Kho bạc Nhà nước Mỏ Cày Bắc: Cơ bản hoàn thành mục tiêu “Kho bạc 3 không”

10/04/2024 - 06:19

BDK - Thực hiện Kế hoạch số 258/KH-UBND ngày 13-1-2022 của UBND tỉnh về việc thực hiện Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh (Kế hoạch 258) và Quyết định số 1953/QĐ-KBNN ngày 29-4-2023 của Kho bạc Nhà nước (KBNN) về việc phê duyệt Đề án phát triển TTKDTM trong hệ thống KBNN đến năm 2025 (Quyết định 1953), đến nay, KBNN Mỏ Cày Bắc cơ bản hoàn thành mục tiêu “Kho bạc 3 không” (không tiền mặt, không khách hàng giao dịch, không chứng từ giấy).

Công chức Kho bạc Nhà nước Mỏ Cày Bắc hướng dẫn khách hàng làm thủ tục thanh toán không dùng tiền mặt.

Công chức Kho bạc Nhà nước Mỏ Cày Bắc hướng dẫn khách hàng làm thủ tục thanh toán không dùng tiền mặt.

Thu - chi trực tiếp bằng tiền mặt là 0%

Kể từ ngày 1-5-2022, KBNN phối hợp với các hệ thống ngân hàng thương mại (NHTM) đã làm được việc đầu tiên là không giao dịch bằng tiền mặt tại KBNN; các khoản thu, chi tiền mặt do tổ chức, đơn vị, cá nhân trên địa bàn có quan hệ với ngân sách đã được giao dịch tại các NHTM.

Theo số liệu tổng kết hoạt động năm 2023 của KBNN Mỏ Cày Bắc, tổng chi ngân sách nhà nước (NSNN) trên 669,176 ngàn triệu đồng. Chi tiền mặt tại NHTM nơi KBNN mở tài khoản trên 112,182 ngàn triệu đồng, chiếm khoảng 1,67% so với tổng chi NSNN. Trong đó, cán bộ không chuyên trách và hoạt động các xã, thị trấn khoảng 19,194 ngàn triệu đồng, lĩnh vực quốc phòng 5,190 ngàn triệu đồng, khối an ninh trật tự trên 3,622 ngàn triệu đồng.

Ở lĩnh vực khác, trên địa bàn huyện Mỏ Cày Bắc, năm 2023 chi trả đối tượng chính sách an sinh xã hội và người có công 51,674 ngàn triệu đồng, đối tượng bảo trợ xã hội 35,439 ngàn triệu đồng, huy động hàng chục tỷ đồng từ nguồn vốn nhân dân đóng góp xây dựng nông thôn mới, quỹ đền ơn đáp nghĩa, quỹ vì người nghèo, quỹ nghĩa tình đồng đội, quỹ mái ấm công đoàn phần lớn được thực hiện thanh toán qua tài khoản hoặc rút tiền mặt tại NHTM. Khu vực kinh doanh, dịch vụ và doanh nghiệp có sự chuyển biến tích cực trong thanh toán, làm giảm tỷ trọng khá lớn tiền mặt tại NHTM. 

Về mục tiêu “không tiền mặt”, các khoản thu - chi được thực hiện thông qua hệ thống NHTM đã giúp cho việc thu - chi trực tiếp bằng tiền mặt tại KBNN là 0% trên tổng thu và tổng chi. Từ đó định mức tồn quỹ tiền mặt tối đa tại KBNN Mỏ Cày Bắc được KBNN tỉnh thông báo định kỳ hàng quý tối đa không quá 100 triệu đồng, tuy nhiên không còn phát sinh chi tiền mặt tại KBNN.

Nhìn chung, kết quả đạt được vừa qua là nhờ sự đồng lòng của các ngành, địa phương tập trung hành động theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh và KBNN. Công tác tuyên truyền đã phát huy tốt, được sự đồng lòng của các đơn vị sử dụng NSNN và người thụ hưởng (khách hàng).

Nhiệm vụ, giải pháp thời gian tới

Để thực hiện có hiệu quả hơn chủ trương TTKDTM theo Kế hoạch 258 và Quyết định 1953 trên địa bàn tỉnh, KBNN Mỏ Cày Bắc đề ra một số giải pháp như sau:

Về phía các đơn vị KBNN cần tiếp tục chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện chủ trương TTKDTM, bám sát 7 nhóm giải pháp phát triển TTKDTM trong hệ thống KBNN theo Quyết định 1953: Hoàn thiện hành lang pháp lý và cơ chế, chính sách về TTKDTM trong hệ thống KBNN. Nâng cấp, phát triển hạ tầng thanh toán hiện đại, an toàn, hiệu quả và có khả năng liên thông. Đẩy mạnh thu qua KBNN bằng hình thức TTKDTM. Đẩy mạnh chi qua KBNN bằng hình thức TTKDTM. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra nhằm đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật trong hoạt động TTKDTM và giảm thiểu rủi ro trong hoạt động thanh toán qua hệ thống KBNN. Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng và sắp xếp vị trí việc làm trong hệ thống KBNN đáp ứng yêu cầu đẩy mạnh TTKDTM. Tăng cường tuyên truyền, vận động, hướng dẫn khách hàng sử dụng các hình thức TTKDTM trong giao dịch với KBNN.

Củng cố và nâng cao nhiệm vụ cải cách hành chính để thực hiện nhiệm vụ phát triển TTKDTM tại Việt Nam giai đoạn 2021 - 2025 theo Quyết định số 1813/QĐ-TTg ngày 28-10-2021 của Thủ tướng Chính phủ; phấn đấu hoàn thành mục tiêu “Kho bạc 3 không” vào năm 2025 gắn với Chiến lược phát triển KBNN đến năm 2030, Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Các ngành, các cấp, các địa phương cùng vào cuộc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn về TTKDTM theo Kế hoạch 258 của UBND tỉnh; triển khai đầy đủ các dịch vụ thanh toán hiện đại, ứng dụng thành tựu của cách mạng công nghiệp 4.0.

Đẩy mạnh hơn nữa thanh toán điện tử trong khu vực nhà nước, dịch vụ hành chính công, nhất là các nội dung chi có quan hệ ngân sách như chi đặc thù, phụ cấp kiêm nhiệm, phụ cấp cán bộ không chuyên trách, hoạt động phí của cán bộ đoàn thể ấp thuộc xã, thị trấn, chi lương và phụ cấp của Công an, Quân sự. Đẩy mạnh công tác triển khai “Tuyến phố KDTM” trên địa bàn tỉnh theo Kế hoạch số 7311/KH-UBND ngày 11-11-2022 của UBND tỉnh.

Bài, ảnh: Thanh Đoàn

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN