Lữ đoàn “Tia chớp”: 11 năm khẳng định sức mạnh bảo vệ chủ quyền biển, đảo 

12/07/2024 - 05:35

BDK.VN - Với đội ngũ cán bộ, quân nhân chuyên nghiệp ưu tú, được lựa chọn từ các đơn vị, cùng với việc được trang bị các loại vũ khí, trang bị kỹ thuật hiện đại, trải qua 11 năm xây dựng và phát triển, Lữ đoàn 167 ngày càng khẳng định sức mạnh chiến đấu của đơn vị được mệnh danh là Lữ đoàn “Tia chớp”.

 Bức ảnh Khai hỏa đồng thời trong bắn đạn thật tên lửa năm 2017.

Vượt khó, làm chủ

Việc thành lập Lữ đoàn 167 đánh dấu bước phát triển hiện đại của Hải quân nhân dân Việt Nam trong tình hình mới nhằm nâng cao sức mạnh chiến đấu, bảo vệ chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc.

Lữ đoàn được thành lập ngày 12-7-2013 với trang bị là các loại tàu pháo TT400TP, tàu tên lửa 12418 - những chiếc tàu mới, hiện đại, có sức chiến đấu cao. Tuy nhiên, để làm chủ những trang thiết bị, vũ khí hiện đại này thì chất lượng nguồn nhân lực là vấn đề rất quan trọng.

Vào những ngày Lữ đoàn 167 mới thành lập, Đảng ủy - Bộ Tư lệnh Hải quân, Đảng ủy - Bộ Tư lệnh Vùng 2 đã quan tâm lựa chọn, điều động về đây những quân nhân được đào tạo bài bản, có đủ phẩm chất, năng lực, trình độ chuyên môn tốt và có nhiều kinh nghiệm lãnh đạo, quản lý, chỉ huy từ các đơn vị của Vùng 2 và các đơn vị khác trong Quân chủng. Nhờ lực lượng nòng cốt này mà Lữ đoàn đã vững mạnh ngay từ thế hệ đầu tiên.

Đây là yếu tố thuận lợi cơ bản nhất giúp Lữ đoàn 167 nhanh chóng vượt qua những khó khăn ban đầu.

Đại tá Nguyễn Thành Nhân - Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Lữ đoàn, nhớ lại những ngày đầu: “Doanh trại chưa được quy hoạch, xây dựng khang trang như bây giờ mà chỉ là những khu nhà tạm. Cơ sở vật chất không đồng bộ, thao trường bãi tập, nơi ăn ở sinh hoạt của bộ đội còn thiếu thốn. Tài liệu hướng dẫn khai thác sử dụng vũ khí, trang bị kỹ thuật chủ yếu bằng tiếng nước ngoài. Chương trình huấn luyện và kinh nghiệm thực tiễn trong khai thác làm chủ của cán bộ, chiến sĩ còn hạn chế…”.

Thực hiện nhiệm vụ bắn đạn thật trên biển.

Trước tình hình đó, Đảng ủy, Chỉ huy Lữ đoàn đã phát huy trí tuệ của tập thể, đoàn kết, thống nhất cao, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, đề ra nhiều giải pháp cụ thể, sát thực, hiệu quả:

Vừa khắc phục những khó khăn về cơ sở vật chất, vừa lựa chọn những cán bộ được đào tạo cơ bản ở nước ngoài, biết tiếng nước ngoài để nghiên cứu dịch thuật các tài liệu về vũ khí, trang thiết bị phục vụ cho công tác huấn luyện.

Tranh thủ sự quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi của các cơ quan quân chủng, trực tiếp huấn luyện để bộ đội nhanh chóng tiếp cận với các vũ khí trang bị mới.

Tận dụng sự giúp đỡ của các chuyên gia đầu ngành ở nhà máy đóng tàu, trực tiếp huấn luyện, hướng dẫn khai thác sử dụng trang bị, vũ khí và khắc phục hư hỏng, sửa chữa máy móc trang bị.

Đồng thời, đẩy mạnh phong trào thi đua toàn đơn vị trong việc học tập, nâng cao chất lượng huấn luyện, nhanh chóng khai thác và làm chủ hoàn toàn các trang bị, vũ khí hiện đại, xây dựng Lữ đoàn chính quy toàn diện, kỷ luật cao, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Chính nhờ những giải pháp này cùng với lòng quyết tâm, trách nhiệm, ý chí của cả tập thể mà chỉ trong thời gian ngắn cán bộ, chiến sĩ đã vận hành, khai thác sử dụng và làm chủ các loại trang bị, vũ khí hiện đại, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Khẳng định sức mạnh

Những năm qua, trước yêu cầu xây dựng đơn vị và nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo trong tình hình mới, việc nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu được Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo bằng nhiều giải pháp đồng bộ, hiệu quả.

Đoàn cán bộ của Lữ đoàn 167 hiệp đồng với sĩ quan tàu HMS Spey.

Điều này được chứng minh bằng những kết quả mà cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn đã đạt được trong những năm qua. Đội ngũ cán bộ có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt nên đơn vị đạt kết quả đánh giá chất lượng hằng nămlà 100% cán bộ thực sự mẫu mực trong việc thực hiện các chế độ công tác, hoàn thành nhiệm vụ theo cương vị, chức trách. 100% cán bộ, đảng viên hoàn thành khá và tốt nhiệm vụ được giao.

Đặc biệt, năng lực chuyên môn, kỹ chiến thuật, khả năng tác chiến, trình độ chỉ huy, ngoại ngữ... của đội ngũ cán bộ Lữ đoàn đã có sự phát triển, lớn mạnh không ngừng.

Công tác huấn luyện được đẩy lên một bước - từ huấn luyện cơ bản đến chuyên sâu, từ huấn luyện ban ngày chuyển sang huấn luyện sử dụng vũ khí trang bị ban đêm, từ các cuộc diễn tập trên bản đồ đến huấn luyện, diễn tập sát phương án thực tế chiến đấu, đối tượng tác chiến, phù hợp với tổ chức biên chế, trang bị và cách đánh của đơn vị tàu chiến đấu.

Kết quả kiểm tra các nội dung hằng năm là 100% đạt yêu cầu, có trên 85% ở mức khá, giỏi (trên 30% đạt điểm giỏi). Kết quả bắn đạn thật là 100% các bài bắn đều đạt mức khá, giỏi.

Bên cạnh đó, Lữ đoàn luôn được Quân chủng và Vùng 2 lựa chọn tham gia các cuộc luyện tập chung với lực lượng hải quân các nước khi họ đến thăm Việt Nam.

Thành công của các cuộc luyện tập chung với hải quân các nước là sự khẳng định về trình độ của cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 167 trong công tác huấn luyện, trau dồi ngoại ngữ, sẵn sàng chiến đấu, làm chủ trang bị, kỹ thuật, năng lực chỉ huy, huấn luyện hiệp đồng, tính chuyên nghiệp trong phối hợp hoạt động với hải quân nước ngoài. Điều này cũng góp phần nâng cao vai trò, vị thế của Quân đội, Hải quân nhân dân Việt Nam trên trường quốc tế.

Đánh giá về trình độ ngoại ngữ của đội ngũ cán bộ Lữ đoàn, Thượng tá Lê Đức Thảnh, Phó Lữ đoàn trưởng, Tham mưu trưởng, cho biết:

“Để nâng cao kỹ năng ngoại ngữ cho đội ngũ cán bộ, Lữ đoàn đã triển khai nhiều biện pháp như cử cán bộ đi đào tạo ở các học viện, nhà trường trong và ngoài nước; tổ chức và duy trì hoạt động hiệu quả câu lạc bộ ngoại ngữ (Lighting Flash Club - LFC).

Câu lạc bộ này có nhiều hoạt động như: thuyết trình về hải quân các nước trong khu vực bằng tiếng Anh, tiếng Nga, giao lưu với các trường đại học trên địa bàn, thi hát Karaoke bằng tiếng Anh, Nga…

Những hoạt động này giúp cho đội ngũ cán bộ của Lữ đoàn có môi trường và tự tin trong sử dụng ngoại ngữ. Đến nay, trình độ ngoại ngữ của các cán bộ đã được nâng lên, nhiều đồng chí đủ khả năng làm việc trong môi trường quốc tế”.

Lữ đoàn cũng luôn hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ tuần tra, trinh sát, huấn luyện tại khu vực Trường Sa, DK1, thềm lục địa phía Nam; đấu tranh bảo vệ chủ quyền trong lĩnh vực thăm dò dầu khí, nâng cấp sửa chữa nhà giàn DK1, diễn tập, bắn đạn thật…

Đặc biệt, Lữ đoàn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bắn tên lửa “TL-17”, được các cấp chỉ huy đánh giá cao, được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tặng Bằng khen.

Cùng với đó, Lữ đoàn 167 còn tập trung xây dựng Đảng bộ vững mạnh về chính trị, tư tưởng, đạo đức, xứng đáng là Lữ đoàn cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại; bảo vệ vững chắc chủ quyền vùng biển, thềm lục địa được phân công quản lý.

11 năm - một chặng đường xây dựng, phát triển, trong đó các thế hệ cán bộ, chiến sĩ trong Lữ đoàn đã nối tiếp nhau xây đắp nên truyền thống vẻ vang: “Chính quy, Tinh nhuệ, Quyết chiến, Quyết thắng”.

Truyền thống đó là biểu hiện nổi bật của lòng yêu nước, yêu biển, đảo, yêu những con tàu và ý chí khát vọng cống hiến, vươn lên của các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 167.

Đây cũng là kết quả của lòng say mê học tập, nâng cao trình độ, làm chủ vững chắc vũ khí trang bị, làm chủ con tàu, không chịu lùi bước trước mọi khó khăn, quyết tâm bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Bài, ảnh: Văn Đường

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN