Kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026

06/12/2023 - 05:33

BDK.VN - Hôm nay, ngày 6-12-2023, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức Kỳ họp thứ 11 (kỳ họp thường lệ cuối năm 2023), HĐND tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Dự kiến kỳ họp sẽ tổ chức trong 3 ngày 6, 7, 8-12- 2023.

Chủ trì kỳ họp. Ảnh: Hữu Hiệp.

Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Hoàng Yến; hai phó chủ tịch HĐND tỉnh Huỳnh Quang Triệu, Lê Văn Khê chủ trì kỳ họp.

Tại kỳ họp, các đại biểu sẽ nghe báo cáo (BC) tóm tắt của UBND tỉnh về kết quả thực hiện nghị quyết (NQ) HĐND tỉnh về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; công tác phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024; BC của Tòa án nhân dân tỉnh về kết quả thực hiện công tác năm 2023, phương hướng hoạt động năm 2024; BC của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh về kết quả thực hiện công tác năm 2023, phương hướng hoạt động năm 2024; BC của Cục thi hành án dân sự tỉnh về kết quả thực hiện công tác năm 2023, phương hướng hoạt động năm 2024; các BC thẩm tra của các ban HĐND tỉnh; Thông báo của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh về việc tham gia xây dựng chính quyền năm 2023; BC của UBND tỉnh giải trình những vấn đề được nhiều cử tri quan tâm qua tiếp xúc cử tri trước kỳ họp và công tác chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh năm 2023; lãnh đạo Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Thông tin kết quả Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV; thực hiện thủ tục lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do HĐND tỉnh bầu; thảo luận tại hội trường; chất vấn và trả lời chất vấn.

Đại biểu biểu quyết thông qua chương trình kỳ họp.

Đại biểu biểu quyết thông qua chương trình kỳ họp. Ảnh: Hữu Hiệp.

Phát biểu khai mạc kỳ họp, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Hoàng Yến cho rằng: Triển khai thực hiện NQ số 31/2022/NQ-HĐND ngày 8-12-2022 của HĐND tỉnh về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2023, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo, điều hành chủ động, linh hoạt, sáng tạo, có trọng tâm trọng điểm, cùng với sự quyết tâm, nỗ lực của các ngành, các cấp nên kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm 2023 đã phục hồi. Kết quả thực hiện NQ có 15/21 chỉ tiêu đạt và vượt NQ, 6/21 chỉ tiêu chưa đạt. Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) ước đạt 5,16%, trong đó khu vực I tăng 2,47%, khu vực II tăng 9,25% và khu vực III tăng 5,45%, Tình hình sản xuất nông - lâm - ngư nghiệp tương đối thuận lợi. Công tác ứng phó với xâm nhập mặn được tập trung chỉ đạo triển khai quyết liệt, đồng bộ, cùng với sự vận hành hiệu quả của hệ thống ngăn mặn trữ ngọt nên đã hạn chế ảnh hưởng của xâm nhập mặn và không gây thiệt hại lớn cho cây trồng, vật nuôi. Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đạt khá.

Trong năm, có 55 dự án, công trình khởi công mới; dự kiến đến cuối năm có 252 dự án, công trình hoàn thành đưa vào sử dụng, Tập trung xử lý quyết liệt các điểm nóng về rác thải trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là giải quyết về an ninh, môi trường tại Nhà máy xử lý rác Bến Tre, bãi rác An Hiệp huyện Ba Tri. Công tác bảo đảm an sinh xã hội được tập trung thực hiện tốt; chăm lo cho các đối tượng chính sách, gia đình có công với cách mạng và các hộ nghèo, hộ cận nghèo được thực hiện đúng, đủ và kịp thời (hiện 100% hộ cận nghèo đã được cấp thẻ bảo hiểm y tế…).

Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Hoàng Yến phát biểu khai mạc kỳ họp.

Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Hoàng Yến phát biểu khai mạc kỳ họp. Ảnh: Hữu Hiệp

Đối với 11 công trình, dự án trọng điểm theo NQ Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, UBND tỉnh đang triển khai và đang khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thực hiện một số công trình, dự án đang triển khai như: Dự án cầu Rạch Miễu 2 đang triển khai thi công tiến độ đạt 33,83%; đang triển khai tiểu dự án cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển sinh kế bền vững cho người dân vùng ven biển Ba Tri, Thạnh Phú thích ứng biến đổi khí hậu, dự án quản lý nguồn nước (cống Thủ Cửu, cống Cái Quao, cống Tân Phú, cống Bến Rớ, cống An Hóa); dự án cấp nước Cù Lao Minh, dự án hạ tầng thiết yếu hổ trợ phát triển vùng cây ăn trái, hoa kiểng khu vực Mỏ Cày Bắc và Chợ Lách,; phát triển 3.067/4.000ha nuôi tôm nước lợ ứng dụng công nghệ cao; Khu công nghiệp Phú Thuận đang triển khai xây dựng cơ sở hạ tầng mời gọi nhà đầu tư; đang triển khai dự án đầu tư phát triển Khu Lạc Địa xây dựng hồ chứa nước ngọt Lạc Địa xã Phú Lễ, Ba Tri; có 8/19 dự án điện gió đã phát điện thương mại lên lưới 110kV với tổng công suất  221,05MW… Ngoài ra UBND tỉnh đã trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính đề xuất xây dựng Tuyến đường bộ ven biển kết nối tỉnh Bến Tre - Tiền Giang - Trà Vinh; phê duyệt chủ trương đầu tư Cầu Ba lai 8 trên tuyến đường bộ ven biển, dự án cầu Đình Khao nối Bến Tre - Vĩnh Long...

Thực hiện NQ số 15/2023/NQ-HĐND, ngày 7-9-2023 của HĐND tỉnh về việc thông qua Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050, UBND tỉnh đã tập trung cho công tác lập Quy hoạch tỉnh Bến Tre và đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1399/QĐ-TTG ngày 17-11-2023, tổ chức công bố quy hoạch tỉnh vào ngày 5-12-2023. Đây là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với Bến Tre, khẳng định được tiềm năng, thế mạnh và kỳ vọng phát triển của tỉnh trong tương lai; mở ra không gian phát triển mới trên cơ sở phát huy nội lực và tận dụng có hiệu quả các nguồn lực từ bên ngoài, khởi nguồn thúc đẩy sự phát triển nhanh và bền vững của tỉnh nhà trong thời gian tới.

Đại biểu tham dự kỳ họp. Ảnh: Hữu Hiệp

Đại biểu tham dự kỳ họp. Ảnh: Hữu Hiệp

Theo Phó bí thư Thường trực Tỉnh uỷ - Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Hoàng Yến, bên cạnh những kết quả đạt được nêu trên, kinh tế - xã hội của tỉnh cũng còn một số khó khăn, hạn chế như: Giá cả một số mặt hàng nông sản giảm trong những tháng đầu năm, ảnh hưởng đến việc tái sản xuất và thu nhập của người dân; dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi còn diễn ra làm ảnh hưởng đến năng suất, sản lượng, chất lượng sản phẩm. Tình hình liên kết doanh nghiệp và hợp tác xã chưa thật sự bền vững; năng lực một số hợp tác xã có chuyển biến nhưng còn chậm. Hoạt động sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu hàng hóa của doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn do biến động nhu cầu thị trường; nhiều doanh nghiệp phải giảm quy mô sản xuất, cắt giảm số lượng công nhân; một số doanh nghiệp phải ngưng hoạt động hoặc giải thể. Huy động vốn đầu tư toàn xã hội giảm so với cùng kỳ; việc triển khai thực hiện các công trình còn chậm trễ do vướng mắc công tác giải phóng mặt bằng, làm hạn chế khả năng giải ngân của các dự án. Phát triển kinh tế khu vực tư nhân chưa như kỳ vọng, số doanh nghiệp thành lập mới đạt thấp so kế hoạch. Mạng lưới trường lớp, điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị dạy học chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển quy mô và nâng cao chất lượng giáo dục. Tỷ lệ giáo viên/lớp bình quân chưa đáp ứng được yêu cầu theo quy định thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Công tác kiểm tra, kiểm soát ô nhiễm môi trường ở một số địa phương chưa được tập trung đúng mức. Tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật có lúc, có nơi còn diễn biến phức tạp, tội phạm vẫn còn xảy ra…

Theo chương trình, kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh sẽ xem xét, cho ý kiến và quyết nghị 28 NQ. Tuy nhiên, đến thời điểm này Trung ương chưa giao biên chế cán bộ, công chức, người làm việc hưởng lương từ ngân sách nhà nước trong đơn vị sự nghiệp công lập và các hội cho địa phương. Vì vậy kỳ họp này, HĐND tỉnh không thông qua NQ về việc phê duyệt tổng biên chế cán bộ, công chức trong các cơ quan, tổ chức hành chính nhà nước, số lượng người làm việc hưởng lương từ ngân sách nhà nước trong đơn vị sự nghiệp công lập và các hội của tỉnh Bến Tre năm 2024.

Phó bí thư Thường trực Tỉnh uỷ - Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Hoàng Yến đề nghị, đại biểu HĐND tỉnh có nhiệm vụ phân tích, đánh giá một cách toàn diện, khách quan, đúng thực chất những kết quả đạt được, cũng như những khó khăn, hạn chế trong năm 2023; xem xét thật kỹ các nhiệm vụ trọng tâm UBND tỉnh đã đề ra trong dự thảo NQ về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, trong đó, đề nghị quý đại biểu cần quan tâm thảo luận 21 chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu năm 2024, đặc biệt là chỉ tiêu tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) khoảng 6,5 - 7,0%, chỉ tiêu này so NQ Đại hội Đảng bộ tỉnh là thấp nhưng so với tình hình chung và đặc biệc là thực trạng nền kinh tế của tỉnh thì chỉ tiêu này cũng tương đối cao trong khi nền kinh tế của chúng ta còn nhỏ lẻ, hoạt động sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu hàng hóa của doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn do biến động nhu cầu thị trường. Vì vậy chúng ta cần có những giải pháp như thế nào để đạt mục tiêu đề ra, đề nghị đại biểu tập trung thảo luận, nhất là các giải pháp thực hiện cơ cấu thành phần, năm 2023 tuy không đạt chỉ tiêu NQ tăng trên 9 -9,5% nhưng theo công bố sơ bộ của Tổng cục Thống kê thì giá trị tăng thêm từ kinh tế số trong GRDP năm 2022 của tỉnh đứng thứ 37 cả nước và thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long, đây là điểm sáng của tỉnh trong thời điểm đang gặp khó khăn tình hình sản xuất kinh doanh do yếu tố khách quan và chủ quan; xem xét các nguồn lực đầu tư, nhất là nguồn vốn đầu tư của Nhân dân và doanh nghiệp; chỉ tiêu công nhận ít nhất 17 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), 14 xã NTM nâng cao, 5 xã NTM kiểu mẫu; huyện Mỏ Cày Nam đạt chuẩn huyện NTM; phấn đấu huyện Châu Thành, Thạnh Phú và Mỏ Cày Bắc cơ bản đạt tiêu chí huyện NTM; huyện Chợ Lách cơ bản đạt tiêu chí huyện NTM nâng cao. Đây là những chỉ tiêu quan trọng, khó, cần nguồn vốn lớn để xây dựng cơ sở hạ tầng, đòi hỏi sự phấn đấu rất lớn của các cấp, các ngành và của Nhân dân, cần phải xem xét khả năng bảo đảm ngân sách để đầu tư, bảo đảm khi công nhận xã đạt chuẩn NTM không nợ tiêu chí... để đề xuất với HĐND tỉnh các giải pháp đưa vào NQ và tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp một cách đồng bộ với quyết tâm chính trị cao nhất.

Đại biểu tham dự kỳ họp. Ảnh: Trần Quốc

Đại biểu tham dự kỳ họp. Ảnh: Trần Quốc

Tại kỳ họp này, đại biểu thảo luận cho ý kiến về danh mục các dự án thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng trên địa bàn tỉnh trong năm 2024, với tổng số là 120 dự án với diện tích cần thu hồi là 3.188,50ha; đại biểu xem xét cụ thể về khả năng triển khai thực hiện các dự án trong năm 2024, để không ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người dân khi NQ ban hành mà chậm thu hồi đất hoặc không triển khai thực hiện…

Theo chương trình kỳ họp, đại biểu HĐND tỉnh sẽ lấy phiếu tín nhiệm đối với 27 người giữ chức vụ do HĐND tỉnh bầu. Mục đích của việc lấy phiếu tín nhiệm là nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát của HĐND tỉnh; nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà nước; góp phần đánh giá uy tín và kết quả thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao của người được lấy phiếu tín nhiệm, giúp họ thấy được mức độ tín nhiệm của mình để tiếp tục phấn đấu, rèn luyện, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác; làm cơ sở để cơ quan, tổ chức có thẩm quyền xem xét quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sử dụng cán bộ. Đề nghị đại biểu HĐND tỉnh nghiên cứu BC, bản kê khai tài sản, thu nhập của người được lấy phiếu tín nhiệm và BC của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân liên quan đến người được lấy phiếu tín nhiệm để công tâm,  khách quan khi thể hiện mức độ tín nhiệm.

"Bên cạnh đó, HĐND tỉnh sẽ xem xét, thảo luận và quyết định một số vấn đề quan trọng khác theo quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND, Luật Ngân sách nhà nước, Luật Đầu tư công và các quy định khác có liên quan. Kỳ họp này sẽ dành thời gian để thảo luận những vấn đề quan trọng liên quan đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh được nhiều đại biểu và cử tri quan tâm; dành 1 buổi để tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn trực tiếp tại hội trường. Mặc dù trước kỳ họp, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức phiên họp Tổ đại biểu HĐND tỉnh để thảo luận tài liệu kỳ họp, nhưng vẫn còn nhiều vấn đề đại biểu cần tiếp tục tập trung thảo luận để HĐND tỉnh xem xét quyết định. Với tinh thần đó, tôi tuyên bố khai mạc Kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh, khoá X, nhiệm kỳ 2021 - 2026", Phó bí thư Thường trực Tỉnh uỷ - Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Hoàng Yến nhấn mạnh.

Thu Huyền

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN