Mặt nạ dừa - Sản phẩm OCOP “5 sao”

04/11/2020 - 07:04

BDK - Sản phẩm mặt nạ dừa do Công ty TNHH Chế biến sản phẩm dừa Cửu Long tiên phong sản xuất và đưa vào thị trường năm 2012, khởi đầu cho việc phát triển mạnh một số sản phẩm mỹ phẩm, hóa mỹ phẩm từ dừa tại công ty như hiện nay. Sản phẩm giúp tăng giá trị của nước dừa lên gấp 10 lần, góp phần đưa sản phẩm dừa tỉnh nhà đến với thị trường nội địa và quốc tế.

Sản phẩm OCOP 5 sao mặt nạ dừa được bày bán tại Siêu thị dừa, khu đô thị Hưng Phú, TP. Bến Tre.

Sản phẩm OCOP 5 sao mặt nạ dừa được bày bán tại Siêu thị dừa, khu đô thị Hưng Phú, TP. Bến Tre.

Tăng giá trị của nước dừa

Bến Tre là một địa phương có rất nhiều dừa. Trước đây, nước dừa được xem là phế phẩm của các nhà máy chế biến cơm dừa, kẹo dừa. Trong khi đó, nước dừa là loại thức uống rất bổ dưỡng, có thể chế biến ra nhiều loại sản phẩm thực phẩm chất lượng. 1 lít nước dừa già có thể bán với giá 3 ngàn đồng, làm ra mặt nạ sẽ bán được 30 ngàn đồng thì giá trị tăng lên mười lần.

“Năm 2002, một khách hàng người Đài Loan đến đặt vấn đề dùng chất xơ có trong thạch dừa để làm tấm lót chế biến mặt nạ dưỡng da. Cơ sở của ý tưởng này là thạch dừa làm từ nước dừa lên men. Tôi bắt đầu phát sinh ý tưởng sẽ nghiên cứu để tạo ra sản phẩm mới ở cấp độ cao hơn, nhằm phục vụ việc làm đẹp cho chị em phụ nữ”, bà Trương Thị Cẩm Hồng - Giám đốc Công ty TNHH Chế biến sản phẩm dừa Cửu Long cho biết.

Qua 10 năm mày mò nghiên cứu, bà Trương Thị Cẩm Hồng cho ra đời sản phẩm mặt nạ dừa. Bà tốn thêm 8 năm để đưa sản phẩm tiếp cận thị trường và người tiêu dùng. Hiện mặt nạ dừa là sản phẩm chủ lực của công ty (số lượng xuất khẩu chiếm khoảng 40% tổng sản lượng của công ty). Sản lượng sản xuất, doanh thu tăng hàng năm. Lao động tại địa phương có việc làm ổn định. Môi trường được đảm bảo không gây ô nhiễm. Doanh thu bán hàng năm sau tăng cao hơn năm trước từ 10 - 20%. Năm 2019, doanh thu từ sản phẩm mặt nạ dưỡng da từ nước dừa đạt gần 4,3 tỷ đồng.

Chất lượng ổn định

Trong 8 năm sản xuất và hoàn thiện sản phẩm mặt nạ dừa, Công ty TNHH Chế biến sản phẩm dừa Cửu Long gần như liên tục đổi mới từ mở rộng xây dựng, thiết kế, bố trí lại nhà xưởng đến đầu tư trang thiết bị mới. Mục đích nâng chất lượng sản phẩm và đáp ứng nhu cầu của khách hàng, công ty tiến hành áp dụng 2 hệ thống quản lý: Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015 và Hệ thống quản lý chất lượng nhà máy thực hành tốt sản xuất (GMP).

Hệ thống quản lý chất lượng GMP, đòi hỏi quy trình sản xuất mặt nạ dừa khép kín từ đầu vào đến đầu ra sản phẩm; từ nước dừa lọc để loại bỏ tạp chất, tiệt trùng nước dừa ở 1000C trong thời gian thích hợp; sử dụng giống men Acetobacter xylinum nuôi cấy trong điều kiện môi trường vô trùng, phân phối nước dừa và men vào khay và thực hiện quá trình lên men. Thu hoạch sản phẩm thô, phân theo quy cách, luộc bằng nước sôi, tiệt trùng mặt nạ ở nhiệt độ thích hợp, đóng gói mặt nạ trong điều kiện vô trùng và thanh trùng một lần nữa. Sau đó, hoàn tất quy trình sản xuất là khâu dán nhãn và đóng thùng nhập kho.

Các sản phẩm OCOP khi được đánh giá xếp hạng, đòi hỏi chủ thể sản xuất phải chứng minh chất lượng sản phẩm thông qua các khâu kiểm tra, giám sát chất lượng sản phẩm và truy xuất. Để đạt chứng nhận Sản phẩm OCOP “5 sao” đối với sản phẩm mặt nạ dừa, Công ty TNHH Chế biến sản phẩm dừa Cửu Long đã đầu tư rất nhiều công sức tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện sản phẩm. Hiện số lao động thường xuyên tại công ty khoảng 45 người, diện tích nhà xưởng 1.400m2. Công ty đầu tư một số máy móc phục vụ cho sản xuất, gồm: 1 máy tự động như máy đóng túi, hàn miệng bao liên tục, còn lại là bán tự động, như: máy lạng, rửa, ép thủy lực, ép hút chân không, cắt, dập, định hình, in date, dán tem. Trang bị các thiết bị cần thiết cho các khâu sản xuất, như: băng chuyền, nồi nấu, bồn rửa, tủ hấp thanh trùng. “Cái khó nhất là giữ chất lượng luôn được ổn định. Vì mặt nạ dừa là sản phẩm hoàn toàn tự nhiên, không sử dụng hóa chất, khó bảo quản do chứa nhiều protein, chất đường”, bà Trương Thị Cẩm Hồng bày tỏ.

Sản phẩm mặt nạ dừa đang được khách hàng trong giới làm đẹp ưa chuộng và được tiêu thụ chủ yếu trong nước. Sản phẩm hiện có mặt tại nhiều siêu thị trên toàn quốc và một số shop bán lẻ, các điểm dừng chân ở địa phương. Sản phẩm được xuất khẩu chính ngạch sang một số thị trường, như: Hàn Quốc, Hồng Kông, Đài Loan, Singapore.

Bài, ảnh: Thạch Thảo

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích