Khảo sát công tác phòng chống thiên tai ở TP. Bến Tre và huyện Chợ Lách

03/08/2023 - 16:18

BDK.VN - Ngày 3-8-2023, đoàn công tác của Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh do Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đoàn Văn Đảnh làm trưởng đoàn kiểm tra công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tại TP. Bến Tre và huyện Chợ Lách.

Đoàn công tác Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh làm việc với UBND TP.Bến Tre.

Từ đầu năm đến nay, địa bàn TP.Bến Tre ghi nhận 2 đợt mưa giông gây thiệt hại làm tốc mái nhà của hộ dân ở phường Phú Khương và ngã đổ cây xanh ở một số địa bàn. Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn TP.Bến Tre đã phối hợp khắc phục ngay sự cố. Bên cạnh đó, các công trình cống lớn trên địa bàn được vận hành, khai thác và quản lý nhịp nhàng, hợp lý, mang lại một số kết quả tích cực trong công tác ngăn mặn và triều cường. Các cống nhỏ do UBND các xã, phường phối hợp vận hành, quản lý và khai thác, chủ yếu ngăn mặn xâm nhập vào nội đồng.

Trên địa bàn TP.Bến Tre hiện xuất hiện một số vị trí bờ sông có nguy cơ sạt lở, trong đó có khu vực bờ sông Bến Tre, khu vực Ấp 4, xã Nhơn Thạnh, khu vực dọc sông Cái Sơn. Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn TP.Bến Tre kiến nghị tỉnh bố trí nguồn vốn để tiếp tục xây dựng dự án sạt lở bờ sông Bến Tre đoạn từ K0+986 đến K1+340 và hỗ trợ khắc phục khẩn cấp khu vực sạt lở mới phát sinh để hạn chế ảnh hưởng đến tuyến đường An Dương Vương, xã Nhơn Thạnh.

Đoàn công tác Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh khảo sát taị điểm sạt lở ở ấp Hòa Thuận, xã Vĩnh Bình, huyện Chợ Lách.

Tại huyện Chợ Lách, đoàn đã khảo sát thực tế tại điểm sạt lở ven bờ sông Cổ Chiên, thuộc địa bàn Tổ 14, ấp Hòa Thuận, xã Vĩnh Bình. Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện Chợ Lách, diễn biến sạt lở diễn ra nghiêm trọng và phức tạp với trên 12 điểm sạt lở cần gia cố. Tình hình lốc xoáy vừa qua cũng gây thiệt hại làm tốc mái 25 căn nhà và khoảng 1,2ha vườn cây ăn trái. Huyện cũng kiến nghị tỉnh hỗ trợ khẩn cấp để huyện khắc phục 5 điểm sạt lở ven sông lớn, gia cố 350m sạt lở, đẩy nhanh tiến độ giải ngân cho các hộ di dời sạt lở bờ sông.

Qua khảo sát tại các địa phương, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đoàn Văn Đảnh đánh giá các địa phương đã có giải pháp khắc phục các sự cố thiên tai theo phương châm “Bốn tại chỗ”. Đề nghị các địa phương cần thường xuyên, rà soát kiện toàn ban chỉ huy phòng chống thiên tai địa phương, kiểm tra công tác phòng chống thiên tai tại cơ sở để kịp thời chấn chỉnh, làm tốt nhiệm vụ trong thời điểm tình hình thiên tai có nhiều diễn biến khó lường, cũng như nắm chắc địa bàn để triển khai phương án xử lý ngay khi tình huống xảy ra. Cần tập trung cho công tác thông tin tuyên truyền, dự báo, cảnh báo cho người dân cũng như báo cáo kịp thời cho Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh các sự việc xảy ra. Rà soát, kiểm tra các bến thủy nội địa trên địa bàn để có sự chủ động ứng phó kịp thời trong mùa mưa bão. Dự báo tình hình xâm nhập mặn mùa khô 2023-2024 sẽ có những biến động khó lường, địa phương cần đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền và cảnh báo để người dân chủ động ứng phó.

Tin, ảnh: Thanh Đồng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN