Khắc phục tốt các hạn chế trong giải quyết thủ tục hành chính

24/07/2024 - 05:28

BDK - Ngày 4-7-2024, UBND tỉnh ban hành Công văn số 4276/UBND-KSTT về việc chấn chỉnh, khắc phục tốt các hạn chế trong thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC).

Người dân đến làm thủ tục hồ sơ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Ảnh: Đăng Phong

Thời gian qua, các ngành, các cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh đã ban hành nhiều văn bản triển khai, chỉ đạo thực hiện việc tiếp nhận, giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp (DN) trong quá trình thực hiện TTHC. Tuy nhiên, qua theo dõi việc triển khai thực hiện và qua báo cáo kết luận của cơ quan thanh tra, một số cơ quan, đơn vị, địa phương chưa thực hiện tốt việc tiếp nhận, giải quyết TTHC, còn tình trạng hồ sơ TTHC giải quyết trễ hạn gây phiền hà cho người dân, DN.

Để thực hiện tốt công tác tiếp nhận, giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, tăng cường thực hiện TTHC trên môi trường điện tử, UBND tỉnh yêu cầu:

Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố quan tâm sâu sát và chỉ đạo quyết liệt đối với hiệu quả hoạt động của Bộ phận một cửa (BPMC) theo quan điểm xuyên suốt là lấy người dân, DN là trung tâm phục vụ, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, DN. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong thực thi công vụ; thực hiện đúng quy chế tổ chức và hoạt động của BPMC các cấp trên địa bàn tỉnh. Nghiêm túc thực hiện việc công khai xin lỗi người dân, DN khi có hồ sơ TTHC giải quyết trễ hạn và báo cáo giải trình theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh.

Tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh, xử lý nghiêm các đơn vị, công chức, viên chức thuộc phạm vi quản lý có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, làm phát sinh thêm TTHC, hồ sơ, giấy tờ, yêu cầu điều kiện, phí, lệ phí trong giải quyết TTHC không đúng quy định hoặc chậm trễ trong tiếp nhận hồ sơ TTHC theo quy định của UBND tỉnh.

Quan tâm đầu tư, nâng cấp trang thiết bị, đường truyền Internet, cơ sở vật chất tại BPMC, nhất là BPMC tại cấp xã bảo đảm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; niêm yết đầy đủ, kịp thời các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết, số điện thoại đường dây nóng, địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị trong giải quyết TTHC tại BPMC để người dân theo dõi, phản ánh kiến nghị khi có khó khăn, bức xúc.

Thực hiện khai thác Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; tái sử dụng kết quả giải quyết TTHC, thông tin giấy tờ đã được lưu trong kho dữ liệu cá nhân, tổ chức; tuyệt đối không yêu cầu người dân, DN cung cấp lại các giấy tờ, thông tin đã có; đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT), thanh toán trực tuyến, đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu UBND tỉnh giao. Các cơ quan, đơn vị, địa phương phải phân công công chức hướng dẫn, hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến tại BPMC.

UBND các huyện, thành phố chỉ đạo Phòng Tư pháp, UBND các xã, phường, thị trấn đảm bảo thực hiện 100% chứng thực bản sao điện tử từ bản chính; thực hiện rà soát các quy định, TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện, cấp xã gửi các sở, ban, ngành liên quan tổng hợp, đảm bảo thời gian theo quy đinh tại Kế hoạch số 8084/KH-UBND ngày 29-12-2023 của UBND tỉnh về việc rà soát, đánh giá TTHC năm 2024 trên địa bàn tỉnh.

Sở Thông tin và Truyền thông tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn về DVCTT, thanh toán trực tuyến để người dân, DN biết, thực hiện; theo dõi, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện các chỉ tiêu về DVCTT, kịp thời báo cáo UBND tỉnh theo dõi, chỉ đạo. Chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị thực hiện kết nối, tích hợp, đồng bộ giữa hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh với Cổng Dịch vụ công quốc gia và các hệ thống cơ sở dữ liệu của các bộ ngành đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Sở Nội vụ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra công vụ đột xuất tại BPMT các cơ quan, đơn vị, địa phương; tập trung thanh tra, kiểm tra các đơn vị có kết quả trên Bộ Chỉ số xếp loại mức “Yếu”, “Trung bình” chậm chuyển biến theo thông báo kết quả hàng tháng của Văn phòng UBND tỉnh hoặc các đơn vị bị phản ánh có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, chậm trễ trong giải quyết TTHC cho người dân, DN. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở” giai đoạn 2019 - 2025 trên địa bàn tỉnh.

Văn phòng UBND tỉnh theo dõi, kiểm tra việc triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong quá trình giải quyết TTHC của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh. Chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị nghiên cứu tổ chức thực hiện mô hình đổi mới hoạt động Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh theo hướng kết hợp với BPMC của các cơ quan Trung ương tổ chức theo ngành dọc, BPMC của các đơn vị hành chính các cấp tại cùng một địa điểm phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, báo cáo đề xuất UBND tỉnh triển khai thực hiện.

Đăng Phong

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN