Không gian sách tiếng Pháp tại Thư viện Nguyễn Đình Chiểu

02/12/2022 - 05:41

BDK - Ngày 1-12-2022, Thư viện Nguyễn Đình Chiểu chính thức khai trương, đưa vào hoạt động Không gian sách tiếng Pháp tại thư viện. Từ đây sẽ góp phần phục vụ các chương trình dạy tiếng Pháp trong trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh, hỗ trợ tiếp cận kiến thức, nội dung văn hóa, đất nước, con người của cộng đồng Pháp ngữ, phục vụ bạn đọc, người dân đã và đang học cũng như đam mê tiếng Pháp, nghiên cứu, tìm hiểu văn hóa Pháp.

Học sinh tham quan Không gian sách tiếng Pháp tại Thư viện Nguyễn Đình Chiểu.

Học sinh tham quan Không gian sách tiếng Pháp tại Thư viện Nguyễn Đình Chiểu.

Tiếp nhận gần 600 bản sách tiếng Pháp

Theo Giám đốc Thư viện Nguyễn Đình Chiểu Dương Tấn Phát, dự án Không gian sách tiếng Pháp được Thư viện Quốc gia Việt Nam triển khai tại Hà Nội và 8 tỉnh, thành trong cả nước với sự tài trợ của Tổ chức Quốc tế Pháp ngữ (OIF). Bến Tre là một trong những tỉnh được chọn triển khai dự án. Thực hiện dự án, Thư viện Nguyễn Đình Chiểu đã tiếp nhận với tổng số tài liệu ban đầu là 571 bản sách bằng tiếng Pháp (trong đó, số lượng sách gia cố là 288 bản, sách không gia cố 283 bản) thuộc các lĩnh vực khoa học xã hội, kinh tế, giáo dục, y tế, nông nghiệp, nghệ thuật, thể thao, văn học và các sách tra cứu để phục vụ bạn đọc.

Sau khi tiếp nhận, Thư viện Nguyễn Đình Chiểu tiến hành kiểm đếm số lượng và báo cáo về Thư viện Quốc gia Việt Nam. Tiến hành xử lý kỹ thuật (đóng đấu, dán nhãn, đăng ký) và sắp xếp tài liệu lên giá theo số đăng ký cá biệt và làm các thủ tục hoàn chỉnh tiếp nhận và triển khai các hoạt động trưng bày, quảng bá cho Không gian sách tiếng Pháp.

Ngoài ra, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho bạn đọc truy cập và tìm đọc nguồn sách hay, bổ ích này mọi lúc mọi nơi, Thư viện đã tiến hành số hóa, tạo sách điện tử với 23 tên gồm nhiều chủ đề. Sau lễ khai trương, thư viện sẽ tuyên truyền, quảng bá và tiếp tục tiến hành số hóa nguồn sách tiếng Pháp để ngày càng phục vụ rộng rãi trong cộng đồng.

Theo thống kê, trên địa bàn tỉnh hiện có 1 trường THCS và 6 trường THPT dạy tiếng Pháp, với tổng số học sinh đang theo học tiếng Pháp 1.277 học sinh, số thầy cô giáo đang giảng dạy tiếng Pháp là 10 giáo viên. Như vậy, Không gian sách tiếng Pháp sẽ góp phần bổ sung một nguồn sách và tài liệu có giá trị, hỗ trợ cho việc dạy và học của thầy cô, học sinh đang theo học tiếng Pháp trên địa bàn tỉnh.

Là học sinh đang học môn tiếng Pháp tại trường, em Phan Lê Hoàng - học sinh lớp 10/6, Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu bày tỏ: “Không gian sách tiếng Pháp sẽ giúp cho chúng em có thể tiếp cận nhiều tư liệu mới. Vì có nhiều nội dung học chúng em không thể chỉ học trên Internet. Chúng em có thể đến trực tiếp tại đây để học và phát triển từ vựng tiếng Pháp. Em nghĩ rằng sắp tới thư viện có thể mời thêm những người bạn Pháp, du học sinh Pháp đến thư viện để cùng giao lưu, học tập”.

Thầy Trần Cao Trí - giáo viên dạy bộ môn tiếng Pháp, Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu cho biết: “Biết được Thư viện tỉnh có Không gian sách tiếng Pháp thì tôi rất vui. Phong trào học tiếng Pháp ở Bến Tre đã có từ lâu nhưng phương tiện để cho học sinh tìm hiểu, học thêm thì còn hạn chế. Nên có Không gian sách tiếng Pháp sẽ giúp cho các em có thể đến trực tiếp và tìm đọc. Cá nhân tôi cũng tìm sách để đọc và phát triển thêm từ vựng phục vụ cho việc giảng dạy tại trường”.

Đa dạng các hoạt động quảng bá

Không gian sách tiếng Pháp được bố trí trong khuôn viên phòng danh nhân của Thư viện Nguyễn Đình Chiểu để phục vụ bạn đọc. Đồng thời được trưng bày, triển lãm một số sách trước hành lang lối đi của phòng họp và phòng danh nhân để tuyên truyền, quảng bá cùng với các standee, tủ sách điện tử tiếng Pháp. Theo ông Dương Tấn Phát, Thư viện Nguyễn Đình Chiểu sẽ triển khai đa dạng nhiều hoạt động để tăng cường hiệu quả của không gian sách. Tiến hành quảng bá nguồn sách tiếng Pháp trên trang fanpage và website thư viện đến cộng đồng. Dự kiến, thư viện sẽ trưng bày, triển lãm sách tiếng Pháp trong khuôn khổ tổ chức các hoạt động hướng đến Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam (21-4) hàng năm.

Ngoài ra, để tăng tính phổ quát cho cộng đồng, Thư viện Nguyễn Đình Chiểu phối hợp với Phòng Văn hóa, Thông tin TP. Bến Tre giới thiệu sách trên màn hình led thông qua các video trình chiếu, kết hợp hiệu ứng chữ và hình ảnh minh họa từ các trang sách (bìa sách, tên sách, tác giả, nhà xuất bản...) tuyên truyền tại 2 địa điểm chính trên các tuyến đường Đại lộ Đồng Khởi và Công viên Bến Tre.

Các bản sách tiếng Pháp tại đây sẽ được thư viện Nguyễn Đình Chiểu phục vụ bạn đọc đọc sách tại chỗ và cho mượn về nhà (trực tiếp và trực tuyến), bên cạnh dịch vụ giao nhận sách tại nhà (thông qua dịch vụ COD). Đồng thời phục vụ tủ sách điện tử lưu động, trên trang fanpage và website thư viện tại địa chỉ http://www.thuvienbentre.gov.vn/ thông qua quét các mã QR.

Thư viện sẽ liên hệ với các đơn vị, trường học trên địa bàn có giảng viên, giáo viên, sinh viên và học sinh sử dụng ngôn ngữ tiếng Pháp xây dựng kế hoạch phối hợp tổ chức các hoạt động trưng bày, triển lãm, giới thiệu sách và luân chuyển nguồn sách tiếng Pháp phục vụ. Tổ chức các buổi livestream, minigames, tọa đàm, giới thiệu sách tiếng Pháp phục vụ rộng rãi trong cộng đồng.

Bài, ảnh: Triều Dương

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN