V-League 2021:

Lịch sử sang trang, HAGL trở lại đỉnh bảng

08/04/2021 - 21:12

Chiến thắng trên sân SHB Đà Nẵng giúp cho HAGL mở ra một trang sử mới sau 15 năm không biết đến mùi thắng lợi. Hơn nữa, 3 điểm ấy giúp cho đoàn quân của ông Kiatisak trở lại đỉnh bảng sau một ngày tạm bị Than Quảng Ninh chiếm đóng.

Tại Đà Nẵng, HAGL đã không thể thắng trong 15 năm qua. Mười lăm năm là một quãng thời gian không phải quá dài nhưng chiếm đến hơn 2/3 chiều dài lịch sử của V.League tính từ ngày giải đấu này ra đời. Vì thế, hy vọng và trách nhiệm được đặt lên đoàn quân của ông Kiatisak trong chuyến làm khách trên sân SHB.ĐN là rất nặng nề. Không chỉ nắn dòng lịch sử, HAGL còn phải lấy 3 điểm để trở lại ngôi đầu.

Vẫn với cách nhập cuộc thận trọng trong hiệp 1 thường thấy mỗi khi làm khách, HAGL chơi chậm chắc bên phần sân nhà, giao quyền kiểm soát bóng cho SHB.ĐN. Rafaelson là chân sút tốt nhất của đội chủ nhà với 5 pha lập công trước cuộc đối đầu này. Ý thức được khả năng “sát thủ” của ngoại binh này, đội bóng phố Núi đã tập trung phong tỏa. Mỗi khi Rafaelson có bóng, có ít nhất 2 hậu vệ của HAGL ập vào để cũng nhau hỗ trợ nhằm hóa giải.

Trước sự bủa vây của đối thủ, Rafaelson gần như không có pha xử lý nào đáng kể ngoại trừ một cú đệm hụt bóng ở giữa hiệp 1. Khi chân sút này bị phong tỏa, SHB.ĐN cũng rơi vào thế bế tắc bởi thực tế đã cho thấy, đội bóng bên bờ sông Hàn chơi rất phụ thuộc vào vào Rafaelson. Đức Chinh có mặt từ đầu trận nhưng chơi khá mời nhạt, buộc phải rời sân ở đầu hiệp 2.

Văn Toàn ghi bàn thắng, mở đầu cho thắng lợi lịch sử của HAGL.

Văn Toàn ghi bàn thắng, mở đầu cho thắng lợi lịch sử của HAGL.

Sự chặt chẽ, kỷ luật và nhịp nhàng trong tổ chức phòng ngự, tranh chấp bóng giữa sân giúp cho HAGL có một hiệp 1 khá an toàn, khi không để lộ nhiều khoảng trống cho SHB.ĐN khai thác. Mọi thứ càng trở nên thuận  lợi cho đoàn quân ông Kiatisak khi ngay đầu hiệp 2, Văn Toàn quan sát tinh tế rồi bất ngờ tung cú sút xa ở cự ly khoảng 30m, đưa bóng vào góc xa, làm bó tay thủ môn Tuấn Mạnh. 

Bàn thắng là bước ngoặt khiến cho thế cục trên sân thay đổi hoàn toàn. SHB Đà Nẵng chơi lúng túng, mất quyền kiểm soát trong khi HAGL chơi tự tin, tổ chức tấn công nhịp nhàng và rất trôi chảy. Và trong một pha hãm thành ở giữa hiệp 2, Văn Đô của SHB Đà Nẵng lúng túng để bóng chạm tay, giúp cho HAGL được hưởng quả 11m. Công Phượng đã không bỏ lỡ cơ hội ngon ăn này để nhân đôi lợi thế cho đội  bóng phố Núi.

Dẫn 2 bàn cùng thế trận chủ động, chắc chắn và kỷ luật hơn nên HAGL chơi khá ung dung và thoải mái. Trong khi đó, SHB Đà Nẵng sử dụng hết quyền thay người trong nửa sau trận đấu để hy vọng tìm kiếm sự đột biến nhưng mọi thứ trở nên vô nghĩa khi những cầu thủ vào sân từ ghế dự bị không thể ghi dấu ấn. Có chăng, Kebe có pha đánh đầu đưa bóng chệch cột dọc ở phút 82.

Chung cuộc, HAGL giành chiến thắng thuyết phục với tỷ số 2-0, qua đó, cắt đứt chuỗi 15 năm không biết đến mùi thắng lợi mỗi khi làm khách tại Đà Nẵng. Ba điểm trọn vẹn giúp cho thầy trò ông Kiatisak lấy lại ngôi đầu sau một ngày bị Than Quảng Ninh tạm chiếm đóng. 

Đội hình thi đấu 

SHB.ĐN: Tuấn Mạnh,  Đình Hoàng, Tiến Dụng, Janclesio, Công Nhật (Phi Hoàng, 75’), Thanh Hải (Văn Đô, 64’), Anh Tuấn, Minh Tâm (Công Đến, 54’), Văn Long (Minh Đoàn, 75’), Đức Chinh (Kebe, 54’), Rafaelson.

HAGL:  Tuấn Linh, Hồng Duy, Memovic, Hữu Tuấn, Đức Lương, Văn Thanh, Minh Vương, Việt Hưng, Công Phượng, Văn Toàn (Ngọc Quang, 80’), Brandao.

* Ở trận đấu khác, Hat-trick của Nguyễn Tiến Linh góp công lớn giúp B.Bình Dương đánh bại Nam Định trên sân nhà, qua đó vươn lên top đầu trên BXH V.League 2021.

Nam Định hành quân đến sân Bình Dương với tâm thế thắng 3 trận liên tiếp. Nhưng sự tự tin của đoàn quân HLV Nguyễn Văn Sỹ bị giảm đi đáng kể khi ở phút 20, họ để Tiến Linh chọc thủng lưới. Từ đường chuyền của Omar bên cánh phải, trung phong của B.Bình Dương băng vào đánh đầu dũng mãnh mở tỷ số cho Bình Dương.

Đến phút 33, Omar vượt qua trung vệ Wesley trước khi sút vọt xà Nam Định. Đội bóng thành Nam sau giai đoạn đầu hiệp 1 nhập cuộc không tốt bắt đầu có những cơ hội đầu tiên. Phút 35, ngoại binh Rodrigo sút phạt kỹ thuật đưa bóng tìm đến góc cao khung thành trong sự ngỡ ngàng của thủ môn Đức Cường. May cho B.Bình Dương, bóng lại đi chệch khung thành trong gang tấc. Đến phút 42, B.Bình Dương có câu trả lời với cú đánh đầu vọt xà ngang của Duy Khánh.

Nếu như hiệp 1 chỉ dừng lại đa phần ở mức cơ hội thì màn rượt đuổi tỷ số đầy hấp dẫn diễn ra trong hiệp 2. Phút 59, Mansaray đón đường chuyền vượt tuyến của đồng đội. Anh câu bóng vào vòng cấm để Tiến Linh bật cao đánh đầu tung lưới đối thủ, trong nỗ lực tranh bóng bất thành của 2 trung vệ Wesley và Anh Quang.

Tiến Linh lập hat-trick

Tiến Linh lập hat-trick

Tới phút 70, Nam Định có bàn rút ngắn cách biệt. Rodrigo Dias tận dụng tốt đường chuyền từ cánh trái của Đình Mạnh để nhen nhóm cơ hội cho đội bóng thành Nam. Tuy nhiên chỉ 1 phút sau, B.Bình Dương lại tái lập khoảng cách 2 bàn với đối thủ. Ngoại binh Rabo Ali tung cú sút phạt uy lực đưa bóng xuyên hàng rào Nam Định trước khi đi vào lưới. Chưa dừng lại ở đó, tới phút 76, sau pha kiến tạo của Hồng Phước, Tiến Linh hoàn tất cú hat-trick của mình, qua đó nâng tỷ số lên 4-1 cho B.Bình Dương.

Khi người ta đã nghĩ với khoảng cách tỷ số lớn đến như vậy, Nam Định sẽ vỡ trận thì Wesley cùng các đồng đội kiên cường chứng minh điều ngược lại. Phút 79, Văn Trường thực hiện đường căng ngang vào trong cho Konan dứt điểm cận thành rút ngắn tỷ số xuống còn 2-4.

Đội bóng thành Nam nỗ lực đẩy cao đội hình ở 10 phút cuối trận. Để rồi ở phút bù giờ thứ 4 của hiệp 2, Wesley có bàn thắng thứ 3 cho Nam Định. Đáng tiếc, khoảng thời gian còn lại của trận đấu quá ít ỏi để Nam Định có bàn gỡ chung cuộc 4-4. Song, nỗ lực của Nam Định khi thi đấu trên sân của Bình Dương ở những phút cuối là rất đáng khen ngợi.

Đây cũng là trận đấu chứng kiến màn trình diễn ấn tượng của tiền đạo Nguyễn Tiến Linh. Khả năng không chiến đến tình huống đối mặt cầu môn đều được Tiến Linh thực hiện rất hiệu quả. Với chiến thắng này, B.Bình Dương đã vươn lên vị trí thứ 5 trên BXH của giải đấu, đồng thời đẩy Nam Định rơi xuống ngay sau mình.

Đội hình thi đấu

B.Bình Dương: Đức Cường, Thiện Đức, Thanh Thảo, Mansaray, Duy Khánh (Hồng Phước 63’), Dũ Đạt, Omar, Tấn Lộc (Anh Tỷ 63’), Tiến Linh (Thanh Long 90’+2), Văn Vũ (Sỹ Giáp 82’), Rabo Ali.

Nam Định: Xuân Việt, Anh Quang, Đình Sơn (Minh Nghĩa 75’),  Xuân Tân, Rodrigo Dias, Văn Trường, Thanh Trường (Minh Tuấn 56’), Văn Hiếu (Thế Vương 56’), Đình Mạnh, Wesley, Konan.

Trọng Ân (tổng hợp)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN