Mô hình “Tiếng loa an ninh” phát huy hiệu quả

06/06/2016 - 08:42

Xe máy chở loa đi tuyên truyền lưu động khắp các ngõ đường quê xã Lương Quới.

Âm thanh phát ra từ chiếc xe máy có lắp đặt bình ắc-quy, loa, ampli, chạy khắp các ngõ đường quê xã Lương Quới (Giồng Trôm) đã khiến cho nhiều người phải chú ý, trẻ con tò mò tới vây quanh. Đây chính là phương pháp tuyên truyền lưu động phòng, chống tội phạm tại xã.

Linh hoạt, thiết thực

Trưởng Công an xã Lương Quới, anh Trần Quốc Dũng cho biết: “Tôi xem ti-vi thấy ở các tỉnh khác đã áp dụng hình thức tuyên truyền lưu động bằng xe máy. Tôi nghĩ, nếu vận dụng mô hình này, chuẩn bị kỹ lưỡng về chất lượng âm thanh, nội dung thì hiệu quả tuyên truyền sẽ cao hơn”. 

Ấp Đồng Nhơn (Lương Quới) nằm trên tuyến tỉnh lộ 885, có diện tích tự nhiên trên 220ha, hơn 540 hộ dân với hơn 2 ngàn nhân khẩu. Nơi đây, thuận lợi về giao thông, có chợ Lương Quới và hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ đa dạng. Tuy nhiên, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn khá phức tạp, đã xảy ra một số vụ cướp, cướp giật, trộm cắp tài sản. Theo đề xuất của Công an xã, được sự quan tâm của Đảng ủy xã, nhất là sự hỗ trợ tích cực của Công an huyện Giồng Trôm, Ban vận động (BVĐ) mô hình Dân vận khéo “Tiếng loa an ninh” ấp Đồng Nhơn được thành lập, do bà Nguyễn Thị Cẩm Vân - Bí thư Chi bộ ấp làm Trưởng ban, Phó trưởng BVĐ là trưởng ấp và các thành viên là các ngành, đoàn thể xã, ấp. BVĐ đã phân công cụ thể cho từng thành viên (phù hợp với nhiệm vụ) thực hiện công tác tuyên truyền trên địa bàn ấp.

BVĐ trang bị “xe máy tiếng loa” có gắn thùng (bằng sắt) dùng chở bình ắc-quy, loa, ampli (công suất lớn) để thực hiện tuyên truyền lưu động và được Công an huyện hỗ trợ về nội dung, Đài truyền thanh huyện hỗ trợ về kỹ thuật thu âm. BVĐ đã thu âm nội dung tuyên truyền với nội dung ngắn gọn, thời lượng khoảng 15 phút. Sau đó, phối hợp cùng Công an xã, Chi bộ ấp Đồng Nhơn phân công cho các thành viên BVĐ trực tiếp điều khiển “xe máy tiếng loa” tới khắp các tuyến lộ ở các tổ tự quản trên địa bàn ấp, phát thanh nội dung tuyên truyền cho người dân. Nội dung tuyên truyền tập trung vào các vấn đề: thủ đoạn hoạt động của bọn tội phạm; hướng dẫn người dân ý thức trong phòng, chống tội phạm… đã gây sự chú ý của nhiều người, nhất là nông dân ở sâu trong ruộng, vườn. Ông Võ Văn Thanh - Trưởng ấp, Phó trưởng BVĐ mô hình cho biết: “Lúc đầu, xe vừa chạy vừa phát nội dung tuyên truyền. Nhưng nếu làm vậy thì người dân không theo dõi hết nội dung. BVĐ đã rút kinh nghiệm, cho xe dừng lại ở những tuyến, điểm cố định rồi mới phát nội dung để người dân dễ theo dõi hơn”. 

Góp phần tuyên truyền

Đến nay, BVĐ mô hình “Tiếng loa an ninh” đã thực hiện hàng trăm cuộc tuyên truyền lưu động trong nhân dân ấp Đồng Nhơn và mở rộng tới các ấp khác trong xã Lương Quới (tổng thời lượng phát nội dung hàng trăm phút). Mô hình đã kịp thời chuyển tải những chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với người dân một cách nhanh, gọn, hiệu quả; góp phần giúp người dân nâng cao ý thức tôn trọng pháp luật, cảnh giác với  các loại tội phạm và đảm bảo tình hình an ninh, trật tự xã hội địa phương. Đặc biệt, vừa qua, mô hình “Tiếng loa an ninh” đã thực hiện hàng trăm cuộc tuyên truyền về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Theo ý kiến phản ánh của nhiều người dân xã Lương Quới, tuyên truyền lưu động theo cách này rất hiệu quả, vì đã tạo được sự chú ý của rất nhiều người. Xe máy chở loa có thể đến khắp các ngã đường trong tổ, ấp để tuyên truyền với người dân mọi nơi, mọi lúc.

Thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền lưu động, năm 2015, mô hình Dân vận khéo “Tiếng loa an ninh” ấp Đồng Nhơn đã được công nhận là mô hình Dân vận khéo cấp huyện. “Công an xã đang rút kinh nghiệm và nhân rộng mô hình này tới các ấp khác trong xã. Mô hình này đang được củng cố, kiện toàn và phấn đấu đạt mô hình Dân vận khéo cấp tỉnh”, Trung tá Lê Minh Đạt - Cán bộ phụ trách phong trào Công an huyện Giồng Trôm cho biết.

Bài, ảnh: Huỳnh Đức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN