Tân Phú triển khai 2 dự án sinh kế thoát nghèo bền vững

16/08/2024 - 08:18

BDK - Xã Tân Phú, huyện Châu Thành có 8 ấp, 3.628 hộ với 12.380 nhân khẩu, sinh hoạt tại 105 tổ nhân dân tự quản. Đời sống chính của bà con chủ yếu làm kinh tế vườn - trồng các loại cây ăn trái, kết hợp với chăn nuôi và mua bán nhỏ. Trong những năm qua, đời sống vật chất, tinh thần của người dân địa phương được cải thiện, nâng lên rất rõ, nhất là từ khi xã Tân Phú xây dựng thành công xã nông thôn mới (vào tháng 8-2022), đến nay, tỷ lệ hộ nghèo được kéo giảm còn 1,13%, tỷ lệ hộ cận nghèo còn 3,68%, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 50 triệu đồng/năm.

Mô hình chuối sấy khô tại xã Tân Phú, huyện Châu Thành.

Chủ tịch UBND xã Tân Phú Trần Hoàng Liêm cho biết: Trong sản xuất nông nghiệp, xã Tân Phú tập trung phát triển diện tích trồng các loại cây ăn trái như sầu riêng, bưởi da xanh và chôm chôm với tổng diện tích hơn 1.391ha, ngoài ra, bà con còn tận dụng diện tích mặt nước mương vườn thả nuôi cá, tôm càng xanh và tận dụng diện tích đất để trồng cỏ chăn nuôi bò, dê nhằm nâng cao thu nhập. Trong đó, việc phát triển đàn dê của địa phương luôn được quan tâm và xem đây là con vật phù hợp với điều kiện tự nhiên, giúp người nghèo thoát nghèo bền vững, tổng đàn dê hiện có hơn 1.250 con. Công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại - dịch vụ khá phát triển, đến nay, thông qua Chương trình “Đồng khởi khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp”, xã Tân Phú hiện có 19 doanh nghiệp và 552 cơ sở sản xuất, kinh doanh, 18 mô hình tiểu thủ công nghiệp với các cơ sở sản xuất như: đan giỏ lục bình, tách vỏ hạt điều, đan giỏ nhựa, ép chuối, quay chậu, may gia công, nấu ăn, làm bánh dân gian… góp phần giải quyết việc làm nhàn rỗi, tạo thu nhập cho hội viên, nông dân nghèo rất hiệu quả…

Chủ tịch UBND xã Tân Phú Trần Hoàng Liêm cho biết thêm, trong những năm qua, các nguồn vốn hỗ trợ sinh kế, thoát nghèo bền vững trong triển khai, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo, cùng với các nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách, nguồn vốn xã hội hóa trong công tác giảm nghèo, địa phương đã xây dựng nhiều mô hình sinh kế giúp người nghèo vươn lên, thoát nghèo bền vững, không tái nghèo. Các cấp ủy Đảng, chính quyền và các đoàn thể rất quan tâm, với phương châm “cùng bàn, cùng nghĩ, cùng làm” với người nghèo, nhờ đó, tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn được kéo giảm nhanh góp phần tích cực để Tân Phú hướng đến xây dựng thành công xã nông thôn mới nâng cao và xây dựng đạt chuẩn đô thị loại V.

Phó chủ tịch Hội Nông dân (HND) xã Tân Phú Cao Thanh Hùng cho biết: Thực hiện theo sự phân công, hỗ trợ, theo dõi và giúp đỡ hội viên, nông dân nghèo xây dựng các mô hình sinh kế, trong những năm qua, HND xã Tân Phú đã phân công cán bộ theo dõi, hỗ trợ tích cực và xây dựng nhiều mô hình rất hiệu quả. Xuất phát từ yêu cầu thực tế của hội viên, nông dân nghèo trên địa bàn, tháng 1-2023, tại ấp Hàm Luông, HND xã đã ra mắt, thành lập Tổ hợp tác nuôi dê xã Tân Phú với 37 thành viên tham gia. Tổ hợp tác đã tập hợp tất cả người dân có chăn nuôi dê vào sinh hoạt, trong đó, có hộ nghèo, hộ cận nghèo với mục đích cùng chia sẻ, hỗ trợ, giúp nhau về kỹ thuật chăn nuôi, thức ăn, con giống và liên kết tiêu thụ sản phẩm. Thông qua tổ hợp tác đã khơi dậy ý chí, nghị lực vươn lên thoát nghèo và sự chí thú làm ăn của người nghèo, nhiều hộ sau khi thoát nghèo đã tích cực phát triển, duy trì mô hình sinh kế, đầu tư mở rộng và tăng đàn dê để tạo thêm thu nhập ổn định.

“Trong năm 2024, với mục tiêu phấn đấu xây dựng thành công xã nông thôn mới nâng cao và xây dựng đô thị loại V, xã Tân Phú đề ra chỉ tiêu phải kéo giảm nhanh tỷ lệ hộ nghèo xuống mức 0,82% (từ 41 hộ xuống còn 30 hộ), tỷ lệ hộ cận nghèo giảm còn 1,62% (từ 134 hộ xuống còn 59 hộ, giảm 75 hộ). Với vai trò, trách nhiệm được giao, HND xã đã bàn và xây dựng dự án chăn nuôi dê sinh sản cho 20 hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ vừa thoát nghèo tham gia sinh kế và Dự án chuối sấy khô cho 2 hộ cận nghèo và hộ vừa thoát nghèo, với tổng kinh phí đầu tư gần 1 tỷ đồng. HND xã đã trình dự án lên Ban Quản lý các chương trình mục tiêu quốc gia xã xem xét và đã được phê duyệt, hiện nay, hai dự án cũng đã được UBND huyện chấp thuận hỗ trợ, đầu tư”.

(Phó chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Phú Cao Thanh Hùng)

Bài, ảnh: Thành Lập

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN