Kho bạc Nhà nước Thạnh Phú với mô hình “Xanh - sạch - đẹp”       

22/07/2024 - 05:36

Công đoàn viên Kho bạc Nhà nước Thạnh Phú tham gia trồng và chăm sóc cây xanh tại cơ quan.

Trụ sở Kho bạc Nhà nước (KBNN) Thạnh Phú được đầu tư, khởi công xây dựng từ tháng 11-2020 và đưa vào sử dụng tháng 2-2022, với kiến trúc khang trang. Nhưng do mới xây dựng nên xung quanh khuôn viên và bên trong trụ sở chưa được trồng cây xanh, trang trí hoa cảnh, chưa tạo vẻ mỹ quan nơi làm việc. Việc đánh giá tiêu chí về cây xanh trong bộ tiêu chí xây dựng cơ quan văn hóa còn hạn chế nhất định. Từ đó, KBNN Thạnh Phú đã phối hợp với Hội Cựu chiến binh 487 huyện và Công đoàn cơ quan thực hiện mô hình Dân Vận khéo “Xanh - sạch - đẹp - an toàn - nghĩa tình”. Mô hình được triển khai và thực hiện hiệu quả, đã được Ban Dân vận Huyện ủy công nhận vào cuối năm 2023.

Mô hình được thực hiện tại trụ sở cơ quan KBNN Thạnh Phú từ năm 2023, gồm 5 tiêu chí: (1) Xanh: Khuôn viên công sở và phòng làm việc được bố trí cây xanh, cây cảnh phù hợp. (2) Sạch: Công sở thường xuyên được dọn dẹp sạch sẽ. Hồ sơ, tài liệu sắp xếp gọn gàng, khoa học, ngăn nắp. (3) Đẹp: Công sở đảm bảo vẻ mỹ quan. Công chức mặc trang phục đúng quy định, tươm tất; thái độ phục vụ khách hàng tận tình, chu đáo. (4) An toàn: Công sở bố trí Tiêu lệnh phòng chống cháy nổ, đảm bảo các hồ sơ về phòng cháy, chữa cháy đúng quy định. Bố trí trực gác nhà kho, công sở 24/24. Phối hợp với Công an thị trấn, Công an huyện trong đảm bảo tình hình an ninh, trật tự, an toàn tại đơn vị. (5) Nghĩa tình: Hết lòng phục vụ khách hàng, phục vụ nhân dân. Hàng năm, vận động ít nhất 100 triệu đồng để góp phần thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa, chia sẻ với hộ nghèo, người già, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn...

Thực hiện tiêu chí tạo môi trường công sở “Xanh - sạch - đẹp”, Ban lãnh đạo KBNN Thạnh Phú đã phối hợp với tổ chức Công đoàn cơ quan trồng cây xanh xung quanh khuôn viên trụ sở, trong sảnh giao dịch của cơ quan. Ban lãnh đạo và tổ chức Công đoàn cơ quan thống nhất mỗi tuần, công chức và người lao động dành 1 giờ (ngoài giờ làm việc) để trồng và chăm sóc cây xanh. Đến nay, khuôn viên công sở và phòng làm việc được bố trí cây xanh, cây cảnh phù hợp. Xung quanh được bố trí trồng các bồn hoa và hơn 50 chậu cây xanh và hoa kiểng các loại. Ngoài ra, KBNN Thạnh Phú được Công đoàn và Đoàn Thanh niên KBNN Bến Tre hỗ trợ trồng thêm một số cây sưa đỏ có giá trị vào bên dãy đất phía bên hông trụ sở, góp phần tạo thêm môi trường xanh mát.

Để thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện  - trách nhiệm - vì nhân dân phục vụ”, tích cực tuyên truyền các tiêu chí văn minh, văn hóa nghề Kho bạc và Bộ Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức và người lao động của KBNN, KBNN Thạnh Phú đã thay đổi không chỉ trong phong cách làm việc theo hướng phục vụ, văn minh hơn mà còn xây dựng không gian làm việc thân thiện với môi trường. Mô hình “Cơ quan xanh, nơi làm việc ngăn nắp, gọn gàng” của cơ quan KBNN Thạnh Phú đang lan tỏa, tạo cảm giác xanh mát, môi trường làm việc thân thiện, gắn bó, động viên công chức và người lao động hoàn thành tốt nhiệm vụ; tạo cảm giác thân thiện, thoải mái và sự hài lòng cho các tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch với KBNN.

Bên cạnh đó, nhiều công chức còn tự tạo cho mình không gian làm việc thân thiện bằng những chậu cây trên quầy và bàn làm việc, tạo nên phòng làm việc xanh mát, dễ chịu. Phong trào xây dựng môi trường làm việc “Xanh - sạch - đẹp” đã tạo sự chuyển biến rõ rệt về nhận thức và hành động của cán bộ, công chức và người lao động trong xây dựng cơ quan, đơn vị văn hóa, bảo vệ cảnh quan môi trường sống và làm việc, tạo dựng nếp sống văn minh tại địa phương.

Bài, ảnh: Nguyễn Văn Dũng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN