Làm giàu từ mô hình nuôi dê, thỏ kết hợp

15/07/2024 - 06:41

BDK - Ông Đoàn Văn Chấp, 66 tuổi, ngụ ấp Tân Phú Đông B, xã Minh Đức, huyện Mỏ Cày Nam có thu nhập hơn 300 triệu đồng mỗi năm nhờ mô hình chăn nuôi dê, thỏ kết hợp. Ông bắt đầu thực hiện mô hình này từ năm 2007.

Ông Đoàn Văn Chấp chăm sóc đàn dê của gia đình.

Là cựu chiến binh trở về quê hương sau khi chiến tranh biên giới Tây Nam kết thúc, năm 2000, ông Đoàn Văn Chấp được một người bạn giới thiệu mô hình nuôi dê. Bằng tinh thần vượt khó của Bộ đội Cụ Hồ, với số tiền vay 60 triệu đồng từ Quỹ nghĩa tình đồng đội của Hội Cựu chiến binh xã Minh Đức, ông Chấp đã mạnh dạn xây dựng chuồng trại, mua dê về nuôi. Đến nay, đàn dê của ông phát triển hơn 150 con.

“Ban đầu tôi chỉ có 1 cặp dê giống. Qua nhiều năm chăm sóc, đàn dê của tôi tăng lên đến 70 con; có lúc cao điểm, số lượng hơn 150 con”, ông Chấp bộc bạch. Quá trình nuôi gặp không ít khó khăn, vì chưa có kinh nghiệm, song, ông không nản chí, vừa nuôi dê vừa học hỏi kinh nghiệm, kỹ thuật chăm sóc. Ông Chấp thường xuyên xem đài, đọc báo, các trang mạng xã hội nên ông ngày càng nắm vững kỹ thuật chăm sóc đàn dê của gia đình.

Để đảm bảo nguồn thức ăn cho dê, ông Chấp mạnh dạn chuyển đổi 2 công đất trồng dừa sang trồng cỏ. Mỗi tháng, ông đều xuất bán dê giống và dê thịt, mỗi năm ông thu nhập trên 200 triệu đồng.

Chia sẻ về đầu ra của con dê, ông Chấp nói: “Hiện nay, thị trường tiêu thụ dê thịt khá rộng, nhiều thương lái đến tận chuồng để tìm mua. Thường dê xuất chuồng có trọng lượng từ 25 - 40kg/con (tùy theo con đực hay cái) có giá từ 90 - 110 ngàn đồng/kg. Ngoài bán dê thịt, ông còn cung cấp cho thị trường dê giống. Dê giống được nuôi khoảng 6 tháng tuổi là có thể xuất bán với giá 4 triệu đồng/con.

Dê là loài sinh sản nhanh, có khả năng thu hồi vốn chỉ trong một thời gian ngắn. Chuồng trại nuôi dê khá đơn giản, với diện tích khoảng 100m2/chuồng. Chuồng dê cần phải cao ráo, cách 1m so với mặt đất và làm theo kiểu chuồng sàn. Cũng theo ông Chấp, lợi thế lớn nhất khi nuôi dê là tận dụng được thức ăn có sẵn trong vườn nhà. Vì dê là loài ăn tạp nên không tốn nhiều chi phí để mua thức ăn, chỉ tốn công cắt cỏ hoặc xắt nhỏ thân cây (cây chuối) để cho dê ăn. Ngoài ra, ông Chấp còn mua thêm thức ăn để vỗ béo cho dê thịt.

Thực hiện phương châm “lấy ngắn nuôi dài”, bên cạnh nuôi dê, ông Chấp  còn nuôi thêm 30 cặp thỏ giống vì chu kỳ phát triển của thỏ ngắn hơn so với dê để tăng thêm thu nhập cho gia đình. Cứ mỗi tháng, thu nhập từ việc bán thỏ thịt và thỏ giống mang về cho gia đình từ 7 - 10 triệu đồng.

Chủ tịch UBND xã Minh Đức Phạm Thanh Bút cho biết, nuôi dê kết hợp nuôi thỏ như hộ ông Đoàn Văn Chấp rất phù hợp với định hướng chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi tại địa phương. Bởi đây là 2 loại vật nuôi dễ chăm sóc, kỹ thuật nuôi đơn giản, vốn đầu tư thấp, thị trường tiêu thụ ổn định, lại cho thu nhập quanh năm. Phân dê và thỏ sau khi được thu gom, xử lý vừa bảo vệ môi trường vừa có nguồn phân hữu cơ bón cho cây ăn trái, từ đó tiết kiệm chi phí sản xuất. Đầu năm 2024, xã cũng đã thành lập tổ hợp tác nuôi dê để liên kết sản xuất và mô hình này sẽ được nhân rộng tại địa phương trong thời gian tới.

Bài, ảnh: Bảo Duy

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN