Một số giải pháp phát triển nông nghiệp gắn với du lịch trong thời gian tới

10/11/2023 - 08:14

BDK - Phó chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Phan Văn Trạng cho biết: Phát triển NN gắn với du lịch là một nội dung quan trọng góp phần hoàn thành mục tiêu phát triển du lịch chung của tỉnh trong thời gian tới. Phấn đấu đến năm 2025, du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng; đến năm 2030, du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và phát triển bền vững. Đồng thời, góp phần thực hiện Chương trình phát triển du lịch nông thôn thuộc “Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025” và đưa mô hình NN gắn với du lịch ngày càng phát triển một cách hiệu quả, bền vững.

 

Du khách quốc tế tham quan vườn dừa ở xã Mỹ Thạnh (Giồng Trôm). Ảnh: Hoàng Phương

Du khách quốc tế tham quan vườn dừa ở xã Mỹ Thạnh (Giồng Trôm). Ảnh: Hoàng Phương

Ngành NN đưa ra những giải pháp cụ thể. Trong đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức cho người nông dân về những lợi ích thiết thực từ việc phát triển NN gắn với du lịch. Nghiên cứu ban hành các chính sách hỗ trợ phát triển du lịch, có cơ chế, chính sách đặc thù ưu tiên cho loại hình du lịch NN, các chính sách hỗ trợ về vốn, công nghệ, liên kết thị trường, hạ tầng giao thông để khuyến khích, kêu gọi các nhà đầu tư tham gia các dự án quy mô lớn, nhất là đầu tư hạ tầng giao thông, cơ sở vật chất phục vụ phát triển du lịch. Đa dạng và phát triển nhiều loại hình du lịch, sản phẩm du lịch NN mang nét đặc trưng, độc đáo riêng của địa phương, qua đó tạo sự khác biệt của mỗi điểm đến, đặc biệt là các loại hình dựa trên hoạt động sản xuất, chế biến trong NN để cung cấp dịch vụ du lịch trải nghiệm NN như mua các loại nông sản, trực tiếp thực hiện các hoạt động sản xuất và chế biến nông sản, thưởng thức tại điểm du lịch.

Không ngừng nâng cao chất lượng và phát triển sản phẩm du lịch NN, sản phẩm OCOP mang nét đặc trưng, có tính khác biệt, tạo điểm nhấn của mỗi địa phương. Các địa phương, chủ thể sản xuất cần quan tâm việc đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đối với nhóm sản phẩm dịch vụ du lịch cộng đồng. Liên kết vùng trong phát triển du lịch NN, nông thôn để du khách có thể lựa chọn, đa dạng hóa trải nghiệm, có thể ở nhiều quy mô khác nhau như: liên kết giữa điểm, khu du lịch trong phạm vi xã, huyện, tỉnh; liên kết vùng trong phạm vi nhiều tỉnh với nhiều tour, tuyến khác nhau để làm phong phú thêm chương trình du lịch, thu hút du khách. Ứng dụng công nghệ số để thay đổi mô hình kinh doanh, tạo ra những cơ hội, doanh thu và giá trị mới.

Thực hiện xúc tiến, quảng bá trực tuyến để rút ngắn khoảng cách, đưa những giá trị truyền thống, đặc sắc nhất của khu vực nông thôn đến với khu vực đô thị, thu hút du khách về với khu vực nông thôn thông qua các kết nối ứng dụng công nghệ như website, mạng xã hội, công cụ tìm kiếm trực tuyến…; hỗ trợ các hộ gia đình, điểm du lịch cộng đồng trực tiếp đăng ký, chào bán sản phẩm du lịch trên cơ sở kết nối với các kênh thông tin, xúc tiến quảng bá của ngành du lịch và ngành NN, kết hợp với thúc đẩy tiêu thụ nông sản địa phương thông qua hoạt động du lịch.

                        H. Phương

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN