Lần đầu tiên trong 6 tháng, Hàn-Nhật tổ chức tham vấn ngoại giao

03/05/2022 - 21:15

Vụ trưởng Vụ châu Á và Thái Bình Dương Hàn Quốc Lee Sang-ryeol và người đồng cấp Nhật Bản Takehiro Funakoshi đã nhất trí tiếp tục "liên lạc" để hàn gắn mối quan hệ giữa hai nước.

Ảnh minh họa. (Nguồn: koreaherald.com)

Ảnh minh họa. (Nguồn: koreaherald.com)

Ngày 3-5-2022 các quan chức Hàn Quốc và Nhật Bản đã tổ chức cuộc tham vấn ngoại giao cấp chuyên viên đầu tiên trong 6 tháng. Sự kiện này diễn ra một tuần trước khi chính quyền của Tổng thống đắc cử Hàn Quốc Yoon Suk-yeol ra mắt.

Theo thông báo trên, trong cuộc gặp được tổ chức tại trụ sở Bộ Ngoại giao ở Seoul, Vụ trưởng Vụ châu Á và Thái Bình Dương Hàn Quốc Lee Sang-ryeol và người đồng cấp Nhật Bản Takehiro Funakoshi đã nhất trí tiếp tục "liên lạc" để hàn gắn mối quan hệ giữa hai nước láng giềng.

Cuối tháng trước, phái đoàn của Tổng thống đắc cử Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đã thăm Nhật Bản. Chuyến thăm 5 ngày này diễn ra trong bối cảnh hai nước nỗ lực cải thiện quan hệ song phương vốn đã xuống mức thấp nhất trong nhiều năm qua do các vấn đề thời chiến.

Trong nhiệm kỳ của Tổng thống Hàn Quốc sắp mãn nhiệm Moon Jae-in, quan hệ giữa Seoul và Tokyo đã xấu đi do những tranh chấp liên quan đến các vấn đề nổi cộm như lao động cưỡng bức và vấn đề phụ nữ mua vui trong thời chiến.

Ngoài ra, hai nước từ lâu đã tranh chấp nhóm đảo nhỏ do Seoul kiểm soát và gọi là Dokdo nhưng Tokyo cũng tuyên bố chủ quyền và gọi là Takeshima. Hồi tháng 7-2019, Nhật Bản đã hạn chế xuất khẩu vật liệu bán dẫn sang Hàn Quốc.

Căng thẳng cũng gia tăng trong lĩnh vực quân sự sau sự cố hồi tháng 12-2018, khi Tokyo cáo buộc hải quân Hàn Quốc bật radar điều khiển hỏa lực và khóa mục tiêu một máy bay tuần tra của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản trong vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN