Liên Cảng cá Ba Tri và Thạnh Phú nỗ lực thực hiện IUU

04/03/2023 - 10:44

BDK.VN - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đoàn Văn Đảnh vừa đến kiểm tra thực hiện công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) tại Liên Cảng cá Ba Tri, Thạnh Phú.

Tích cực vào cuộc tháo gỡ thẻ vàng cho thủy sản Việt Nam

Tích cực vào cuộc tháo gỡ thẻ vàng cho thủy sản Việt Nam.

Theo Trưởng liên Cảng cá Ba Tri và Thạnh Phú Nguyễn Hữu Nhơn, thời gian qua, Ban quản lý các cảng cá đã cụ thể hoá những văn bản, quy định của cấp trên thành quy trình của đơn vị. Các cảng cá đã kiểm soát chặt chẽ tàu cá cập cảng và rời cảng, đảm bảo tất cả tàu cá trước khi cập cảng và rời cảng đều thông báo trước ít nhất 1 giờ và nộp nhật ký, báo cáo khai thác thủy sản đầy đủ. Kiên quyết không xác nhận cho tàu cá chưa lắp đặt thiết bị giám sát hành trình hoặc không có tín hiệu rời cảng đi khai thác.

Đồng thời, lập biên bản sự việc gửi đơn vị chức năng xử lý khi phát hiện tàu cá vi phạm. Tiếp tục duy trì Tổ giám sát sản lượng thủy sản tại cảng cá, đảm bảo tất cả tàu cá đều được theo dõi, giám sát sản lượng, thành phần loài ngay khi lên hàng thủy sản. Đảm bảo thu hồi 100% nhật ký khai thác từ tàu cá khi tàu cập cảng. Tổ chức sắp xếp hồ sơ gọn gàng, ngăn nắp, nhập dữ liệu tàu cá vào máy vi tính đảm bảo thông tin chính xác và tìm kiếm nhanh khi có yêu cầu. Thường xuyên vệ sinh môi trường quanh khu vực cảng cá. Đặc biệt, khu vực lên hàng thủy sản.

Các cảng cá thường xuyên tuyên truyền, nhằm nâng cao nhận thức của ngư dân trong chống khai thác IUU, đặc biệt là Nghị định số 42/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản cho ngư dân được nắm.

Trưởng  liên Cảng cá Ba Tri, Thạnh Phú Nguyễn Hữu Nhơn nêu những khó khăn: Nhân sự đang làm việc tại Cảng cá Ba Tri tương đối mỏng nên việc bố trí nhân sự giám sát sản lượng hàng thủy sản rất khó khăn và phải điều động nhân sự từ Cảng cá Thạnh Phú qua hỗ trợ khi tàu cá về cập cảng nhiều. Một số tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên không vào cảng cá chỉ định, gây khó khăn trong công tác xác nhận vào sổ danh bạ thuyền viên. Tình trạng tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên khai thác thủy sản sai vùng (vùng lộng) còn diễn ra thường xuyên. Công tác xử lý còn hạn chế, chủ yếu là nhắc nhở chưa tạo được tính răng đe. Công tác xử lý tàu cá vi phạm chưa được cập nhật hồ sơ thường xuyên tại các Cảng cá. Một số cơ sở hạ tầng tại Cảng cá Ba Tri đang bị xuống cấp ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ dịch vụ hậu cần nghề cá.

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đoàn Văn Đảnh khảo sát cảng cá Ba Tri.

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đoàn Văn Đảnh khảo sát cảng cá Ba Tri.

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đoàn Văn Đảnh cho rằng: Các cảng cá có quan tâm triển khai thực hiện kế hoạch 180 ngày về nhiệm vụ chống khai thác IUU và bước đầu đạt kết quả ghi nhận. Thời gian triển khai thực hiện kế hoạch 180 ngày đã đi qua hơn nửa chặng đường. Các cảng cá cần rà soát những chỉ tiêu của kế hoạch 180 ngày để đảm bảo đạt, có hồ sơ minh chứng rõ ràng, phục vụ cho các đoàn kiểm tra tới đây. Các cảng cá cần xác định cụ thể đầu việc phải thực hiện, phân công người phụ trách và thời gian hoàn thành. Nội dung nào phải phối hợp và phối hợp với ai, phải thực hiện đến nơi đến chốn.

Kế hoạch 180 ngày về nhiệm vụ chống khai thác IUU được sự quan tâm từ trung ương đến tỉnh. Việc thực hiện thắng lợi kế hoạch này đồng nghĩa nâng cao uy tín, vị thế của Việt Nam đối với thế giới. Đồng thời, tháo gỡ rào cản cho ngành khai thác, nuôi trồng thủy sản của Việt Nam, thúc đẩy phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội và an ninh trật tự. Để làm tốt điều này, đòi hỏi sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, sự tích cực hưởng ứng của chủ tàu cá, ngư dân và nhân dân. Mong muốn cuối cùng vẫn là khi đoàn thanh tra của Ủy ban Châu Âu (EC) vào làm việc xác nhận đủ điều kiện tháo gỡ thẻ vàng cho thủy sản Việt Nam.

Tin, ảnh: Trần Quốc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN