Khắc phục điểm đen, tiềm ẩn nguy cơ về tai nạn giao thông

20/11/2017 - 07:09

Đường cong Bình Nguyên, Phường 6, TP. Bến Tre không xảy ra tai nạn giao thông từ khi lắp đặt dải phân cách.

Theo số liệu thống kê của ngành giao thông vận tải, toàn tỉnh hiện có 2 tuyến quốc lộ (QL) là QL.60 và QL.57, dài 126km; 6 tuyến đường tỉnh dài 189km, 43 tuyến đường huyện dài 466km và đường giao thông nông thôn dài 4.370km, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân. Tuy nhiên, mạng lưới giao thông trên cũng đã phát sinh nhiều điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ cao về tai nạn giao thông (TNGT) trên một số tuyến đường.

Nâng cấp hạ tầng giao thông

Để khắc phục tình trạng trên, từ nguồn kinh phí xử phạt vi phạm hành chính trên lĩnh vực giao thông để lại tỉnh theo quy định, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh kịp thời chủ động tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo triển khai, xử lý các điển đen, điểm tiềm ẩn về TNGT. Trong đó, lắp đặt dải phân cách, hệ thống chiếu sáng trên đoạn đường từ cầu Hàm Luông đến cầu Chợ Xếp; lắp hệ thống đèn tín hiệu giao thông ngã tư Tuần Đậu trên tuyến QL.60, kinh phí thực hiện 7,3 tỷ đồng; lắp đặt hệ thống chiếu sáng trên đường tỉnh 883 với kinh phí 1,2 tỷ đồng; giải tỏa, mở rộng mặt đường mỗi bên 1m đảm bảo ATGT trên tuyến đường tỉnh 884, đoạn từ vòng xoay Tân Thành đến Trường Cao đẳng Bến Tre, kinh phí thực hiện 2,5 tỷ đồng; lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng, đèn cảnh báo, đèn tín hiệu giao thông trên tuyến QL.60, QL.57, kinh phí thực hiện 2 tỷ đồng. Ngoài ra, còn hỗ trợ 50% kinh phí cho Ban ATGT các huyện để lắp đặt hệ thống chiếu sáng, sửa chữa mặt đường hư hỏng với kinh phí 2,2 tỷ đồng.

Hàng năm, Sở Giao thông vận tải chỉ đạo các đơn vị quản lý đường bộ triển khai thực hiện tốt công tác duy tu, sửa chữa thường xuyên hệ thống cầu đường trong tỉnh nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của người dân được thuận lợi hơn. Phối hợp với Ban Quản lý dự án 7, Công ty TNHH BOT cầu Rạch Miễu, Công an tỉnh, Ban ATGT các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch đảm bảo ATGT trên tuyến QL.60, như: Trạm thu phí cầu Rạch Miễu, ngã tư An Khánh, cầu Cổ Chiên, đoạn qua thị trấn Mỏ Cày Nam. Đồng thời, đảm bảo ATGT tại cầu Ba Vát trên tuyến đường tỉnh 882, các cầu sắt trên tuyến đường tỉnh 887. Triển khai thực hiện điều chỉnh lại hệ thống báo hiệu giao thông trên các tuyến theo quy định. Công bố số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận và xử lý thông tin phản ánh về tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh.

Đề xuất phương án xử lý kịp thời

Theo đánh giá của Ban ATGT tỉnh, nhiều năm qua, công tác kiểm tra, xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ TNGT trên các tuyến đường trong tỉnh theo phản ánh của người dân, chính quyền địa phương và ngành đã kịp thời hơn. Đã phối hợp với Ban Quản lý dự án 7 chỉ đạo đơn vị thi công sửa chữa mặt đường bị hư hỏng trên dốc vào đường dẫn vào cầu Cổ Chiên. Đầu tư xây dựng dải phân cách đường khu vực Bình Nguyên, Phường 6, TP. Bến Tre, nơi trước đây thường xuyên xảy ra TNGT. Tuy nhiên, từ năm 2016 đến nay, do nguồn kinh phí thu từ xử phạt vi phạm hành chính trên lĩnh vực giao thông đã điều tiết về Trung ương; đồng thời, ngân sách tỉnh cũng còn nhiều khó khăn nên công tác xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ về TNGT còn chậm, chưa đáp ứng kịp thời được nhu cầu.

Từ thực tế đó, Ban ATGT tỉnh đã đề nghị Sở Giao thông vận tải trình Tổng cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt chủ trương thực hiện xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ về TNGT trên QL.57. Trong đó, tổ chức giao thông lại tại mố A và mố của cầu Chợ Lách tại km18+269 (Chợ Lách); lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng, đèn cảnh báo đoạn từ km69+300 - km93+000 (Thạnh Phú); cải tạo đường cong, bổ sung hệ thống báo hiệu giao thông, lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng tại km87+700 (Thạnh Phú). Đồng thời, kiến nghị Công ty TNHH BOT cầu Rạch Miễu lắp đặt hệ thống tín hiệu giao thông tại nút giao thông số 4 trên đường vào cầu Rạch Miễu, QL.60. Chuẩn bị triển khai thi công cải tạo nút giao thông ngã ba Cây Trôm trên tuyến đường tỉnh 883, đoạn Bình Đại, từ nguồn vốn sự nghiệp giao thông.

Bài, ảnh: H.Lam

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN