Kiến nghị rà soát tổng thể lại các quy hoạch để người dân an tâm

15/10/2024 - 21:27

Cử tri Trần Ngọc Đẹp, Khu phố 1, Phường 8, TP. Bến Tre; cử tri Phan Chánh Thy, ấp Quới An, xã Quới Sơn, huyện Châu Thành: Dự án thì có quy định thời gian cụ thể, còn quy hoạch thì không thấy quy định thời gian đến khi nào, do vậy nhiều khu vực đã có quy hoạch rất lâu, có nơi trên 15 năm nhưng chưa thực hiện. Quyền sử dụng đất của người dân trong vùng quy hoạch bị hạn chế rất nhiều. Kiến nghị tỉnh rà soát tổng thể lại các quy hoạch, khu vực nào không khả thi thì xóa để người dân an tâm sinh sống, sản xuất.

- UBND tỉnh trả lời: Nội dung này, UBND tỉnh xin thông tin đến cử tri như sau: Theo quy định, công tác quy hoạch xây dựng nhằm quản lý, kiểm soát định hướng phát triển các khu dân cư, các công trình hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật gắn với nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong một giai đoạn nhất định, làm cơ sở triển khai các công trình, dự án đầu tư xây dựng theo đúng quy định. Tùy theo từng loại quy hoạch (quy hoạch đô thị, quy hoạch khu chức năng, quy hoạch nông thôn), cấp độ quy hoạch (quy hoạch chung, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết) mà có quy định thời hạn quy hoạch cũng như yêu cầu thời gian rà soát điều chỉnh khác nhau. Ví dụ: thời hạn quy hoạch chung đô thị thành phố thuộc tỉnh, quy hoạch chung khu chức năng từ 20 - 25 năm; quy hoạch chung nông thôn từ 10 - 20 năm… Thời hạn rà soát định kỳ đối với quy hoạch chung, quy hoạch phân khu là 5 năm, quy hoạch chi tiết là 3 năm, kể từ ngày quy hoạch đô thị được phê duyệt. Do đó, trong quá trình thực hiện quy hoạch, công tác rà soát định kỳ của địa phương là quan trọng nhằm nhận diện, phát hiện các bất cập, các vướng mắc phát sinh trong quá trình thực thi quy hoạch, qua đó kịp thời đề xuất kiến nghị điều chỉnh cho phù hợp theo từng giai đoạn.

Qua quá trình rà soát, hiện tỉnh cũng đã có chủ trương điều chỉnh tổng thể các đồ án quy hoạch theo quy định, cụ thể: quy hoạch chung TP. Bến Tre, các quy hoạch chung đô thị thị trấn, các xã định hướng công nhận đạt đô thị loại V và các quy hoạch nông thôn mới…

Đối với nội dung cử tri kiến nghị, UBND tỉnh xin ghi nhận và chỉ đạo Sở Xây dựng tiếp tục phối hợp với địa phương cùng các sở, ngành tỉnh có liên quan rà soát trong quá trình tổ chức lập, thẩm định trình phê duyệt quy hoạch theo thẩm quyền.

BBT

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN