Lan tỏa hiệu ứng tích cực Không gian văn hóa Hồ Chí Minh

04/08/2023 - 05:18

BDK - Thời gian qua, Thư viện Nguyễn Đình Chiểu đã tích cực phối hợp với các đơn vị để bố trí các Không gian văn hóa Hồ Chí Minh tại trụ sở các đơn vị và cơ sở tôn giáo trên địa bàn tỉnh. Hoạt động đã tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ phong trào học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong quần chúng nhân dân và xã hội.

Không gian văn hóa Hồ Chí Minh ở Hội thánh Cao đài Ban chỉnh đạo Bến Tre (Phường 6, TP. Bến Tre).

Không gian văn hóa Hồ Chí Minh ở Hội thánh Cao đài Ban chỉnh đạo Bến Tre (Phường 6, TP. Bến Tre).

Học tập và làm theo Bác

Đến nay, Thư viện Nguyễn Đình Chiểu đã triển khai thực hiện Không gian văn hóa Hồ Chí Minh tại một số đơn vị trên địa bàn TP. Bến Tre như: chùa Viên Giác (Phường 5), Hội thánh Cao đài Ban chỉnh đạo Bến Tre (Phường 6), chùa Thinh Văn (Phường 4), UBND Phường 4, TP. Bến Tre.

Các Không gian văn hóa Hồ Chí Minh được bố trí trang trọng. Mỗi nơi được trang bị khoảng 300 đầu sách, báo, tạp chí về Chủ tịch Hồ Chí Minh là chính, cùng với hình ảnh và các câu nói, tư tưởng của Người về vấn đề tôn giáo, dân tộc. Ngoài ra, còn có các sách về chủ quyền biển đảo, văn hóa, danh nhân Bến Tre, phù hợp với nhiều độ tuổi và các tầng lớp nhân dân. Thư viện Nguyễn Đình Chiểu còn bố trí các mã QR để bạn đọc có thể truy cập và đọc các tựa sách điện tử trong kho tài nguyên số của thư viện. Số sách này sẽ được Thư viện Nguyễn Đình Chiểu thường xuyên luân chuyển để kịp thời phục vụ bạn đọc.

Có mặt tại chùa Viên Giác trong ngày ra mắt Không gian văn hóa Hồ Chí Minh có thể nhận thấy sự phấn khởi của các chức sắc và phật tử. Chùa Viên Giác là ngôi chùa có lịch sử lâu đời mang đậm giá trị lịch sử, tôn giáo, văn hóa trên địa bàn TP. Bến Tre. Hàng năm, chùa đều đón đông đảo phật tử và khách thập phương đến viếng trong các dịp lễ. Không gian sách về Chủ tịch Hồ Chí Minh được bàn giao, bố trí tại chùa mở ra một không gian mới trong tiến trình phát triển và lan tỏa văn hóa đọc đến cộng đồng. Hoạt động góp phần đáp ứng nhu cầu học tập, nghiên cứu, tìm hiểu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của quý thầy, quý phật tử, khách thập phương đến hành hương, tu tập tại chùa Viên Giác.

Theo Đại đức Thích Huệ Đức - Trụ trì chùa Viên Giác cho biết: “Hình ảnh Bác Hồ, đối với nhà chùa luôn là tấm gương để học hỏi, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là cần thiết để định hướng cho mỗi người trở nên tốt hơn trong cuộc sống. Lúc nào cửa chùa cũng rộng mở đón bà con vào viếng chùa, nay có thêm Không gian văn hóa Hồ Chí Minh càng giúp cho phật tử có thêm không gian để tham quan, đọc sách”.

Tại chùa Thinh Văn (Phường 4, TP. Bến Tre), ngôi chùa thứ hai trên địa bàn được bố trí Không gian văn hóa Hồ Chí Minh. Khu vực đọc sách được bố trí trang trọng và dễ thấy để nhân dân và phật tử nghiên cứu, học tập, xem sách. Không gian sách về Chủ tịch Hồ Chí Minh tại chùa Thinh Văn là hoạt động nằm trong kế hoạch phối hợp giữa Thư viện Nguyễn Đình Chiểu và UBND Phường 4, góp phần xây dựng con người văn hóa trong bối cảnh xã hội mới gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Nhân rộng mô hình

Đại đức Thích Minh Bình - Trụ trì chùa Thinh Văn cho biết: “Chúng tôi rất vinh dự khi được chính quyền địa phương chọn làm điểm để bố trí Không gian văn hóa Hồ Chí Minh. Từ đây, các phật tử và người dân đến chùa có thể thường xuyên học tập và vận dụng những giá trị tư tưởng, đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong đời sống, sinh hoạt để phấn đấu hoàn thiện mình. Với sách điện tử, chỉ cần dùng điện thoại để quét mã QR là chúng ta có thể đọc sách ở mọi nơi, hữu ích cho nhiều người. Mong rằng, mô hình này ngày càng phát triển hơn và nhân rộng ra, đồng thời cũng được thư viện tiếp tục cập nhật thêm thông tin, số hóa tư liệu sách để người dân thụ hưởng”.

Ngoài chùa Thinh Văn, Thư viện Nguyễn Đình Chiểu còn phối hợp với UBND Phường 4 bố trí Không gian văn hóa Hồ Chí Minh và trưng bày, triển lãm ảnh, sách, báo, tạp chí ngay tại trụ sở UBND Phường 4. Tại đây, không gian được trang bị khoảng 300 đầu sách và 2 tủ sách điện tử chủ đề Chủ tịch Hồ Chí Minh, biển đảo Việt Nam, văn hóa, đất và người Bến Tre. Qua đó, nhằm đáp ứng nhu cầu học tập, nghiên cứu, tìm hiểu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đối với cán bộ, công chức, viên chức khi đến cơ quan cũng như người dân đến liên hệ công tác.

Phát biểu tại buổi ra mắt Không gian văn hóa Hồ Chí Minh tại chùa Thinh Văn, Chủ tịch UBND Phường 4, TP. Bến Tre Bạch Như Yên cho biết: Việc ra mắt mô hình này có ý nghĩa, phát huy các giá trị về cuộc đời, sự nghiệp Chủ tịch Hồ Chí Minh, làm cơ sở cho việc xây dựng chuẩn mực, giá trị con người Bến Tre trong thời kỳ mới cũng như tạo sự lan tỏa sâu rộng việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong mọi tầng lớp nhân dân. Đây cũng là điểm sinh hoạt văn hóa của nhân dân để lan tỏa mô hình hay, cách làm hiệu quả, các điển hình tiêu biểu của địa phương trong học tập và làm theo Bác.

“Trong thời gian tới, địa phương tiếp tục tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân để hiểu đúng về Không gian văn hóa Hồ Chí Minh với quan điểm nhân dân là chủ thể trong hoạt động và có thể thụ hưởng lợi ích cũng như lan tỏa hiệu ứng của mô hình này”, Chủ tịch UBND Phường 4, TP. Bến Tre Bạch Như Yên cho biết thêm.

Trong thời gian tới, Thư viện Nguyễn Đình Chiểu tiếp tục triển khai mô hình Không gian văn hóa Hồ Chí Minh ở các cơ sở tôn giáo cũng như các đơn vị khác, góp phần lan tỏa sâu rộng giá trị văn hóa Hồ Chí Minh để mọi nhà, mọi người học và làm theo gương Bác. Qua mô hình cho thấy sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ thư viện trong việc chủ động đem sách đến với người đọc, góp phần phát triển văn hóa đọc trên địa bàn tỉnh.

Bài, ảnh: Thanh Đồng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN