 |
Mộ Trần Công Lại mang phong cách kiến trúc kết hợp truyền thống Việt và phương Tây hòa quyện các đặc trưng kiến trúc Phật giáo và Thiên Chúa giáo. |
Không chỉ đặc biệt ở kiến trúc lăng tẩm dành cho giới quý tộc triều Nguyễn, chủ nhân của ngôi mộ còn được truyền tụng là một vị quan khiêm tốn. Đó là ngôi mộ khoảng 200 năm tuổi của Đô thống chế Trần Công Lại (không rõ năm sinh - mất năm 1824) tại ấp Long Vinh, xã Long Thới, huyện Chợ Lách.
Giá trị
của mộ cổ
Trong quá trình khai quật mộ cổ ở Khu phố 2,
thị trấn Chợ Lách, đoàn công tác của PGS.TS Phạm Đức Mạnh - Trưởng Bộ môn khảo
cổ Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn TP. Hồ Chí Minh được nhân dân
chỉ dẫn khám phá thêm 7 di tích cổ mộ hợp chất ngay trong địa bàn
huyện, gồm: mả Bà Chu ở thị trấn Chợ Lách, tương truyền là vợ lẽ của Tả
quân Đô đốc Quận công Chu Văn Tiếp (1738-1784) có tên trong “Gia Định Tam
Hùng” phò Nguyễn Ánh hy sinh, được Chúa cho chôn tạm ở cồn Cái Nhum;
3 mộ gia tộc cụ Nguyễn Thành Sanh ở ấp Phụng Đức A, xã Phú Phụng; 3 mộ ở
ấp Long Vinh, xã Long Thới, trong đó có Lăng Đô thống chế Trần Công Lại.
Theo PGS.TS Phạm Đức Mạnh, dù khác biệt
về hình loại và quy mô nhưng các ngôi mộ trên vẫn có chung chức năng là
“đặc quyền” dành riêng cho giới quý tộc Nguyễn có danh tiếng và tài
lực toàn vùng này thời cận đại. Đặc biệt, lăng Trần Công Lại mang phong
cách kiến trúc kết hợp truyền thống Việt và phương Tây, hòa quyện
các đặc trưng kiến trúc Phật giáo, Thiên Chúa giáo.
Nằm riêng lẻ dưới tán cây lâu năm bên cạnh Quốc
lộ 57, mộ cổ Đô thống chế Trần Công Lại ít người lui tới. Bên trong lăng mộ có
nhiều mộ phần khác; cách sắp xếp cũng rất đặc biệt. Mộ ông Trần Công Lại được
xây trang trọng ở phía trên cao nhất, kế tiếp là mộ vợ và sau là các con ông.
Mộ cổ Đô thống chế Trần Công Lại hiện nằm
trong khuôn viên Dòng Kitô Vua. Đại diện dòng tu này cho biết, mảnh đất mà Nhà
dòng đang tọa lạc ở ấp Long Vinh do gia đình ông Trần Công Lại hiến vào khoảng
thế kỷ 18. Thỉnh thoảng vẫn thấy có con cháu của ông Trần Công Lại về viếng
thăm mộ. Thời gian qua, Nhà dòng vẫn giữ nguyên hiện trạng và vệ sinh sạch sẽ,
đồng thời có phương án xây dựng lại hàng rào.
Vị quan
khiêm tốn
Nhắc đến Trần Công Lại, nhiều người lớn tuổi ở
Long Thới vẫn còn nhớ nhiều giai thoại hay về vị quan này. Chuyện về chàng
thanh niên Trần Công Lại được lưu truyền qua nhiều thế hệ người dân xã Long Thới.
Ông Trần Văn Lẫm ở ấp Long Quới đã ngoài 60 tuổi nhớ như in những câu chuyện
xưa do ngoại kể về người thanh niên tên Trần Công Lại.
Tương truyền làng An Lương xưa (xã Long Thới
ngày nay) có một thanh niên rất khỏe mạnh, tuấn tú là Trần Công Lại, nhà chỉ có
hai cha con, cha anh bệnh liên miên, nên anh phải đi làm thuê cho ông Cả Ngò
(hay Cả Ngộ). Vườn ông Cả mênh mông chỉ mình anh là người làm vườn duy nhất. Rồi
cha anh Lại qua đời, được chôn trên đất nhà nay là khuôn viên Nhà dòng thuộc họ
đạo Cái Nhum. Sau ngày đó, anh Lại bỏ đi đâu không ai biết.
Một hôm có trát (giấy truyền lệnh của vua) về
làng báo chuẩn bị đón đại quan. Làng khẩn trương bắc một cây cầu to qua một bãi
bồi để đón quan, cầu được đặt tên là cầu Quan. Không ai ngờ rằng vị quan đó
chính là Trần Công Lại. Trước ngày chính thức “vinh quy bái tổ”, quan âm thầm về
làng, ăn mặc như một thường dân. Dân làng làm heo, bò chuẩn bị rước quan, anh Lại
được giao nhiệm vụ xổ lòng heo, anh ra sông làm rồi mang lên bờ để đó, đi mất.
Hôm sau, Trần Công Lại áo mũ chỉnh tề về
làng, ai nấy đều ngỡ ngàng và sợ quan phạt nhưng ông rất cởi mở và gần gũi với
dân. Dân trong làng thường gọi ông là Quan Vinh trung, ông đốc thúc ban Hội tề
(những người làm việc của xã) làm cầu, khai phá đường, đốn cây dựng trường học…
Hôm lợp trường học, quan đến xem, quan nói
sai, hội tề biết sai cũng không dám cãi, mà làm theo lời; quan ăn vảy cá mè
chiên vàng khen ngon, các hội tề lớn tuổi trong làng răng rụng gần hết cũng
khen rồi trệu trạo nuốt vảy cá thật khổ sở…
Trước khi lên kinh, hội tề xin quan bảo ban
vài lời. Quan cảm ơn sự tiếp đãi của ban Hội tề cùng dân chúng ở làng. Quan
nói: “Tôi làm quan ở kinh đô, về làng chỉ là dân của làng thôi! Tôi chỉ mong
các ông có lòng thương dân, lo cho dân có cơm ăn, áo mặc, việc học hành, giảm
tô, giảm thuế khi mùa màng thất bát, thiên tai. Không nên hà khắc, cậy quyền cậy
thế, dung túng bè phái hung hiếp mà dân thêm khổ. Chăn dân cần phải có tâm, có
nhận định sáng suốt. Chớ bợ đỡ cấp trên để củng cố địa vị. Không phải biết ý kiến này là sai mà vẫn cứ làm cốt vừa
lòng quan trên. Phải biết lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của dân, nhận định đâu
là đúng để làm, nhất là việc lợi ích cho dân làng. Khi xưa, tôi bần hàn, tôi
nói đúng, các ông cho là sai. Bây giờ tôi nói sai, các ông nhất tề cho là đúng!
Điều này khi về kinh tôi vẫn còn mang theo chút lo lắng cho dân chúng làng
mình!”
Mộ cổ gia đình Trần Công Lại hiện đã được
UBND tỉnh đưa vào danh sách công trình, địa điểm đề nghị bảo tồn theo quy định
theo Quyết định số 59, ngày 11-1-2016 về việc phê duyệt danh mục kiểm kê di
tích lịch sử - văn hóa trên địa bàn tỉnh.
Theo Bách khoa Toàn thư, Trần
Công Lại sinh trưởng ở huyện Thụy Nguyên, tỉnh Thanh Hóa. Không rõ năm nào Trần
Công Lại di cư vào ở Vĩnh Bình, thuộc dinh Long Hồ (Vĩnh Long) và đầu quân
Chúa Nguyễn Phúc Ánh vào năm 1776.
Nhờ có học, ông được bổ chức
cai đội trong quân ngũ của tướng Châu Văn Tiếp, sau đó ông tham gia nhiều trận
đánh và lập được nhiều công, thăng dần đến chức Đô thống chế.
Năm 1802, vua Gia Long cử Trần Công Lại làm
Trấn thủ Sơn Nam Hạ, rồi đổi vào Nghệ An. Lãnh nhiệm bảo an dân chúng, ông lo
việc tảo trừ trộm cướp, trừng trị cường hào ác bá, nên rất được lòng dân.
Năm 1813, vì phạm lỗi ông buộc
phải xin từ chức. Năm 1822, vua Minh Mạng cứu xét công lao, bổ ông làm Vệ úy
trấn Vĩnh Thanh (gồm An Giang và Vĩnh Long). Nhờ làm việc siêng năng, tận tụy,
lại có công đốc suất việc đào kênh Vĩnh Tế, ông được phục chức Đô thống chế.
Kênh đào xong thì Trần Công Lại
mất, mộ phần nằm trong khuôn viên họ đạo Cái Nhum xã Long Thới, huyện Chợ
Lách. |