Mô hình “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” và “Điểm chữa cháy công cộng”

22/05/2023 - 05:12

BDK - Thực hiện kế hoạch của Bộ Công an về nhân rộng mô hình “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy - PCCC ” và “Điểm chữa cháy công cộng - CCCC”, Công an tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản chỉ đạo về việc tăng cường công tác PCCC đối với khu dân cư, hộ gia đình, nhà để ở kết hợp với sản xuất, kinh doanh (SX, KD). Đồng thời xây dựng kế hoạch thực hiện công tác này với chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể; chỉ đạo công an cấp xã tiến hành kiểm tra các khu dân cư, hộ gia đình và nhà để ở kết hợp SX, KD, nhất là các khu dân cư có nguy cơ cháy, nổ cao trên địa bàn TP. Bến Tre và các thị trấn, khu công nghiệp.

Ra mắt Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy xã Bình Khánh, huyện Mỏ Cày Nam.

Ra mắt Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy xã Bình Khánh, huyện Mỏ Cày Nam.

Công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia “Tổ liên gia an toàn PCCC” và “Điểm CCCC” được công an các cấp phối hợp với các ngành, đoàn thể, địa phương tổ chức thực hiện sâu rộng trong quần chúng nhân dân. Công an phát động xây dựng mô hình an toàn PCCC tại khu dân cư phù hợp với tình hình thực tế địa phương, đảm bảo thiết thực, hiệu quả; phát huy phương châm “4 tại chỗ” trong công tác PCCC. Mỗi hộ gia đình, nhà để ở kết hợp SX, KD được hướng dẫn mở lối thoát nạn thứ 2, trang bị bình chữa cháy xách tay, dụng cụ thô sơ dùng chữa cháy (cuốc, xẻng). Công an thường xuyên tổ chức thực tập phương án PCCC cho lực lượng PCCC cơ sở và các tổ liên gia an toàn PCCC, xử lý tình huống khi xảy ra cháy; hướng dẫn cài đặt và sử dụng thành thạo ứng dụng “Báo cháy 114” và Zalo Cục Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ (CNCH).

Theo Đại úy Đoàn Ngọc Minh - Đội trưởng Đội Công tác PCCC Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh: Cảnh sát PCCC (PC07) phối hợp cùng công an các huyện, thành phố tổ chức nhiều cuộc tuyên truyền, vận động và tập huấn kiến thức, kỹ năng cơ bản về PCCC&CNCH cho hộ gia đình, nhà để ở kết hợp SX, KD. Phòng PC07 đã thực trên 1,14 ngàn cuộc với hơn 147 ngàn lượt người tham gia với kết quả đều đạt yêu cầu. Đồng thời, đã biên soạn trên 300 bộ tài liệu tuyên truyền về kiến thức, kỹ năng PCCC&CNCH phát hành cho UBND và Công an cấp xã để tuyên truyền ở cơ sở. Công an cấp xã cũng đã vận động 3.077/3.086 hộ gia đình thuộc diện theo rà soát phải mở lối thoát nạn thứ 2 (đạt 99,7%); vận động 52.137 hộ gia đình tự trang bị dụng cụ chữa cháy (bình chữa cháy xách tay, búa, rìu, thang cây…).

Triển khai thực hiện mô hình từ quý III-2022 cho đến ngày 18-5-2023, trên địa bàn tỉnh đã thành lập và tổ chức ra mắt 436/508 Tổ liên gia an toàn PCCC tại các khu dân cư (đạt 85,8% so với kế hoạch). Hiện tại, trên địa bàn tỉnh có 470 mô hình PCCC tại các khu dân cư, trong đó có 467 Tổ liên gia an toàn PCCC, 1 khu nhà trọ an toàn về PCCC (xã Phú An Hòa, huyện Châu Thành), 1 mô hình khu dân cư an toàn PCCC (xã Sơn Hòa, huyện Châu Thành) và 1 mô hình họ đạo an toàn PCCC (xã An Hiệp, huyện Châu Thành). Trên địa bàn tỉnh cũng đã thành lập được 69/80 điểm CCCC (đạt 86,25% so với kế hoạch), với 86 điểm đặt phương tiện chữa cháy. Theo kết quả kiểm tra, các mô hình đều đạt yêu cầu và được sự đồng thuận hưởng ứng cao trong nhân dân.

Trong thời gian tới, Phòng PC07 tiếp tục phối hợp với các cơ quan thông tin truyền thông cùng các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh và công an các huyện, thành phố đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến cáo về PCCC&CNCH tại khu dân cư, nhà ở hộ gia đình, nhà để ở kết hợp SX, KD với nhiều hình thức đa dạng phù hợp với thực tế của địa phương. Phấn đấu đến ngày 31-12-2023, bảo đảm 100% hộ gia đình, nhà để ở kết hợp SX, KD có ít nhất 1 người được tuyên truyền, tập huấn kiến thức, kỹ năng cơ bản về PCCC&CNCH.

“Lãnh đạo Công an tỉnh luôn quan tâm chỉ đạo sát sao, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở cán bộ, chiến sĩ nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, xây dựng thành công mô hình. Công an các huyện, thành phố đã quan tâm, tập trung phối hợp và lãnh đạo công an cơ sở bám sát địa bàn làm tốt nhiệm vụ. Phòng PC07 tập trung phối hợp cùng các địa phương, đơn vị đảm bảo đến ngày 15-6-2023 hoàn thành 100% chỉ tiêu đề ra”.

(Thượng tá Nguyễn Thanh Phong - Trưởng phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh)

Bài, ảnh: Huỳnh Đức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN