Lầu Năm Góc lên tiếng về việc Ukraine tấn công vào tỉnh Kursk của Nga

10/08/2024 - 05:39

Người phát ngôn Lầu Năm Góc Sabrina Singh đã lên tiếng về việc quân đội Ukraine mở cuộc tấn công lớn vào tỉnh Kursk khiến Liên bang Nga phải ban bố tình trạng khẩn cấp.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc, bà Sabrina Singh. Ảnh cắt từ clip của Reuters

Người phát ngôn Lầu Năm Góc, bà Sabrina Singh. Ảnh cắt từ clip của Reuters

Hãng thông tấn Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết trong một phát biểu đưa ra vào cuối ngày 8-8, người phát ngôn Lầu Năm Góc, bà Singh nói rằng các cuộc tấn công của quân đội Ukraine vào tỉnh Kursk của Liên bang Nga không làm gia tăng căng thẳng trong khu vực.

Theo người phát ngôn Lầu Năm Góc, tình hình ở tỉnh Kursk phù hợp với chính sách của Mỹ và ngay từ đầu, Mỹ đã hỗ trợ Ukraine trong phòng vệ trước các cuộc tấn công từ bên kia biên giới.

Bà Singh nhấn mạnh rằng Mỹ sẽ tiếp tục cung cấp cho Ukraine các nguồn lực cũng như các hệ thống mà Kiev cần và "không cảm thấy đây là hành động leo thang theo bất kỳ cách nào".

Tuy nhiên, bà Singh lưu ý rằng Mỹ vẫn giữ quan điểm không ủng hộ các cuộc tấn công tầm xa của Ukraine vào sâu bên trong Liên bang Nga.

Bà Singh nói: "Chúng tôi không ủng hộ các cuộc tấn công tầm xa vào (Liên bang Nga). Chúng tôi đã tuyên bố như vậy ngay từ đầu”.

Ngày 6-8, quân đội Liên bang Nga cho hay lực lượng ủng hộ Ukraine đã tràn vào khu vực Kursk, triển khai khoảng 1.000 quân, hơn 20 xe bọc thép và xe tăng. Sau đó, Bộ Tình trạng khẩn cấp của Liên bang Nga đã tuyên bố áp đặt tình trạng khẩn cấp ở tỉnh Kursk.

Ba hôm sai, blogger quân sự Mikhail Zvinchuk cho biết các đơn vị quân đội Ukraine tiếp tục mở rộng vùng kiểm soát của họ ở huyện Sudzhansky của tỉnh Kursk, lên tới 30 km.

Theo ông Zvinchuk, quân đội Ukraine đang tiến quân nhanh chóng theo những con đường chuyển quân, tránh các ổ kháng cự của quân đội Liên bang Nga.

Để ứng phó với cuộc tấn công lớn của Ukraine, hãng thông tấn Interfax đưa tin vào ngày 9/8, Bộ Quốc phòng Liên bang Nga tuyên bố Moskva đang đưa lực lượng bổ sung đến tỉnh Kursk thuộc miền Tây Nam nước này.

Bộ Quốc phòng Liên bang Nga cho biết các đoàn xe chở hệ thống rocket phóng loạt Grad, pháo và xe tăng đang tiến vào Kursk - khu vực mà Ukraine đã phát động cuộc tấn công vào ngày 6-8.

Trong một diễn biến khác, Ukraine cho biết hàng nghìn người cần phải sơ tán khỏi các khu vực biên giới giáp vùng Kursk của Liên bang Nga, nơi mà Moskva ngày 9/8 cho biết đang nỗ lực đối phó cuộc xâm nhập của quân đội Ukraine, vốn đã bước sang ngày thứ 4.

Cảnh sát Ukraine cho hay "khoảng 20.000 người cần phải sơ tán" khỏi 28 khu định cư ở vùng Sumy - tăng mạnh so với ước tính trước đó là 6.000 người.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN