Lợi dụng mạng xã hội để xúc phạm cá nhân, tổ chức có thể bị phạt tù

21/11/2021 - 18:17

BDK - Mạng xã hội (MXH) giúp mọi người dễ dàng kết nối với nhau. Đây được xem là nơi sinh hoạt chung của cộng đồng. Người sử dụng MXH có thể tìm kiếm bạn bè, đối tác trong kinh doanh, buôn bán. Tuy nhiên, gần đây, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra một số trường hợp đối tượng lợi dụng không gian mạng để đăng tải các nội dung sai sự thật gây hoang mang trong nhân dân. Đối tượng cũng lợi dụng không gian mạng để xúc phạm lãnh đạo, cơ quan nhà nước. Cơ quan chức năng đã xác định được các đối tượng và xử lý theo quy định pháp luật.

Lực lượng chức năng làm việc với đối tượng vi phạm.

Lực lượng chức năng làm việc với đối tượng vi phạm. 

Ngày 10-7-2021, lực lượng chức năng phát hiện tài khoản Facebook H.M.T đăng tải bài viết có nội dung “Công ty CP trong KCN An Hiệp vừa phát hiện có F0 (nguồn lây từ ca ở Ba Tri)”. Thông tin này đã gây xôn xao dư luận, bất an trong quần chúng, nhất là công nhân làm việc tại các công ty trong khu công nghiệp. Cơ quan chức năng đã nhanh chóng vào cuộc, xác định thông tin do tài khoản Facebook H.M.T (sinh năm 1980), ở huyện Mỏ Cày Bắc, đăng tải là thông tin thất thiệt, sai sự thật. Qua làm việc, đối tượng T đã khai nhận toàn bộ hành vi vi phạm. Cơ quan chức năng đã xử phạt vi phạm hành chính (VPHC) T với số tiền 7,5 triệu đồng (theo Điều 101 Nghị định số 15/2020/NĐ-CP của Chính phủ).

Ngày 30-8-2021, lực lượng chức năng phát hiện tài khoản Facebook “Pi Cu” bình luận bài viết trên trang Fanpage với nội dung “Cách ly… tiền trợ cấp nhà nước phát… tao cầu cho mấy đứa cai quản tỉnh cả gia đình dòng họ mắc dịch chết mẹ nó hết cho rồi… cái chính quyền tỉnh Bến Tre. Dịch chết mẹ các gia đình mấy thằng chó” (nội dung đã được cắt bỏ bớt những đoạn quá thô tục). Cơ quan chức năng đã nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy tìm chủ của tài khoản Facebook này. Đối tượng đăng tải bình luận trên là V.Q.Th (sinh 1993) ngụ huyện Mỏ Cày Bắc. Tiến hành đấu tranh, làm việc, đối tượng đã khai nhận toàn bộ hành vi vi phạm. Cơ quan chức năng đã ra quyết định xử phạt VPHC đối với V.Q.Th số tiền 2,5 triệu đồng về hành vi sai phạm (theo quy định tại điểm l khoản 3 Điều 5 Nghị định số 167/2013/NĐ-CP của Chính phủ).

Theo quy định pháp luật, các hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm của cá nhân, tổ chức trên MXH tùy thuộc vào tính chất, mức độ vi phạm có thể bị xử phạt VPHC hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Về xử phạt VPHC, luật quy định, người vi phạm quy định về trật tự công cộng với hành vi “có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác” thì bị xử phạt tiền từ 100 - 300 ngàn đồng (điểm a khoản 1 Điều 5 Nghị định số 167/2013/NĐ-CP).

Người vi phạm có hành vi “viết, phát tán, lưu hành tài liệu có nội dung xuyên tạc, bịa đặt, vu cáo làm ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức, cá nhân” thì bị xử phạt từ 2 - 3 triệu đồng (điểm l khoản 3 Điều 5 Nghị định số 167/2013/NĐ-CP).

Về xử lý hình sự, hành vi đưa thông tin lên MXH sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 155 Bộ luật Hình sự (BLHS) về tội làm nhục người khác, trong trường hợp thông tin đó đã xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác thì bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 10 - 30 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm. Mức hình phạt đối với tội này sẽ tăng nặng, bị phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm trong trường hợp như phạm tội nhiều lần, đối với 2 người trở lên… Nếu hậu quả gây rối loạn tâm thần cho nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên hoặc làm cho nạn nhân tự sát, người phạm tội có thể bị phạt tù từ 2 - 5 năm.

Ngoài ra, hành vi đưa thông tin lên MXH còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội vu khống theo quy định tại Điều 156 BLHS, nếu người đưa thông tin bịa đặt hoặc lan truyền những điều biết rõ là sai sự thật nhằm xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự hoặc gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác. Luật quy định mức hình phạt cao nhất đối với tội này là 7 năm tù; người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10 - 50 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 - 5 năm.

Bài, ảnh: Huỳnh Đức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích