Công an xã, thị trấn chính quy nỗ lực xây dựng hình ảnh đẹp trong lòng nhân dân, kỳ 2

Lực lượng nòng cốt giữ gìn an ninh, trật tự ở cơ sở

07/02/2024 - 09:15

BDK.VN - Chủ trương bố trí công an xã, thị trấn chính quy nhận được sự đồng tình, ủng hộ của cấp ủy, chính quyền cơ sở, sự phối hợp, hỗ trợ của các ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc ở địa phương, đặc biệt là sự đón nhận của người dân với tâm thế hết sức tích cực.

Công an xã Hữu Định (Châu Thành) nắm thông tin về an ninh trật tự trong nhân dân. Ảnh: Quang Duy

Công an thị trấn Phước Mỹ Trung (Mỏ Cày Bắc) tuần tra ban đêm thực hiện cao điểm tấn công tội phạm. Ảnh: Nguyễn Hùng

Sự đồng thuận và đồng hành

Đồng thuận với chủ trương này, Phó bí thư Đảng ủy - Chủ tịch UBND xã An Định (Mỏ Cày Nam) Bùi Văn Rị phấn khởi cho biết: “Việc bố trí công an chính quy về xã là chủ trương rất đúng đắn và kịp thời của Bộ Công an. Từ khi có công an chính quy về xã đã làm thay đổi nhiều mặt đời sống xã hội chứ không riêng lĩnh vực ANTT. Lực lượng Công an đã làm tốt vai trò tham mưu với cấp ủy, chính quyền và phối hợp với các lực lượng khác ở cơ sở, ấp, tổ nhân dân tự quản kịp thời tuyên truyền các chủ trương, quy định về bảo đảm ANTT, phòng, chống tội phạm; tham gia hòa giải, ngăn chặn từ đầu những vụ tranh chấp, mâu thuẫn trong nhân dân. Qua đó, ý thức tự phòng, tự quản và tinh thần tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc của người dân trong xã được nâng lên; nhiều tổ chức nòng cốt ở xã, ấp có lực lượng công an xã hướng dẫn đã duy trì hoạt động và phát huy hiệu quả. Tội phạm và tệ nạn xã hội được kéo giảm, người dân cảm thấy yên tâm hơn”.

Ông Nguyễn Hữu Bền, 60 tuổi, ngụ ấp Giồng Hổ, xã Thới Lai (Bình Đại), bày tỏ ấn tượng đối với lực lượng công an xã: “Khi người dân có việc cần, gọi thì lực lượng công an xã có mặt kịp thời và giải quyết công việc rất nhanh chóng, dứt khoát, điều này thể hiện tính chính quy, chuyên nghiệp của lực lượng công an xã. Tôi thấy có sự khác biệt rất rõ là hầu hết công an xã không phải là người địa phương nên việc đấu tranh với các loại tội phạm, nhất là tệ nạn xã hội không gặp áp lực từ người thân, gia đình và các mối quan hệ quen biết. Có lực lượng công an chính quy về xã, chúng tôi yên tâm hơn, không lo lắng nhiều về tình hình ANTT, trộm cắp vặt, gây gổ đánh nhau…”.

Những công việc mới mẻ của công an xã, thị trấn sẽ khó thực hiện tốt nếu không có sự đồng hành, hỗ trợ của lực lượng bán chuyên trách và lực lượng tham gia bảo đảm ANTT ở cơ sở. Mặc dù sau khi thực hiện chủ trương bố trí công an xã, thị trấn chính quy, một số công an bán chuyên trách đã chuyển sang công tác khác hoặc nghỉ việc, nhưng phần nhiều vẫn đam mê với “nghề”, tiếp tục tình nguyện tham gia công tác bán chuyên trách tại công an xã, thị trấn. Bằng kinh nghiệm, hiểu biết và lòng nhiệt tình, công an bán chuyên trách và các lực lượng tham gia bảo đảm ANTT đã tích cực phối hợp, hướng dẫn, tạo điều kiện cho công an xã, thị trấn hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Theo Thiếu tá Nguyễn Công Trừng - Trưởng Công an thị trấn Tiên Thủy (Châu Thành), hầu hết cán bộ, chiến sĩ Công an thị trấn được điều động từ nơi khác đến, chưa thành thạo địa bàn, chưa nắm rõ về đối tượng nên cần có sự hỗ trợ của lực lượng bán chuyên trách và các lực lượng tham gia bảo đảm ANTT ở cơ sở. Thời gian qua, các lực lượng này hỗ trợ rất nhiều cho Công an thị trấn trong việc nắm hộ, nắm người và tham gia giải quyết tình hình ANTT tại địa phương. Công an thị trấn Tiên Thủy luôn trân trọng những đóng góp và mong các anh tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, đồng hành cùng Công an thị trấn trong công tác bảo đảm ANTT tại địa phương.

Nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Trong những ngày đầu thành lập, trở ngại lớn nhất của công an xã, thị trấn là phải sắp xếp, ổn định tổ chức và triển khai ngay các mặt công tác để giải quyết công việc hành chính cho người dân. Với đội ngũ cán bộ từ nhiều lực lượng khác nhau, chưa có sẵn “bộ khung”; nhiều cán bộ chưa được tập huấn kiến thức nghiệp vụ về công an xã, thị trấn; địa bàn còn mới mẻ, phương tiện, thiết bị, trụ sở làm việc cũ kỹ, thiếu thốn đòi hỏi lực lượng công an ở mỗi xã, thị trấn phải có sự tập trung tham mưu và tổ chức thực hiện nhiệm vụ thật tốt. Khó khăn, trở ngại là vậy, song mỗi cán bộ công an xã, thị trấn đều xác định trách nhiệm được lãnh đạo giao, động viên, nhắc nhở nhau nỗ lực, phấn đấu, khắc phục khó khăn, không ngừng học hỏi để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Triển khai thực hiện ngay các mặt công tác theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

Trung tá Bùi Trọng Bằng - Phó trưởng Công an xã Thới Lai (Bình Đại) cho biết: “Bên cạnh việc tuyên truyền, giáo dục, vận động nâng cao nhận thức, ý thức phòng, chống tội phạm trong nhân dân, công an xã đã đề xuất kiện toàn, củng cố các tổ chức nòng cốt làm nhiệm vụ giữ gìn ANTT; tham mưu Đảng ủy, UBND xã xây dựng các kế hoạch phối hợp với các lực lượng nòng cốt thực hiện công tác tuần tra, kiểm soát bảo đảm ANTT trên địa bàn, nhất là các tuyến đường xã, liên ấp, đường nông thôn”.

Có thể nói, từ khi triển khai lực lượng công an chính quy tại xã, thị trấn, ý thức về phòng, chống tội phạm của người dân ở cơ sở được nâng lên một cách rõ rệt. Các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước được tuyên truyền, triển khai kịp thời đến các tầng lớp nhân dân. Thông qua các cuộc họp tổ nhân dân tự quản, lực lượng công an xã, thị trấn tuyên truyền về pháp luật cũng như phát động phong trào Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Đại úy Khổng Hồ Ngọc Anh - Trưởng Công an xã Phú Lễ (Ba Tri) chia sẻ: “Chúng tôi xác định chỗ dựa vững chắc như “pháo đài” trong công tác bảo đảm ANTT của công an xã chính là tổ nhân dân tự quản, là nhà dân. Hầu hết nhà dân là nơi họp tổ nhân dân tự quản và cũng là nơi để công an xã tham dự họp và tuyên truyền pháp luật đến người dân. Qua đó tạo nên sự đồng thuận, nâng cao nhận thức, ý thức phòng, chống tội phạm trong nhân dân. Cũng qua các cuộc họp tổ nhân dân tự quản, công an xã được người dân cung cấp thông tin, phản ánh nhiều tình hình, nguồn tin có giá trị phục vụ công tác phòng, chống tội phạm”.

Nỗ lực đáng ghi nhận của lực lượng công an xã, thị trấn đó là, dù bất kỳ điều kiện, hoàn cảnh nào cũng quyết tâm thực hiện trọn vẹn tinh thần “thức cho dân ngủ ngon, gác cho dân vui chơi, lấy niềm vui, hạnh phúc của nhân dân làm niềm vui, là lẽ sống của mình”. Công an xã, thị trấn đã chủ trì phối hợp với các lực lượng tuần tra, kiểm soát bảo đảm ANTT hầu như trên khắp đường làng, ngõ xóm, bất kể ngày nắng hay ngày mưa, từ đêm khuya hay giữa trưa nắng gắt, giúp cho người dân dân cảm thấy yên tâm hơn, ngủ ngon hơn.

 Tại xã Phong Nẫm (Giồng Trôm), công an xã duy trì thực hiện kế hoạch phối hợp các lực lượng tuần tra vũ trang, tuần tra mật phục, tuần tra giao thông và tuần tra nhân dân bảo đảm ANTT trên địa bàn. Hàng đêm, phối hợp với dân quân tự vệ, công an ấp, lực lượng bảo đảm ANTT ở cơ sở tổ chức tuần tra tại các trục đường chính, các lộ hẻm, khu dân cư, cụm công nghiệp. Kịp thời phát hiện, xử lý nhiều đối tượng đánh bạc, trộm cắp tài sản, giải tán hàng chục tụ điểm tệ nạn xã hội, nhóm thanh thiếu niên tụ tập đêm khuya.

Thiếu tá Nguyễn Văn Khởi - Trưởng Công an xã Phong Nẫm cho hay: “Qua công tác tuần tra bảo đảm ANTT đã góp phần phòng ngừa vi phạm, kịp thời mời gọi, giáo dục, răn đe các đối tượng manh nha, nguy cơ vi phạm pháp luật, xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm, các tình huống phát sinh về giao thông và trật tự xã hội. Cùng với biện pháp tuyên truyền và phát động phong trào, công tác tuần tra bảo đảm ANTT đã gây được ý thức cho người dân trên địa bàn xã, công nhân cụm công nghiệp về chấp hành pháp luật, giải quyết được vấn đề nổi lên về an ninh, trật tự xã hội”.

Chia sẻ kinh nghiệm

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, bên cạnh việc xây dựng lực lượng chính quy, đòi hỏi mỗi cán bộ công an xã, thị trấn phải thường xuyên trau dồi phẩm chất đạo đức, nắm vững nghiệp vụ, pháp luật, điều quan trọng là phải biết trọng dân, gần dân, hiểu dân, “dựa vào nhân dân mà làm việc”, đặc biệt là phải quán triệt phương châm “Công an tìm đến dân”. Trung tá Lê Thị Thùy Dung - nữ Trưởng Công an xã Đại Điền (Thạnh Phú), bộc bạch: “Ở cơ sở cần phải có lực lượng công an được đào tạo chính quy, nắm vững về kiến thức pháp luật và nghiệp vụ để thực hiện nhiệm vụ đảm bảo tình hình ANTT ngay từ cơ sở. Muốn quản lý địa bàn tốt, lực lượng công an xã phải thường xuyên xuống tận nhà để gặp gỡ, tiếp xúc người dân nắm về tình hình ANTT, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng cũng như giải đáp những khó khăn vướng mắc của người dân”.

Minh chứng cho những tâm huyết của mình, Trung tá Lê Thị Thùy Dung đã đề ra nhiều mô hình, phần việc và đích thân nữ Trưởng Công an xã tham gia thực hiện cùng cán bộ, chiến sĩ như: phần việc “Kích hoạt định danh điện tử tại nhà”, mô hình “Kiềm chế, kéo giảm tội phạm”, “Tổ nhân dân tự quản bình yên”, “Tiếng loa an ninh”, “Camera an ninh”… Cũng theo Trung tá Dung, bên cạnh công tác phòng,  chống tội phạm, công an xã phải tập trung thực hiện tiếp công dân, giải quyết thủ tục hành chính như đăng ký, quản lý cư trú, đăng ký xe máy, giải quyết tố giác, tin báo tội phạm… qua môi trường số. Đây là việc mới, việc khó đối với công an xã và cả với người dân vùng nông thôn, trình độ tiếp cận công nghệ thông tin, công nghệ số còn hạn chế, nhất là việc cấp căn cước công dân và đăng ký định danh điện tử mức độ 2 cho công dân. Bằng sự nỗ lực, kiên trì và các sáng kiến, sáng tạo trong cách nghĩ, cách làm, lực lượng công an xã đã hoàn thành các chỉ tiêu, vượt tiến độ được giao.

Với những công việc của một nữ Trưởng Công an xã, có thể thấy trong giới hạn nào đó, cán bộ nữ làm công an xã cũng có điểm bất lợi hơn so với nam giới, nhất là phải trực đêm, phải đến hiện trường để giải quyết công việc, đặc biệt là phải đối mặt với nhiều đối tượng, tội phạm nguy hiểm. Nhưng với bản lĩnh nghiệp vụ và tinh thần trách nhiệm, chị đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Công an thị trấn Phước Mỹ Trung (Mỏ Cày Bắc) tuần tra ban đêm thực hiện đợt cao điểm tấn công tội phạm. Ảnh: Quang Duy

Công an xã Hữu Định (Châu Thành) nắm thông tin về an ninh trật tự trong nhân dân. Ảnh: Quang Duy

Để công tác quản lý đội ngũ cán bộ, chiến sĩ công an xã, thị trấn đi vào nền nếp, chính quy, Đại úy Phạm Hữu Bảo - Trưởng Công an thị trấn Phước Mỹ Trung (Mỏ Cày Bắc) chia sẻ kinh nghiệm: “Chi bộ, Ban Chỉ huy Công an Thị trấn đã xây dựng quy chế làm việc, nội quy đơn vị, phân công nhiệm vụ và địa bàn cụ thể cho từng cán bộ, chiến sĩ phù hợp với trình độ, năng lực, sở trường công tác. Ban Chỉ huy Công an Thị trấn luôn phát huy vai trò nêu gương, làm việc có chương trình, kế hoạch, chấp hành nghiêm điều lệnh Công an nhân dân, chế độ thông tin, báo cáo, đặc biệt là sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Chỉ huy Công an huyện, Đảng ủy, UBND thị trấn. Xây dựng môi trường làm việc, mối quan hệ hài hòa với lãnh đạo cấp trên và cán bộ cấp dưới, phối hợp, cộng đồng trách nhiệm với các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương. Tất cả các mặt công tác của công an đều được bàn bạc, trao đổi, thống nhất nhằm huy động trí tuệ của cả tập thể trong giải quyết công việc chung”.

Một trong những vấn đề về công tác xây dựng lực lượng mà lực lượng công an xã, thị trấn quan tâm hiện nay đó là đề xuất các học viện, trường trong Công an nhân dân nghiên cứu biên soạn giáo trình, thành lập khoa đào tạo về công an xã, thị trấn nhằm từng bước đào tạo bài bản, chính quy cho các lực lượng học viên công an. Đề xuất lãnh đạo Bộ Công an chọn ngày truyền thống lực lượng công an xã, thị trấn chính quy để định kỳ tổ chức gặp mặt, động viên các thế hệ cán bộ công an xã, thị trấn; lãnh đạo cấp trên quan tâm về chế độ, chính sách, trang bị phương tiện, thiết bị và các điều kiện cần thiết khác, giúp cho công an xã, thị trấn có đủ các cơ chế bảo vệ khi khi trấn áp tội phạm.

Vượt qua những khó khăn ban đầu, với sự vào cuộc đầy trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, sự quan tâm động viên của lãnh đạo các cấp, đặc biệt là tinh thần trách nhiệm, “Suốt đời tận tụy phục vụ nhân dân, vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân”, sẽ tô thắm thêm truyền thống của công an xã, thị trấn. Chính lực lượng công an xã, thị trấn là nền tảng vững chắc, là sự khởi đầu và có vai trò quyết định cho công tác bảo đảm ANTT ở cơ sở. Xin mượn lời của Trung tá Lê Thị Thùy Dung - Trưởng Công an xã Đại Điền (Thạnh Phú), thay cho lời kết bài viết: “Tuy ban đầu còn gặp nhiều khó khăn, nhưng tập thể Công an xã Đại Điền và bản thân luôn nỗ lực phấn đấu không ngừng nghỉ để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Với vai trò là Bí thư Chi bộ - Trưởng Công an xã, tôi luôn nhắc nhở bản thân và cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị luôn lấy “Sáu điều Bác Hồ dạy” để tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, tác phong, chuẩn mực trong giao tiếp với nhân dân. Qua đó cùng lực lượng Công an nhân dân nói chung, lực lượng Công an xã nói riêng xây dựng hình ảnh đẹp trong lòng nhân dân”.

Đến cuối năm 2023, Công an tỉnh Bến Tre đã triển khai xây dựng 40 trụ sở công an xã, thị trấn; hoàn thành xây dựng 76 nhà ở doanh trại cho công an cấp xã; trang cấp hơn 90 xe ô tô cho lực lượng công an xã, thị trấn. Năm 2024, dự kiến bố trí quỹ đất và nguồn kinh phí xây dựng mới ít nhất 40 trụ sở công an xã, thị trấn (quyết tâm hoàn thành trong năm 2025).

Nguyễn Hùng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN