Một sĩ quan tận tụy với công việc

23/10/2013 - 09:10
Trung úy Phạm Công Điền.

Luôn tâm huyết với nghề và không ngừng học hỏi, trau dồi kiến thức để trở thành một cán bộ giỏi, cống hiến sức mình cho ngành Công an là những điều chúng tôi cảm nhận được từ Trung úy Phạm Công Điền - Cán bộ phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Bến Tre.

Năm 2010, tốt nghiệp Trường Đại học Cảnh sát nhân dân, Phạm Công Điền được bố trí công tác tại Đội Giám định Kỹ thuật hình sự truyền thống và tài liệu, thuộc Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bến Tre. Anh được giao nhiệm vụ chính là giám định tài liệu, chữ viết, chữ ký, tự dạng, đường vân và khám nghiệm hiện trường để phục vụ cho công tác điều tra, khởi tố, xét xử vụ án. Đây là công việc rất khó khăn, có tính đặc thù nên đòi hỏi sự chính xác tuyệt đối, không để xảy ra một sai sót nào. Lòng nhiệt huyết và yêu nghề đã giúp Trung úy Điền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Anh chia sẻ, so với các đội khác trong phòng, thì Đội Giám định Kỹ thuật truyền thống thoạt nhìn có vẻ đỡ vất vả hơn, nhưng thực ra lại đòi hỏi sự tỉ mỉ, chính xác, nên người làm công việc này cần phải có lòng say mê nghề nghiệp, phải quán triệt phương châm “thận trọng, tỉ mỉ, chính xác, khách quan, toàn diện” thì mới đáp ứng được nhu cầu của công việc. Phương châm đó luôn là kim chỉ nam cho hành động của anh, nên mỗi khi được giao nhiệm vụ, anh đều cố gắng thu thập, xử lý các dấu vết vật chứng, không bỏ sót một chi tiết nào, dù rất nhỏ. Có được dấu vết, anh cùng đồng đội tập trung nghiên cứu, phân tích một cách thận trọng để đưa ra kết luận chính xác, giúp cho cơ quan điều tra nhanh chóng làm rõ các vụ án đang truy xét.

Gần đây, có một vụ có dấu hiệu giả mạo chữ ký, chữ viết trong hồ sơ vay vốn Ngân hàng của Nguyễn Duy Khoa, cán bộ tín dụng Ngân hàng NN&PTNT Việt Nam - Chi nhánh Bến Tre. Khoa đã lập hồ sơ cho 2 khách hàng vay với 4 hợp đồng tín dụng, tổng số tiền 810.000.000 đồng, trong khi khách hàng không có nhu cầu vay vốn, không có tài sản bảo đảm tiền vay. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bến Tre yêu cầu giám định chữ ký của Nguyễn Duy Khoa nhằm giải quyết vụ việc theo đúng pháp luật. Sau quá trình giám định, Trung úy Điền đã đưa ra kết luận chính xác, kịp thời, giúp cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh khởi tố bị can đúng người, đúng tội.

Cùng với việc chú trọng làm tốt các mặt công tác chuyên môn, anh còn quan tâm thực hiện tốt cuộc vận động “Công an nhân dân chấp hành nghiêm điều lệnh; xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ” và phong trào “Công an nhân dân học tập và thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy”. Trong công tác và sinh hoạt, anh luôn rèn luyện phẩm chất đạo đức theo 6 điều dạy của Người, làm việc có tinh thần trách nhiệm cao; sống giản dị, hòa đồng với mọi người; sẵn sàng giúp đỡ đồng chí, đồng đội trong công tác cũng như trong cuộc sống.

Khi nhận xét về anh, Thượng tá Trịnh Văn Bản - Trưởng phòng Kỹ thuật hình sự, cho biết: “Đồng chí Điền có đạo đức, tác phong tốt, có trình độ, năng lực chuyên môn, luôn tận tụy với công việc, luôn luôn học hỏi từ các đồng chí đi trước. Chúng tôi luôn tin tưởng và an tâm khi giao nhiệm vụ cho đồng chí”.

Với những nỗ lực trong công tác và rèn luyện, trong ba năm qua, Trung úy Phạm Công Điền được Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an tặng 1 giấy khen về thành tích trong công tác chuyên môn, Giám đốc Công an tỉnh tặng 1 giấy khen trong phong trào “Công an nhân dân học tập và thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy” và 2 giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong các đợt cao điểm tấn công các loại tội phạm.

Anh đã cùng đồng đội lập nhiều thành tích xuất sắc trong công tác chuyên môn. Vậy mà khi trò chuyện với chúng tôi, anh rất khiêm tốn. Điều này đã toát lên một hình ảnh rất đẹp về người chiến sĩ Công an nhân dân, tận tụy và lặng lẽ làm việc hết mình đúng theo khẩu hiệu hành động: “Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ.

Bài, ảnh: Văn Tân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN