Lập lại trật tự vỉa hè trên tuyến quốc lộ 60

18/05/2022 - 05:59

BDK - Vỉa hè trên tuyến quốc lộ (QL) 60 (đoạn đường dẫn vào cầu Rạch Miễu) là vỉa hè rộng, có chi phí đầu tư cao trên địa bàn tỉnh. Thế nhưng, vỉa hè vừa xây dựng xong thì không ít cá nhân, tổ chức cứ “tự nhiên” kéo xe, kéo hàng ra chiếm dụng vỉa hè để buôn bán.

Vỉa hè QL.60 đoạn đường dẫn vào cầu Rạch Miễu, mỗi bên rộng 11m vừa được xây dựng khang trang.

Vỉa hè QL.60 đoạn đường dẫn vào cầu Rạch Miễu, mỗi bên rộng 11m vừa được xây dựng khang trang.

Lấn chiếm để buôn bán

Không ít người lấy làm tiếc vì vỉa hè đoạn đường dẫn vào cầu Rạch Miễu - nơi cửa ngõ vào tỉnh mới được xây xong rộng rãi, thoáng mát, đẹp như thế lại trở thành nhếch nhác vì cảnh người dân buôn bán chiếm dụng, bát nháo.

Thông tin từ Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Châu Thành, năm 2002, khi tỉnh giải phóng mặt bằng để xây dựng cầu Rạch Miễu thì phần vỉa hè trên tuyến QL.60 (đoạn đường dẫn vào cầu Rạch Miễu) cũng được giải phóng mặt bằng. Người dân có đất trong khu vực dự án xây dựng công trình cầu Rạch Miễu đã nhận tiền bồi thường. Phần đất vỉa hè dù thuộc về Nhà nước (nhưng vẫn chưa được xây dựng) được chính quyền giao cho Công ty TNHH BOT cầu Rạch Miễu quản lý.

Đến năm 2009, khi cầu Rạch Miễu xây xong, cửa ngõ vào tỉnh nhộn nhịp. Các phương tiện qua lại, kinh tế ven tuyến QL.60 đoạn đường dẫn vào cầu Rạch Miễu phát triển hẳn. Nhưng lúc này, vỉa hè vẫn chưa được xây dựng, người dân đã “tận dụng” mặt bằng này kéo mái che, xây dựng bán kiên cố để buôn bán trong khoảng 13 năm qua.

Cảnh bán buôn tại đoạn đường dẫn vào cầu Rạch Miễu diễn ra ngày càng “sôi động”. Người bán đứng cả dưới lòng đường để chèo kéo xe đi đường vào quán, vào quầy của mình mua hàng. Khi chưa xây dựng vỉa hè, cứ mỗi dịp lễ, Tết, ngành chức năng tỉnh và chính quyền địa phương huyện Châu Thành, TP. Bến Tre phải điều lực lượng ra tuyến QL.60 đoạn đường dẫn vào cầu Rạch Miễu để dẹp nạn buôn bán lấn chiếm, gây mất an toàn giao thông. “Đáng nhẽ khi hệ thống thoát nước, vỉa hè, cây xanh, chiếu sáng trên tuyến QL.60 (đoạn đường dẫn vào cầu Rạch Miễu) xây dựng xong, người dân phải tự nhận thức được phạm vi mình được buôn bán. Đàng này, cảnh chiếm dụng vẫn cứ tái diễn như lúc chưa xây”, một cán bộ quản lý chuyên ngành giao thông bày tỏ.

Mặt đường QL.60 đoạn đường dẫn vào cầu Rạch Miễu đã được mở rộng và đưa vào sử dụng năm 2020. Đến cuối năm 2021, cửa ngõ vào tỉnh thêm đẹp hơn nhờ hệ thống thoát nước, vỉa hè, cây xanh, chiếu sáng trên tuyến QL.60 (đoạn đường dẫn vào cầu Rạch Miễu) thi công xong và hiện đang trong giai đoạn thực hiện các thủ tục nghiệm thu.

Quyết liệt xử lý vi phạm

Công trình Đầu tư xây dựng hệ thống thoát nước, vỉa hè, cây xanh, chiếu sáng trên tuyến QL.60 do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh làm chủ đầu tư. Công trình được thực hiện với mục tiêu góp phần chỉnh trang QL.60 đoạn tuyến từ nút giao thông liên xã Tân Thạch - An Khánh đến nút giao thông số 4; hoàn thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật, tạo mỹ quan, điểm nhấn tại cửa ngõ tỉnh.

Một hộ kinh doanh dở bỏ mái che kiên cố lấn chiếm vỉa hè trên tuyến QL.60.

Một hộ kinh doanh dở bỏ mái che kiên cố lấn chiếm vỉa hè trên tuyến QL.60. 

Thông tin từ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh, đây là vỉa hè rộng nhất, có chi phí đầu tư cao nhất trên địa bàn tỉnh từ trước tới nay. Phần vỉa hè có chiều dài 4,46km cho mỗi bên. Chiều rộng vỉa hè trung bình 11m mỗi bên và được lát gạch Terrazzo. Tổng mức đầu tư của Dự án Đầu tư xây dựng hệ thống thoát nước, vỉa hè, cây xanh, chiếu sáng trên tuyến QL.60 (đoạn đường dẫn vào cầu Rạch Miễu) là 98,8 tỷ đồng.

Phòng Kinh tế và Hạ tầng phối hợp với Phòng Tư pháp, Công an huyện và UBND các xã An Khánh, Tam Phước, Hữu Định và thị trấn Châu Thành tiến hành theo 3 giai đoạn. Trong tháng 3-2022, các cá nhân, tổ chức vi phạm đã ký cam kết tự giác trả lại phạm vi đất đã đền bù, có lập biên bản từng hộ. Đến ngày 28-3-2022, huyện có cuộc ra quân đồng loạt, kiểm tra tình trạng thực hiện cam kết của các cá nhân, tổ chức. Kết quả, có 142 trường hợp vi phạm lấn chiếm vỉa hè với các lỗi được liệt kê như: xây dựng mái che kiên cố lấn ra vỉa hè, để chậu kiểng cỡ lớn, ghế đá trên vỉa hè, để nồi nấu bánh tét, sạp kẹo trên vỉa hè...

Tính đến ngày 10-5-2022, có 42 trường hợp tự giác di dời, trả lại vỉa hè thông thoáng. Một số trường hợp đang khắc phục. 84 trường hợp được UBND các xã, thị trấn buộc phải ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Một hộ dân ngụ xã An Khánh (muốn được giấu tên) chấp hành việc trả lại vỉa hè, chia sẻ: “Tôi đã cắt hơn 10cm phần mái che kiên cố nơi mặt tiền để trả lại vỉa hè. Tôi nghĩ mình phải làm đúng lẽ công bằng vì tiền đền bù giải phóng mặt bằng mình đã nhận rồi. Nhưng rốt cuộc, nếu việc trả lại vỉa hè không được làm tới nơi tới chốn, công bằng không được thực thi, tôi sẽ làm đơn kiến nghị tỉnh cho đến khi vỉa hè thực sự thông thoáng”.

Một nữ chủ quán cà phê mặt tiền QL.60 đoạn dẫn vào cầu Rạch Miễu phấn khởi nói: “Dịp lễ, Tết năm 2022, khách từ TP. Hồ Chí Minh, Trà Vinh, Sóc Trăng dừng chân tại quán tôi uống nước, họ khen quán tôi nay sáng hẳn lên. Tôi thì thấy khỏe vì không còn cảnh ngập nước. Khách khen vỉa hè nơi cửa ngõ tỉnh giờ đây đẹp và thông thoáng, khang trang quá”. 

Thượng tá Võ Văn Nghĩa - Trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Công an  tỉnh cho biết, mặt đường QL.60 có 2 làn xe cơ giới và 1 làn xe thô sơ, khi ùn tắc giao thông vào những ngày cuối tuần, lễ, Tết thì 3 làn xe này đều chật cứng xe ô tô. Lượng lớn xe máy có thể được giải phóng bằng cách cho chạy lên vỉa hè để tiếp tục di chuyển (thay vì xe máy len vào giữa làn xe ô tô khiến tình trạng ùn tắc càng thêm nghiêm trọng).

UBND huyện Châu Thành đã ghi nhận tình hình chiếm dụng và có nhiều động thái, nhằm lập lại trật tự vỉa hè tuyến QL.60 (đoạn đường dẫn vào cầu Rạch Miễu). Ngày 21-3-2022, UBND huyện Châu Thành ban hành Kế hoạch số 1616 tuyên truyền, vận động, xử lý các trường hợp lấn chiếm, tái lấn chiếm đất đã đền bù, giải tỏa trên tuyến QL.60.

Vỉa hè QL.60 đoạn đường dẫn vào cầu Rạch Miễu là mặt tiền nơi cửa ngõ vào ra tỉnh thì vẻ mỹ quan cần phải được tôn trọng bậc nhất. Hiện vỉa hè đã được xây dựng, ranh giới rõ ràng. Do đó cần tăng cường kiểm tra, nhắc nhở và xử phạt nghiêm những trường hợp cố ý, cố tình lấn chiếm vỉa hè QL.60 đoạn đường dẫn vào cầu Rạch Miễu.

Bài, ảnh: Phương Khê

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN