Lương Hòa triển khai thực hiện các dự án sinh kế từ nguồn vốn vay

26/08/2024 - 05:30

BDK - Lương Hòa là xã thuộc tiểu vùng 1 của huyện Giồng Trôm, có diện tích tự nhiên hơn 1.697ha, trong đó, đất sản xuất nông nghiệp hơn 1.412ha, chủ yếu là vườn dừa, trồng các loại cây có múi và kết hợp với chăn nuôi, mua bán nhỏ. Toàn xã có 3.355 hộ với hơn 10.600 nhân khẩu. Năm 2011, Lương Hòa xây dựng thành công xã văn hóa, đến nay, tỷ lệ hộ nghèo được kéo giảm còn 3,37%, thu nhập bình quân đầu người đạt 56 triệu đồng/năm. Hiện xã đạt cơ bản 15/19 tiêu chí nông thôn mới.

Mô hình nuôi dê sinh sản của ông Phan Minh Tiến, xã Lương Hòa, huyện Giồng Trôm.

Phó chủ tịch UBND xã Lương Hòa Lê Văn Bình cho biết: Công tác giảm nghèo là một trong những nhiệm vụ trọng tâm luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền và Mặt trận, các tổ chức chính trị - xã hội từ xã đến cơ sở quan tâm, việc kéo giảm nhanh tỷ lệ hộ nghèo giúp cho địa phương sớm xây dựng thành công xã nông thôn mới trong thời gian tới. Ban Quản lý các chương trình mục tiêu quốc gia xã về công tác giảm nghèo luôn không ngừng được củng cố, có sự phân công cụ thể cho từng thành viên, Ban phát triển các ấp, các tổ chức hội, đoàn thể phụ trách với phương châm “cùng bàn, cùng nghỉ, cùng làm”, “không để ai bị bỏ lại phía sau” nhằm hỗ trợ, theo dõi, giúp đỡ người nghèo tham gia phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững. Trong những năm qua, các đoàn thể, hội quần chúng đã vào cuộc rất tích cực, xây dựng nhiều mô hình sinh kế, thoát nghèo hiệu quả và đã kéo giảm nhanh tỷ lệ hộ nghèo của địa phương. Hiện nay, địa phương cũng đã và đang triển khai nhân rộng nhiều mô hình như dự án chăn nuôi thú cưng, chăn nuôi dê, dự án hỗ trợ vốn vay ưu đãi trong việc cải tạo vườn cây tạp…

Cán bộ giảm nghèo, trẻ em và xã hội xã Lương Hòa Võ Minh Nhân cho biết: Hiện nay, dự án nuôi thú cưng sinh sản (chó kiểng) năm 2023 chuyển tiếp sang năm 2024 với 19 hộ tham gia (dự án do Hội Nông dân xã xây dựng và quản lý). Đây là một trong những dự án mang lại hiệu quả cao góp phần tạo thu nhập ổn định cho bà con nghèo của địa phương. Nhiều hộ nghèo, hộ cận nghèo tham gia dự án này đã thoát nghèo bền vững, không tái nghèo. Dự án sinh kế nuôi dê sinh sản triển khai, thực hiện trong 2 năm 2021-2022 có 19 hộ tham gia với tổng số tiền 270 triệu đồng (từ nguồn vốn vay ưu đãi), trong đó, có 15 hộ nghèo, 4 hộ cận nghèo, mỗi hộ mua 2 con dê nái sinh sản. Hiện nay, xã đang thu hồi vốn để chuyển tiếp và nhân rộng mô hình này cho các hộ nghèo trên địa bàn. Dự án nuôi dê năm 2022-2023 có 15 hộ tham gia với tổng số tiền hơn 214 triệu đồng, trong đó, có 12 hộ nghèo, 2 hộ cận nghèo, 1 hộ mới thoát nghèo, mỗi hộ mua 5 con dê sinh sản về nuôi. Hiện mô hình đang phát triển, nhiều hộ đã có thu nhập ổn định, giá dê thịt hiện rất ổn định từ 120 - 140 ngàn đồng/kg. Riêng mô hình cải tạo vườn tạp có 32 hộ đăng ký tham gia, địa phương đang tiến hành khảo sát thực tế để sớm triển khai thực hiện dự án này.

Ông Võ Minh Nhân cho biết thêm, trong những tháng đầu năm 2024, địa phương đã xác nhận mới 181 hồ sơ ủy quyền vay vốn của người dân có nhu cầu vay vốn cho sản xuất, kinh doanh về chăn nuôi, nước sạch vệ sinh môi trường, giải quyết việc làm trên địa bàn xã. Xã Lương Hòa đã tổ chức họp mặt, đối thoại với hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo năm 2024 có 85 người tham dự, trong 9 tháng năm 2024, bằng công tác tuyên truyền, vận động, địa phương đã xây dựng và bàn giao 5 căn nhà tình thương, công tác chăm lo người nghèo và thực hiện các chế độ, chính sách đối với người nghèo được thực hiện đầy đủ như hỗ trợ tiền điện, thẻ bảo hiểm y tế, vay vốn dành cho học sinh, sinh viên…

Chúng tôi đi cùng với Chủ tịch Hội Nông dân xã Lương Hòa Võ Văn Hải đến hộ ông Phan Minh Tiến, ngụ ấp Phong Điền, xã Lương Hòa. Hộ ông Tiến vừa thoát nghèo đầu năm 2024 với mô hình chăn nuôi dê sinh sản. Theo Chủ tịch Hội Nông dân xã Võ Văn Hải, trước đây hộ ông Tiến là hộ nghèo là do thiếu đất sản xuất, thiếu vốn làm ăn, ông Tiến là người lớn tuổi và đang sinh sống với cháu nội. Sau khi được Hội Nông dân xã hướng dẫn, hỗ trợ gia đình ông vay vốn ưu đãi, hộ ông Tiến đã đầu tư nuôi 15 con dê. Ông Tiến cho biết, hiện nay đàn dê của ông phát triển rất tốt, đã có một số con dê có thể xuất bán.

Bài, ảnh: Thành Lập

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN