Khẩn trương thực hiện Địa phương chí tỉnh Bến Tre theo mẫu mới

18/01/2019 - 09:18

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Văn Mãi phát biểu tại hội nghị. Ảnh: A. Nguyệt

Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Văn Mãi phát biểu tại hội nghị. Ảnh: A. Nguyệt

Chiều 17-1-2019, UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị triển khai xây dựng quyển Địa phương chí (ĐPC) tỉnh Bến Tre.

 Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Văn Mãi, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Cao Văn Dũng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Phước cùng đại diện một số sở ngành tỉnh tham dự.

Phía Đại học Quốc gia (ĐHQG) Hà Nội - đơn vị hỗ trợ tỉnh thực hiện nội dung, có PGS.TS Nguyễn Hoàng Hải - Phó giám đốc ĐHQG Hà Nội, Phó chủ nhiệm vụ Khoa học và Công nghệ đặc biệt cấp quốc gia “Xây dựng bộ địa chí cấp quốc gia Việt Nam”, GS.TS Nguyễn Quang Ngọc - Nguyên Viện trưởng Viện Việt Nam học và Khoa học phát triển.

Hội nghị đã quán triệt quyết tâm chung của tỉnh, xác định các nội dung, nhiệm vụ cơ bản của các đơn vị, bộ phận liên quan trên cơ sở phát thảo đề cương, hướng thực hiện của đại biểu ĐHQG Hà Nội, phương pháp hợp tác, thực hiện giữa ngành chuyên môn và ĐHQG Hà Nội.

Theo đó, quyển ĐPC tỉnh Bến Tre dự kiến có quy mô khoảng 2 ngàn trang, in khổ 21 x 29,7cm, được cấu trúc thành 1 tập, bao gồm 3 quyển, 28 chương. Mỗi chương trung bình từ 60-70 trang, gồm cả bản đồ, bản vẽ, ảnh, tư liệu minh họa.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Văn Mãi gửi lời cảm ơn đến ĐHQG Hà Nội đã có sự quan tâm, hỗ trợ Bến Tre trong thực hiện xây dựng ĐPC Bến Tre như một địa chí mẫu trong cả nước. Sau hội nghị, tỉnh sẽ thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng địa chí của tỉnh, kết hợp với ĐHQG Hà Nội xây dựng kế hoạch chi tiết và triển khai các phần việc cụ thể với tinh thần chủ động, đảm bảo tính khoa học, bài bản để có được một công trình tốt nhất. Các ngành, đoàn thể và các địa phương tích cực tham gia thực hiện với tinh thần trách nhiệm, đảm bảo ấn phẩm có chất lượng xứng tầm của một công trình lớn, có ý nghĩa của tỉnh.

Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Văn Mãi cũng lưu ý tính khoa học, cập nhật và hiện đại cho công trình này cần được đề cao.

Theo PGS.TS Nguyễn Hoàng Hải - Phó giám đốc ĐHQG Hà Nội, trong quá trình lựa chọn địa phương làm mẫu cho ĐPC, đối với khu vực Nam Bộ, ĐHQG Hà Nội đặt vấn đề lựa chọn Bến Tre để phối hợp triển khai nhiệm vụ. Điều này xuất phát từ những lý do như: Bến Tre là vùng đất mang những nét đặc biệt về lịch sử, là quê hương cách mạng, có những đóng góp đặc biệt cho sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước. Kế đến, vùng đất và con người Bến Tre mang những nét tiêu biểu, đặc sắc của vùng đồng bằng sông Cửu Long. Bên cạnh đó, Bến Tre là địa phương quan tâm đến việc biên soạn địa chí, sớm biên soạn và tái bản địa chí tỉnh.

Ánh Nguyệt

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN