Kết quả sau 1 năm thực hiện Nghị quyết số 12 của HĐND tỉnh

31/10/2022 - 05:39

BDK - Ngày 24-8-2021, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết (NQ) số 12 về quy định chính sách đối với cơ sở giáo dục mầm non (GDMN) độc lập, trẻ em mầm non, giáo viên mầm non tại các cơ sở GDMN thuộc loại hình dân lập, tư thục ở địa bàn có khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh.

Các em và cô giáo Trường Mầm non Hoa Anh Đào. Ảnh: CTV

Các em và cô giáo Trường Mầm non Hoa Anh Đào. Ảnh: CTV

Cơ sở GDMN độc lập ở địa bàn có KCN thuộc loại hình dân lập, tư thục đã được cấp có thẩm quyền cấp phép thành lập theo đúng quy định có từ 30% trẻ em là con công nhân, người lao động làm việc tại KCN được hỗ trợ trang bị cơ sở vật chất 1 lần, bao gồm: trang bị đồ dùng, đồ chơi, thiết bị dạy học theo danh mục quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo; hỗ trợ kinh phí sửa chữa cơ sở vật chất để phục vụ trực tiếp cho việc chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ em. Mức hỗ trợ 20 triệu đồng/cơ sở GDMN độc lập.

Trẻ em đang học tại các cơ sở GDMN thuộc loại hình dân lập, tư thục đã được cơ quan có thẩm quyền cấp phép thành lập và hoạt động theo đúng quy định có cha hoặc mẹ hoặc người chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em là công nhân, người lao động đang làm việc tại các KCN được doanh nghiệp ký hợp đồng lao động theo quy định được hỗ trợ 160 ngàn đồng/trẻ/tháng. Thời gian hỗ trợ tính theo số tháng học thực tế, nhưng không quá 9 tháng/năm học.

Hơn 1 năm triển khai thực hiện NQ số 12 của HĐND tỉnh, kết quả bước đầu mang lại đã phần nào giải quyết khó khăn cho công nhân có con trong độ tuổi mầm non, cơ sở GDMN thuộc loại hình dân lập, tư thục và giáo viên mầm non đang làm việc tại cơ sở GDMN thuộc loại hình dân lập, tư thục. Từ đó, khuyến khích phát triển loại hình giáo dục dân lập, tư thục; giải quyết được nhu cầu gửi trẻ của công nhân và tăng tỷ lệ trẻ mầm non ra lớp, góp phần giữ vững tỷ lệ đạt chuẩn phổ cập GDMN trẻ 5 tuổi tiến tới phổ cập GDMN cho trẻ 4 tuổi và mẫu giáo trong thời gian tới theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Ông Nguyễn Tấn Điền, chủ cơ sở Trường Mầm non Hoa Anh Đào (xã Quới Sơn, huyện Châu Thành) cho biết: Trường có đa phần trẻ em là con của công nhân. Từ khi NQ số 12 được ban hành, con công nhân được hỗ trợ 160 ngàn đồng/trẻ/tháng, đã phần nào động viên, khích lệ công nhân an tâm lao động, sản xuất, giáo viên có thêm khoản chi phí để trang trải cuộc sống gia đình. Năm học 2021-2022, Trường Mầm non Hoa Anh Đào có 77 trẻ em là con công nhân được hỗ trợ 160 ngàn đồng/trẻ/tháng và 13 giáo viên được hỗ trợ 800 ngàn đồng/người/tháng theo NQ số 12 của HĐND tỉnh. Đến năm học 2023-2023, trường có 112 trẻ em là con công nhân và 13 giáo viên được hỗ trợ theo NQ.

Bà Phạm Thị Trúc Linh, chủ cơ sở Nhóm trẻ Bé Ngoan (xã Giao Long, huyện Châu Thành) phấn khởi cho biết: Từ NQ số 12 của HĐND tỉnh, ngoài các em là con của công nhân, giáo viên được hỗ trợ kinh phí, cơ sở cũng được hỗ trợ kinh phí 20 triệu đồng. Nhờ số tiền trên, cơ sở đã trang bị thêm đồ dùng học tập cho các bé. Năm học 2021-2022, Nhóm trẻ Bé Ngoan có 16 trẻ em là con công nhân được hỗ trợ 160 ngàn đồng/trẻ/tháng và 2 giáo viên được hỗ trợ 800 ngàn đồng/người/tháng. Năm học 2023-2023, nhóm có 38 trẻ em là con công nhân và 5 giáo viên được hỗ trợ.

Cô Nguyễn Thị Kim Xuyến, giáo viên Nhóm trẻ Bé Ngoan chia sẻ, rất cảm ơn các cấp, các ngành và HĐND tỉnh đã kịp thời ban hành NQ số 12, mỗi tháng nhận thêm 800 ngàn đồng đã góp phần trang trải cuộc sống, giúp cô có thêm động lực, vững tâm với nghề.

Toàn huyện Châu Thành có 4 trường mầm non và 14 nhóm, lớp mầm non, mẫu giáo độc lập ngoài công lập đang hoạt động, với 51 nhóm, lớp và gần 900 trẻ đang theo học tại các đơn vị. Sau khi NQ số 12 được ban hành, UBND huyện Châu Thành đã chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo, Phòng Tài chính - Kế hoạch phối hợp tổ chức thực hiện theo quy định tại Nghị định số 105/NĐ-CP ngày 8-9-2020 của Chính phủ quy định chính sách phát triển GDMN và NQ số 12 của HĐND tỉnh.

Phó trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Châu Thành Hà Thành Tâm cho rằng, việc HĐND tỉnh ban hành NQ số 12 là hết sức thiết thực. NQ đã kịp thời hỗ trợ chính sách đối với cơ sở GDMN độc lập, trẻ em và giáo viên mầm non tại các cơ sở GDMN thuộc loại hình dân lập, tư thục ở địa bàn có KCN trên địa bàn tỉnh. NQ cũng khuyến khích các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đầu tư để mở thêm các nhóm trẻ, các trường mầm non ngoài công lập trên địa bàn để góp phần giải quyết nhu cầu gửi trẻ của phụ huynh.

“Việc triển khai thực hiện NQ số 12 của HĐND tỉnh trên địa bàn huyện đạt kết quả bước đầu. NQ là cơ sở để hỗ trợ cho công nhân có con trong độ tuổi mầm non, cơ sở GDMN thuộc loại hình dân lập, tư thục và giáo viên mầm non đang làm việc tại cơ sở GDMN thuộc loại hình dân lập, tư thục. Năm học 2022-2023, UBND huyện Châu Thành chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện tiếp tục thực hiện nghiêm túc các quy định tại Nghị định số 105/NĐ-CP của Chính phủ và NQ số 12 của HĐND tỉnh; tổng hợp, hoàn thành và báo cáo kết quả thực hiện đợt 1 trong tháng 11-2022”.

(Phó chủ tịch UBND huyện Châu Thành Võ Thanh Tùng)

Sơn Nam

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN