Khắc ghi 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân

27/09/2024 - 05:32

BDK - Thiếu tá Nguyễn Chí Hòa - Phó bí thư Chi bộ Đội chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ khu vực huyện Châu Thành, luôn khắc ghi 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân (CAND), nêu cao tinh thần “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, tận tụy với công việc, không ngừng học tập nâng cao trình độ, năng lực nghiệp vụ chuyên môn, khắc phục mọi khó khăn để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ cấp trên giao.

Thiếu tá Nguyễn Chí Hòa triển khai đội hình lăng giá chữa cháy.

Được sinh ra và lớn lên trong một gia đình giàu truyền thống cách mạng thuộc xã Bảo Thạnh (Ba Tri), ngay từ nhỏ, anh Hòa luôn mơ ước tiếp bước thế hệ cha ông, khoác trên mình màu áo xanh cảnh phục với mong ước góp một phần sức lực của mình trong việc gìn giữ và bảo vệ Tổ quốc. Bằng khát vọng của tuổi trẻ, nghị lực của cuộc sống biến thành động lực để anh phấn đấu biến ước mơ trở thành hiện thực. Gần 20 năm gắn bó với công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), bằng sự tận tụy, năng động, trách nhiệm, luôn giữ vững bản lĩnh của người chiến sĩ CAND, anh đã không ngại khó khăn nguy hiểm, sẵn sàng đương đầu với “giặc lửa” để bảo vệ tính mạng và tài sản của nhân dân.

Với vai trò chỉ huy chữa cháy ban đầu, khi nhận được tin báo cháy về một vụ hỏa hoạn, ngay lập tức anh Hòa ra lệnh điều động lực lượng, phương tiện nhanh chóng đến hiện trường để tận dụng khoảng thời gian “giờ vàng, phút vàng, giây vàng”, hạn chế thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra. Khi đến hiện trường, anh đưa ra chiến thuật, biện pháp CC&CNCH phù hợp để nhanh chóng dập tắt đám cháy, song vẫn phải đảm bảo an toàn cho cán bộ, chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ. Số vụ cháy, CNCH anh tham gia với vai trò chỉ huy đều được cấp trên đánh giá cao về tính hiệu quả, bảo vệ được phần lớn tính mạng, tài sản cho người dân.

Thiếu tá Nguyễn Chí Hòa tâm sự: “Sau mỗi vụ cháy hay CNCH bao giờ tôi cũng trăn trở, đánh giá lại xem mình đã thực hiện tốt chưa, để rút ra những bài học kinh nghiệm cho lần sau, làm sao đạt được hiệu quả cao và giảm thiểu được thiệt hại về người và tài sản…”. Tính từ năm 2023 đến nay, anh đã trực tiếp khảo sát 73 trụ nước chữa cháy; xây dựng 86 phương án chữa cháy, 155 phương án CNCH và chỉ huy tổ chức thực tập 54 phương án chữa cháy, 113 phương án CNCH; chỉ huy chữa cháy 1 vụ. Để hoàn thành chỉ tiêu cấp trên giao, anh đã chủ động đến từng cơ sở trên địa bàn phụ trách, tổ chức, hướng dẫn các cơ sở thực tập các phương án CC&CNCH. Ngoài ra, anh còn phối hợp tổ chức thực tập phương án CC&CNCH tại một số khu dân cư nguy cơ cháy, nổ cao trên địa bàn phụ trách.

 Thấm nhuần tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Sự nghiệp cách mạng là sự nghiệp của quần chúng”; Gương mẫu đi đầu học tập và làm theo 6 điều Bác Hồ dạy CAND, anh Hòa luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác, đồng thời phát huy tính dân chủ trong việc bàn bạc, góp ý xây dựng đơn vị, quản lý trực tiếp nhiều cán bộ, chiến sĩ trong đội. Anh luôn tỏ rõ là người chỉ huy mẫu mực, người anh trong đội thường xuyên quan tâm, tìm hiểu, nắm rõ hoàn cảnh, tâm tư, nguyện vọng anh em, nhất là các chiến sĩ nghĩa vụ để kịp thời chia sẻ, động viên, giúp đỡ cùng nhau tiến bộ, xây dựng tập thể đoàn kết, thống nhất.

Nổi bật nhất, trong đợt hạn mặn vào tháng 4-2024, để giúp người dân giải quyết nhu cầu về nước ngọt trong sinh hoạt, anh Hòa đã tích cực vận động 200m3 sạch, 50 lốc nước suối, 220 can đựng nước (loại 30 lít), 400 bình nước uống (loại 20 lít) hỗ trợ cho bà con trên địa bàn 2 xã Mỹ Hòa và Bảo Thạnh của huyện Ba Tri; tặng 1.500 quyển tập và 100 cặp cho học sinh nghèo hiếu học tại Trường THCS Giao Long, Trường Tiểu học Quới Sơn và Trường Tiểu học Tân Thạnh A, huyện Châu Thành…

Trung tá Nguyễn Minh Trí - Phó trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh cho biết: “Thiếu tá Nguyễn Chí Hòa luôn nắm vững, hiểu sâu, vận dụng sáng tạo nghiệp vụ PCCC&CNCH đã được đào tạo vào trong thực tiễn công tác. Trong công việc, đồng chí luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tụy, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao; luôn nêu cao tinh thần trọng dân, gần dân, vì dân phục vụ”.

Với sự đóng góp tích cực của Thiếu tá Nguyễn Chí Hòa, trong năm 2023, tập thể đội được Bộ trưởng Bộ Công an tặng bằng khen với thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” giai đoạn 2021 - 2022. Riêng anh được Bộ Công an tặng 2 bằng khen về thành tích xuất sắc trong công tác PCCC&CNCH, góp phần bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội.

Bài, ảnh: Minh Thơ

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN