Kết quả xây dựng nông thôn mới của xã Mỹ Thạnh

05/08/2022 - 05:45

BDK - Mỹ Thạnh là xã thuộc tiểu vùng I của huyện Giồng Trôm, được công nhận xã văn hóa năm 2011. Xã có diện tích tự nhiên 730ha, trong đó diện tích đất nông nghiệp là 534ha và 195ha đất phi nông nghiệp. Toàn xã có 2.593 hộ dân với 8.011 nhân khẩu, được phân bố đều trên 6 ấp.

Khánh thành cầu Rạch Bùn, ấp Cái Tắc, xã Mỹ Thạnh. Ảnh: CTV

Khánh thành cầu Rạch Bùn, ấp Cái Tắc, xã Mỹ Thạnh. Ảnh: CTV

Thi đua xây dựng nông thôn mới

Chủ tịch UBND xã Mỹ Thạnh Ngô Tấn Quyền cho biết: Ngay khi phát động phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM), xã khởi điểm chỉ có 10/19 tiêu chí (TC), nhưng qua thời gian thực hiện, xã đã có nhiều cố gắng, nỗ lực vươn lên và đạt được những thành tích phấn khởi. Năm 2022, xã đã được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM.

Xác định được trách nhiệm và nhiệm vụ lớn lao với nhân dân xã nhà, Ban Quản lý xã đã ý thức được vai trò chủ thể quan trọng của nhân dân nên đã phát động phong trào thi đua toàn dân tham gia xây dựng NTM, từng ngành, từng đoàn thể cụ thể hóa thành kế hoạch, mỗi ấp cụ thể hóa bằng các công việc, công trình thiết thực để tham gia. Đồng thời, thực hiện tốt quy chế dân chủ, đảm bảo các công trình công cộng đều được bàn bạc công khai và lấy ý kiến của nhân dân, có giám sát cộng đồng, tuân thủ theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, và dân thụ hưởng”. Từ đó động viên tinh thần nhân dân tham gia sôi nổi, đồng thuận hiến đất, hoa màu và đóng góp tiền hơn 65 tỷ đồng để xây dựng các tuyến đường giao thông và các công trình công cộng khác trên địa bàn.

Tập trung thực hiện các tiêu chí

Đường xã và đường từ trung tâm xã đến đường huyện gồm 5 tuyến với tổng chiều dài 5,23km, đã xây dựng đường liên xã Mỹ Thạnh - Phong Nẫm có chiều dài 0,32km. Điều chỉnh quy hoạch sang giai đoạn sau năm 2025 với 4 tuyến đường cấp B. Đường trục ấp liên ấp gồm 8 tuyến với chiều dài 9,9km, đã xây dựng đạt chuẩn 3m; 2 tuyến đường với tổng chiều dài 3,364km, đạt 37,3%. Tỉnh đã phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng thêm 2 tuyến đường cấp C, dài 2,6km. Ước thực hiện xong sẽ đạt 6,014km đường đạt chuẩn, đạt 60,7%.

Hoạt động kỷ niệm 152 năm Ngày giỗ Lãnh binh Nguyễn Ngọc Thăng tại xã Mỹ Thạnh (Giồng Trôm). Ảnh: CTV

Hoạt động kỷ niệm 152 năm Ngày giỗ Lãnh binh Nguyễn Ngọc Thăng tại xã Mỹ Thạnh (Giồng Trôm). Ảnh: CTV

Hệ thống điện được phủ kín toàn xã, tỷ lệ hộ sử dụng điện thường xuyên an toàn từ các nguồn đạt 98,49%. Trường Mầm non, Trường Tiểu học Nguyễn Ngọc Thăng, Trường THCS Phạm Viết Chánh đã được đầu tư xây dựng đạt chuẩn quốc gia. Trung tâm văn hóa thể thao của xã đang được xây dựng mới, nhà văn hóa các ấp được xây dựng khang trang, đáp ứng đầy đủ nhu cầu giao lưu văn hóa, văn nghệ thể dục thể thao, sinh hoạt, hội họp. Đến nay, xã đã không còn nhà tạm, nhà dột nát và có 90,2% nhà đạt chuẩn theo quy định của Bộ Xây dựng.

Đảng bộ, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể tập trung chỉ đạo vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế hộ gia đình gắn với kinh tế hợp tác, xây dựng nhiều mô hình kinh tế có hiệu quả, giúp nhau phát triển kinh tế gia đình. Từ đó, thu nhập bình quân đầu người của xã Mỹ Thạnh đạt 52,5 triệu đồng/năm. Tổng số hộ trên địa bàn xã là 2.593 hộ; trong đó có 74 hộ nghèo, chiếm 2,85%. Số hộ nghèo thuộc đối tượng bảo trợ xã hội là 9 hộ, hộ nghèo theo TC NTM là 65/2.584 hộ, tỷ lệ 2,52%. Tỷ lệ lao động có việc làm qua đào tạo đạt 25,45%.

Trên địa bàn xã có Hợp tác xã bánh tráng Mỹ Lồng hoạt động theo Luật Hợp tác xã năm 2012 với tổng số thành viên là 102 thành viên, tổng số vốn điều lệ là 250 triệu đồng. Xã đã xác định sản phẩm nông nghiệp chủ lực là cây dừa, phù hợp với định hướng cơ cấu lại nông nghiệp và điều kiện sản xuất của xã. Toàn xã có 410ha trồng dừa, chiếm 76,7% tổng diện tích đất sản xuất nông nghiệp của xã.  

Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân được quan tâm, đội ngũ y sĩ, bác sĩ từng bước đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân. Có 2.593 hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh, đạt 100%. 248 cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và chăn nuôi đảm bảo yêu cầu về môi trường. Công tác đảm bảo an toàn thực phẩm được quan tâm.

“Đạt chuẩn xã NTM là kết quả bước đầu, điều quan trọng là giữ cho được thành quả hôm nay, phát triển và hoàn thiện ngày càng cao hơn trong thời gian tới. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Mỹ Thạnh quyết tâm tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị số 01-CT/TW của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc phát động phong trào thi đua “Đồng khởi mới” và cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, để vận dụng vào thực tế lãnh đạo nâng chất các TC đã đạt, hoàn thiện từng TC lên mức cao hơn để tiến tới xây dựng xã NTM nâng cao”.

(Chủ tịch UBND xã Mỹ Thạnh Ngô Tấn Quyền)

Thu Huyền

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

  • Chương trình visa L1 diện doanh nhân