Kiểm tra tàu cá mất tín hiệu thiết bị giám sát hành trình

01/10/2021 - 13:40

BDK.VN - Sáng 1-10-2021, đoàn kiểm tra của Chi cục Thủy sản do Trưởng phòng Thanh tra pháp chế, Chi cục Thủy sản Châu Văn Nhớ làm trưởng đoàn tiến hành kiểm tra tàu cá mất tín hiệu thiết bị giám sát hành trình tại huyện Bình Đại.

Đoàn thanh tra của Chi cục Thủy sản do Trưởng phòng Thanh tra pháp chế Châu Văn Nhớ chế làm việc với chủ tàu.

Đoàn thanh tra của Chi cục Thủy sản do Trưởng phòng Thanh tra pháp chế Châu Văn Nhớ làm việc với chủ tàu.

Đoàn đã kiểm tra 15 tàu cá với 11 chủ tàu đã mất tín hiệu trên 10 ngày. Qua kiểm tra, đoàn đã lập biên bản vi phạm đối với 1 chủ tàu tại xã Bình Thới. Đây là trường hợp tàu xuất bến gần 2 tháng, ngày 16-8-2021 tàu mất tín hiệu, Chi cục Thủy sản đã có thông báo đến chủ tàu nhưng đến thời điểm kiểm tra thiết bị vẫn vô hiệu hóa.

Số tàu cá còn lại trong thời điểm kiểm tra, đã cập bến khắc phục thiết bị giám sát và có tín hiệu hoạt động. Đoàn chỉ nhắc nhở các quy định về quản lý và xử phạt vi phạm hành chính trong khai thác bất hợp pháp.

Trưởng phòng Thanh tra pháp chế, Chi cục Thủy sản Châu Văn Nhớ cho biết: Trường hợp thiết bị giám sát hành trình tàu cá bị hỏng, thuyền trưởng phải sử dụng các thiết bị thông tin liên lạc khác để báo cáo vị trí tàu cá về Chi cục Thủy sản qua số điện thoại 02753.510.049 hoặc tần số 7109 kHz hoặc báo về Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh qua tần số 9339 kHz (ban ngày), tần số 6973 kHz (ban đêm) 6 giờ/lần. Nếu không khắc phục để sự cố hư hỏng phải đưa tàu về cảng cá để sửa chữa trong 10 ngày kể từ khi thiết bị giám sát hành trình tàu cá bị hỏng.

Được biết, theo quy định của Luật Thủy sản, trường hợp không duy trì hoạt động hoặc vô hiệu hóa thiết bị giám sát hành trình trong quá trình hoạt động trên biển đối với tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 24m trở lên, sẽ bị phạt 300 đến 500 triệu đồng. Trường hợp tái vi phạm hoặc vi phạm nhiều lần sẽ bị phạt 500 đến 700 triệu đồng.

Phạt 3 đến 5 triệu đồng đối với hành vi tháo thiết bị giám sát hành trình trên tàu cá mà không có sự giám sát của đơn vị cung cấp, lắp đặt thiết bị.

Phạt từ 20 đến 30 triệu đồng đối với hành vi vi phạm không duy trì hoạt động hoặc vô hiệu hóa thiết bị giám sát hành trình trong quá trình hoạt động đối với tàu từ 15 đến 24m.

Trường hợp không thực hiện quy định trong trường hợp thiết bị giám sát hành trình bị hỏng phạt tiền từ 30 đến 50 triệu đồng đối với trường hợp tái phạm.

Tin, ảnh: Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích