành và đơn vị cấp nước quan tâm tiếp thu, giải quyết. Một số đơn vị cấp nước có chủ động đề xuất cơ quan có thẩm quyền xác định vùng bảo hộ vệ sinh khu vực lấy nước sinh hoạt; xây dựng kế hoạch, phương án phát triển mạng lưới cấp nước, nâng công suất các NMN, từ đó tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch trên địa bàn tỉnh được nâng lên, góp phần thực hiện đạt chỉ tiêu tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch trong xây dựng xã nông thôn mới. Các sở, ngành, địa phương và các đơn vị cung cấp nước sạch trên địa bàn đã có sự chủ động, phối hợp triển khai nhiều giải pháp cung cấp nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, sản xuất của người dân trong thời điểm hạn mặn.

Tuy nhiên, còn một số nơi chưa khắc phục tốt tình trạng nước đục, áp lực nước yếu. Đặc biệt, trong thời điểm hạn mặn, nước sinh hoạt do các NMN ở khu vực nông thôn có độ mặn cao, ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt và sản xuất của người dân; việc thực hiện các giải pháp bảo vệ nguồn nước đầu vào cung cấp cho các NMN có nơi chưa tốt. Các dự án: NMN sạch Hưng Lễ (Giồng Trôm), NMN sạch xã Phú Long (Bình Đại) thực hiện không đúng tiến độ và quy định nên bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và chấm dứt hoạt động dự án đầu tư, từ đó ảnh hưởng đến quyền tiếp cận nước sạch của người dân trong vùng cấp nước của dự án. Việc phân vùng cấp nước cho các đơn vị cấp nước có nơi chưa phù hợp, còn chồng lấn, đan xen, khó quản lý...

Từ kết quả giám sát, Ban VH-XH kiến nghị các sở, ngành có liên quan và UBND các huyện, thành phố một số giải pháp nhằm thực hiện tốt công tác quản lý hoạt động cấp nước trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

Chính sách hỗ trợ học phí cho sinh viên

 Đối với giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 19/2018/NQ-HĐND của HĐND tỉnh ban hành quy định chính sách hỗ trợ học phí đối với sinh viên hệ chính quy chuyên ngành y, dược đào tạo theo địa chỉ sử dụng của tỉnh, qua giám sát, nhận thấy Sở Y tế đã chủ động tham mưu UBND tỉnh tổ chức triển khai thực hiện tốt Nghị quyết số 19/2018/NQ-HĐND. Từ năm 2019 đến nay, đã có 179 trường hợp được hưởng chính sách hỗ trợ. Hiện tại, các trường hợp được cử đi đào tạo theo địa chỉ sử dụng theo Nghị quyết số 19/2018/NQ-HĐND vẫn đang theo học tại các cơ sở đào tạo, do chương trình đào tạo 6 năm nên khóa đầu tiên (2019 - 2025) sẽ ra trường vào năm 2025.

Đối với các bác sĩ được đào tạo theo địa chỉ sử dụng đã ra trường và đang công tác tại các cơ sở y tế đều là những trường hợp được hưởng chính sách hỗ trợ đào tạo bác sĩ theo địa chỉ sử dụng giai đoạn 2008 - 2018, trước khi Nghị quyết số 19/2018/NQ-HĐND được ban hành. Qua báo cáo của Sở Y tế cho thấy, đa số các trường hợp được hưởng chính sách hỗ trợ đào tạo theo địa chỉ sử dụng giai đoạn trước đều thực hiện khá tốt các nội dung cam kết sau đào tạo và chấp hành sự phân công của UBND tỉnh đến công tác, thực hành chuyên môn tại các đơn vị trực thuộc Sở Y tế.

Việc triển khai thực hiện tốt Nghị quyết số 19/2018/NQ-HĐND kết hợp với kết quả thực hiện chính sách đào tạo nguồn nhân lực chuyên ngành y theo địa chỉ sử dụng của giai đoạn trước đã góp phần quan trọng vào việc xây dựng và phát triển nguồn nhân lực ngành y tế của tỉnh đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, nhất là trong điều kiện nguồn nhân lực ngành y tế còn thiếu và nhu cầu chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân ngày càng tăng như hiện nay.

Bài, ảnh: Thu Huyền

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN