Khảo sát Dự án Xây dựng tuyến đê bao chống ngập, kiểm soát mặn, trữ ngọt kết hợp đường giao thông xã Hưng Phong

27/12/2023 - 15:15

BDK.VN - Ngày 27-12-2023, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam đã khảo sát Dự án Xây dựng tuyến đê bao chống ngập, kiểm soát mặn, trữ ngọt kết hợp đường giao thông xã Hưng Phong, huyện Giồng Trôm. Tham gia cùng đoàn, có đại diện lãnh đạo các sở, ngành: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), Kế hoạch và Đầu tư, diện lãnh đạo UBND huyện Giồng Trôm, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam nắm thông tin Dự án Xây dựng tuyến đê bao chống ngập, kiểm soát mặn, trữ ngọt kết hợp đường giao thông xã Hưng Phong.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam nắm thông tin Dự án Xây dựng tuyến đê bao chống ngập, kiểm soát mặn, trữ ngọt kết hợp đường giao thông xã Hưng Phong.

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT, Dự án Xây dựng tuyến đê bao chống ngập, kiểm soát mặn, trữ ngọt kết hợp đường giao thông xã Hưng Phong, huyện Giồng Trôm được UBND tỉnh phê duyệt, với tổng mức đầu tư 285,454 tỷ đồng. Nguồn vốn từ ngân sách Trung ương bố trí thực hiện dự án từ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 là 286 tỷ đồng. Quy mô đầu tư: Xây dựng tuyến đê dài 11,108km và 33 cống qua đê (3 cống hở B=5m, 3 cống hở B=3,5m, 7 cống hộp 2x2m, 10 cống ngầm D=1000 và 10 cống tròn D=1500). Tiến độ thực hiện dự án từ năm 2022-2025.

UBND huyện Giồng Trôm đã phê duyệt phương án bồi thường cho 301 hộ dân và đã chi tiền bồi thường cho 291/301 hộ dân (10 hộ dân còn thiếu giấy tờ theo quy định nên chưa thể chi tiền). Gói thầu thi công xây dựng, khởi công xây dựng từ ngày 22-3-2023, tiến độ đến thời điểm hiện tại đạt 45% giá trị hợp đồng. Đến thời điểm hiện nay, khu vực dự án đảm bảo điều kiện ngăn mặn do các cống đã thực hiện phần thân cống và đắp đê quay. Kế hoạch vốn năm 2023 là 118,778 tỷ đồng; đã giải ngân 111,115 tỷ đồng (đạt 94%). Dự kiến đến  ngày 31-1-2024 giải ngân 118,778 tỷ đồng, đạt 100%.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT tiếp tục triển khai thi công xây dựng công trình và hoàn thành công trình trong năm 2024 (theo Hợp đồng ngày hoàn thành 10-3-2025).

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT cho rằng, hiện dự án còn khó khăn, vướng mắc như: Chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng tại thời điểm thực hiện tăng cao hơn so với giai đoạn lập dự án. Ngoài ra, phát sinh chi phí do thay đổi phương án lấy đất từ khai thác tại chỗ sang mua cát (do địa phương không thống nhất được vị trí lấy đất ở hai đầu cồn theo thiết kế được duyệt) và bổ sung 1 vị trí cống tròn D1000 và 4 cống D400 nên làm vượt tổng mức đầu tư đã được phê duyệt…Tổng chi phí vượt so với tổng mức đầu tư được phê duyệt 39,5 tỷ đồng.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam khảo sát 1 cống nằm trong Dự án Xây dựng tuyến đê bao chống ngập, kiểm soát mặn, trữ ngọt kết hợp đường giao thông xã Hưng Phong.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam khảo sát 1 cống nằm trong Dự án Xây dựng tuyến đê bao chống ngập, kiểm soát mặn, trữ ngọt kết hợp đường giao thông xã Hưng Phong.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT đã trình UBND tỉnh xem xét phê điều chỉnh chủ trương đầu tư như sau: Cắt giảm chiều dài tuyến đê từ 11,108km còn 9,6km (giảm gần 1,5km phần cuối tuyến), giảm chiều rộng mặt đê còn 3,5m (đoạn qua khu vực chợ). Không thực hiện phần bê-tông mặt đường để đảm bảo không vượt tổng mức đầu tư dự án.

Phát biểu tại buổi làm việc ngay sau khi khảo sát, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam cho rằng, tinh thần chung của tỉnh là ưu tiên đầu tư cho xã đảo. Thống nhất việc điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Xây dựng tuyến đê bao chống ngập, kiểm soát mặn, trữ ngọt kết hợp đường giao thông xã Hưng Phong khi Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT có tờ trình. Tỉnh ghi nhận việc người dân trong vùng dự án đồng thuận với chủ trương thực hiện công trình. Trong đó, có một số hộ dân bàn giao mặt bằng trước cho chủ đầu tư để triển khai thi công khi chưa nhận tiền bồi thường. Địa phương tiếp tục vận động người dân để triển khai các bước tiếp theo của dự án. Tỉnh đồng ý chủ trương thực hiện giai đoạn 2 của dự án kết nối 5km đường đã đầu tư trước đây và 1,5km cắt giảm phần cuối tuyến. Trong khi chờ nguồn vốn đầu tư giai đoạn 2, huyện Giồng Trôm và chủ đầu tư dự án cần phát huy hiệu quả của dự án đã đầu tư. Địa phương cần có giải pháp hợp lý trong công tác phòng, chống hạn mặn năm 2023-2024, thông qua vận động hộ dân trữ nước cục bộ phạm vi hộ và khu vực; nhà máy nước đảm bảo cung cấp nước ngọt cho người dân. Về lâu dài, huyện Giồng Trôm và các sở, ngành hữu quan đeo bám mục tiêu thực hiện tuyến đường Bắc - Nam, kết nối Bình Đại - Giồng Trôm - Hưng Phong - Mỏ Cày Nam.

Trước đây, Hưng Phong được xem là địa phương “Cây lành, trái ngọt”. Thời gian gần đây, do tác động của biến đổi khí hậu đã làm cho Hưng Phong có nhiều thay đổi. Cho nên, khi Dự án Xây dựng tuyến đê bao chống ngập, kiểm soát mặn, trữ ngọt kết hợp đường giao thông xã Hưng Phong hoàn chỉnh, địa phương cần vận động người dân chọn cây trồng thích nghi với biến đổi khí hậu; vận động các hộ dân trong sản xuất và chăn nuôi không gây ô nhiễm môi trường để khai thác lợi thế du lịch.

“Hiện khuôn viên trụ sở làm việc xã Hưng Phong bị ngập nước vào các ngày triều cường. Sở Kế hoạch và Đầu tư cùng sở, ngành hữu quan và huyện Giồng Trôm đề xuất ưu tiên bố trí nguồn vốn để xây dựng trụ sở làm việc của xã, không chờ đến khi đạt chuẩn nông thôn mới mới xây dựng”, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam chỉ đạo.

Tin, ảnh: Trần Quốc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN