Long Hòa: Nhiều hộ dân hiến đất xây dựng nông thôn mới

30/05/2012 - 14:09
Ông Nguyễn Văn Chuẩn. Ảnh: Đ.C

Long Hòa là một trong 3 xã điểm trong chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) của huyện Bình Đại. Đến nay, Long Hòa đã đạt 5/19 tiêu chí (TC) NTM gồm: TC 4 (điện), TC 13 (tổ chức sản xuất), TC 15 về chất lượng y tế, TC 16 về chất lượng văn hóa và TC 19 về an ninh trật tự. Theo kế hoạch, trong năm 2012, Long Hòa thực hiện hoàn thành 5 TC gồm: TC 1 (quy hoạch), TC 3 (thủy lợi), TC 5 (trường học), TC 7 (chợ), TC 8 (bưu điện). Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, nhiều người dân trong xã đã thấu hiểu được tầm quan trọng của xây dựng NTM và tự nguyện hiến đất xây dựng các công trình thủy lợi, giao thông tại địa phương.

Một trong những công trình có nhiều người dân hiến như công trình thủy lợi rạch Vàm Hồ, từ sông Ba Lai đến kênh nổi cầu Long Hòa, có chiều dài 3.170m, đi qua đất của khoảng 60 hộ dân và các hộ này đã hiến gần 1 hec-ta đất để xây dựng công trình. Điển hình như trường hợp khá đặc biệt của hộ ông Nguyễn Văn Chuẩn, ở tổ nhân dân tự quản số 4, ấp Long An. Gia đình ông Chuẩn có 7.000m2 đất ruộng và vườn. Sau khi được cán bộ xã, ấp vận động, ông Chuẩn đã nhiệt tình hiến 700m2 đất để xây dựng công trình. Ông Chuẩn bộc bạch: “Công trình thủy lợi đi qua đất của nhiều người chứ không riêng gì tôi. Tôi nghĩ, mình phải vì lợi ích chung của xã hội”. Hoặc trường hợp của ông Đồng Văn Khừ (tổ 5, ấp Long An) hiến 450m2 đất để làm đường giao thông nông thôn liên ấp (lộ Hội đồng). Ông Khừ cho biết: “Bản thân tôi trước đây là bộ đội, tôi thấy mình có trách nhiệm phải cống hiến vì lợi ích chung”. Hay trường hợp của ông Trần Văn Trương (tổ 2A, ấp Long An) hiến 150m2 đất trồng dừa, nhãn cho công trình thủy lợi rạch Vàm Hồ. Ông Trương chia sẻ, khi công trình hoàn thành, đất sẽ được cải tạo, người dân trồng trọt và chăn nuôi đạt hiệu quả hơn, nâng giá trị của đất lên.

 

Ông Đồng Văn Khừ: Hiến đất là trách nhiệm và vì lợi ích chung.

Ông Trần Văn Trương: Hiến đất làm thủy lợi để cải tạo, nâng giá trị đất.

 

Long Hòa hiện còn nhiều người dân đã nhiệt tình đóng góp đất cho các công trình xây dựng NTM như: bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt (900m2), bà Nguyễn Thị Hiệp (400m2), ông Huỳnh Văn Được (400m2)… Ông Nguyễn Tiến Dũng - Bí thư Đảng ủy kiêm Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng đời sống văn hóa và xây dựng NTM xã Long Hòa cho biết: “Xã đã làm tốt công tác tuyên truyền trong quần chúng nhân dân. Sau khi được vận động, người dân đã thấu hiểu chủ trương chung về xây dựng NTM và đã nhiệt tình đóng góp đất để làm kênh thủy lợi, lộ giao thông nông thôn. Hiện, xã đang nhân rộng các mô hình này để thực hiện các tiêu chí tiếp theo”. 

Đ.Chính

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN