Lập lại an ninh trật tự khu vực chùa Kim Long

15/05/2019 - 07:21

Hàng quán hai bên quốc lộ 57 đoạn qua chùa Kim Long.

Hàng quán hai bên quốc lộ 57 đoạn qua chùa Kim Long.

Trong thời gian qua, định kỳ vào các đêm mùng 8, 18 và 28 (âm lịch) hàng tháng, số lượng người đến chùa Kim Long, xã Vĩnh Thành, huyện Chợ Lách để cúng vía, cầu nguyện thường rất đông, có lúc lên đến hơn 10 ngàn  người. Hoạt động này thường diễn ra từ 16 giờ ngày hôm trước đến 2 giờ sáng hôm sau.

Tình trạng trên bắt đầu từ hơn 10 năm trước, vào tháng 10-2008, một nhóm Phật tử ngủ lại chùa đã tung tin rằng tận mắt thấy tượng Phật bà Quan Thế Âm Bồ Tát chuyển động. Thông tin này đã nhanh chóng lan truyền kèm theo những lời đồn đại khác như “Đến chùa cầu nguyện về làm ăn phát đạt”, “Bệnh nặng cách mấy mà đến chùa cúng về sẽ khỏe ngay”… Nhiều người tin theo, làm cho khách thập phương tìm đến bái lạy, khấn vái. Trước tình hình trên, chính quyền địa phương đã đến gặp Ban quản trị chùa để trao đổi, làm rõ. Trụ trì chùa đã khẳng định thông tin trên chỉ là tin đồn thất thiệt, không có thật. Tuy nhiên, đến nay tình trạng này vẫn tiếp diễn.

Cùng với lượng khách thập phương đến cúng chùa, kéo theo hình thành đủ các loại dịch vụ khác khó kiểm soát, gây nên tình trạng hỗn loạn, mất trật tự ở khu vực này. Đường vào chùa Kim Long rất hẹp, mặt đường chỉ có 4,5m, lại không có vỉa hè nên việc bày bán hàng hóa, thực phẩm, hoa kiểng, trái cây nằm sát mặt đường nhựa, thậm chí có nơi bày bán tràn ra mặt đường gây cản trở giao thông, nguy hiểm đến tính mạng của người bán, người mua và người đi đường. Mặt khác, số phương tiện đón trả khách viếng chùa đỗ dọc hai bên đường cản trở giao thông cho các phương tiện khác khi di chuyển qua. Anh Bảy Tài, lái xe chở hàng qua đoạn đường này bức xúc nói: “Khi xe đến khu vực chùa Kim Long, do các xe đưa đón khách đậu lấn chiếm lòng đường, người đến viếng thì đi bộ tràn lan nên các xe phải di chuyển rất chậm, nhiều lúc bị kẹt xe cả giờ, ảnh hưởng đến việc vận chuyển hàng hóa”.

Bên cạnh đó, số người viếng rất đông là điều kiện thuận lợi cho các đối tượng trộm cắp hoạt động. Các đối tượng hoạt động theo nhóm, nên việc phát hiện bắt giữ gặp nhiều khó khăn. Chị Trần Thị Lành, ngụ xã Vĩnh Thành, huyện Chợ Lách cho biết: “Nghe đồn tượng Phật cử động, tôi đến xem nhưng có thấy gì đâu, chỉ thấy đông đúc, lộn xộn, đã vậy còn kẹt xe liên tục và xảy ra nhiều vụ giật dây chuyền, móc túi”.

Trung tá Lê Văn Tiến - Phó trưởng Công an huyện Chợ Lách cho biết: Trước thực trạng trên, Công an huyện sẽ tiếp tục cùng các lực lượng chức năng tăng cường công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, nhất là trộm cắp, cướp giật, hướng dẫn, điều tiết giao thông đoạn qua chùa Kim Long, xử phạt các hàng quán buôn bán lấn chiếm lòng đường, kiến nghị với Ban An toàn giao thông tỉnh đặt biển báo cấm dừng, cấm đỗ để ngăn chặn việc xe khách tự ý đón trả khách gây tắc nghẽn giao thông. Đồng thời, phối hợp với chính quyền địa phương và Ban Quản trị chùa tuyên truyền cho khách không tin theo các tin đồn thất thiệt.

Theo truyền thống Phật giáo, ngày 19-2 âm lịch là ngày vía Quan âm đản sinh, 19-6 âm lịch là ngày vía Quan âm thành đạo, 19-9 âm lịch là ngày vía Quan âm xuất gia. Còn các ngày 8, 18, 28 âm lịch hàng tháng không là ngày lễ của Phật giáo (những ngày này là ngày vía Địa mẫu, thuộc tín ngưỡng dân gian). Mọi người cần phân biệt rõ hoạt động tín ngưỡng tôn giáo của đạo Phật và tín ngưỡng dân gian, không nên tin theo những tin đồn thất thiệt tránh gây nên nhiều hệ lụy.

Bài, ảnh: Bảo Nhân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích