Long Thới vững mạnh phong trào dân quân

10/07/2009 - 08:20
Nữ dân quân tự vệ (ảnh minh họa). Ảnh: P.Y

Xã Long Thới (Chợ Lách) có gần một nửa dân số theo đạo Công giáo. Bà con tích cực tham gia cuộc vận động xây dựng đời sống văn hóa, vận động và tham gia đóng góp xây dựng các công trình hạ tầng nông thôn… Trong phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc, lực lượng dân quân tự vệ đã góp phần đáng kể trong việc bảo vệ bình yên xóm ấp. Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã Long Thới - Lê Xuân Đa cho biết: Xây dựng lực lượng dân quân tự vệ trong vùng tôn giáo tuy có khó khăn ban đầu, nhưng khi bà con hiểu rõ ý nghĩa thiết thực của công tác này thì nhiệt tình tạo điều kiện để con em mình tham gia.

Xây dựng dân quân tự vệ phải bắt đầu từ công tác vận động quần chúng trong tôn giáo. Chỉ huy trưởng Xuân Đa cho biết, đơn vị phân công anh em tiếp xúc thường xuyên hơn với linh mục Chánh sở, Ban Mục vụ, trao đổi thông tin về tình hình an ninh trật tự địa phương, về vai trò, trách nhiệm của công dân cùng tham gia bảo vệ Tổ quốc. Qua đó, theo từng câu chuyện, vai trò và trách nhiệm của dân quân tự vệ được lồng ghép và đã dần xen được vào trong những giờ hành lễ, giảng đạo của linh mục. Từ đó, sự kết hợp giáo dục giữa chính quyền địa phương và nhà thờ làm cho nhận thức của nhân dân là người theo đạo giác ngộ nhanh, ủng hộ việc con em mình tham gia lực lượng dân quân.

Hiện nay, Long Thới đạt tỉ lệ dân quân tự vệ theo đúng chỉ tiêu Pháp lệnh Dân quân tự vệ. Trong số này có 1/3 dân quân là giáo dân, 3 ấp đội trưởng là đảng viên có uy tín ở xứ đạo này là anh Trần Hoàng Linh, Nguyễn Văn Vang và Nguyễn Văn Nhựt. Công tác huấn luyện diễn tập quân sự của xã nói chung đạt từ 95% trở lên và có 75% đạt khá giỏi. Trực sẵn sàng chiến đấu luôn được duy trì nghiêm. Chi bộ Quân sự có Chi ủy và chi đoàn, nhiều năm liền đạt trong sạch vững mạnh. Hàng năm, các lực lượng công an, quân sự ở Long Thới đều duy trì tốt kế hoạch phối hợp hoạt động, đã giữ gìn tốt an ninh trật tự. Tỷ lệ vi phạm hàng năm đều giảm, không xảy ra trọng án.

Xây dựng lực lượng dân quân tự vệ vùng tôn giáo là cấp thiết, trong điều kiện kẻ địch lợi dụng tôn giáo để chống phá cách mạng. Theo ông Đa, xây dựng được lực lượng dân quân tự vệ vững mạnh trong vùng tôn giáo là do làm tốt công tác tuyên truyền để nhân dân hiểu rõ mọi chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; tăng cường công tác giáo dục kiến thức quốc phòng cho các chức sắc tôn giáo và quần chúng nhân dân vùng có đạo để nâng cao nhận thức về nghĩa vụ và quyền lợi của mỗi công dân trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Yếu tố quyết định thành công ở Ban Chỉ huy Quân sự Long Thới là biết chọn đồng chí am hiểu về tôn giáo làm công tác tuyên truyền vận động nhân dân, thường xuyên thâm nhập nắm tình hình để kịp thời giải thích, thuyết phục, tạo niềm tin cho nhân dân vùng có đạo.

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN