
Thi công đường tỉnh 173, đoạn Châu Thành. Ảnh: Hữu Hiệp
Trên địa bàn tỉnh hiện đang triển khai nhiều DA, một số hộ dân đã bàn giao mặt bằng lại tiếp tục bị giải tỏa, có trường hợp bị giải tỏa nhiều lần làm ảnh hưởng đến tâm tư, tình cảm và đời sống. Bảng giá bồi thường về nhà ở, đất đai, vật kiến trúc, cây trồng do UBND tỉnh ban hành còn thấp, chưa phù hợp với giá thị trường dẫn đến một số người dân khiếu nại, không đồng ý nhận tiền bồi thường. Tiến độ xây dựng các khu tái định cư phục vụ cho các hộ dân trong vùng DA còn chậm dẫn đến tình trạng người dân không thể nhận nền, xây nhà và di chuyển đến chỗ ở mới để bàn giao mặt bằng theo kế hoạch.
Phó chủ tịch UBND huyện Bình Đại Võ Văn Quân cho biết: Công tác tuyên truyền, vận động nhân dân có nơi gặp nhiều khó khăn do nhận thức về pháp luật của người dân còn hạn chế, phát sinh sự so sánh về chính sách và giá đền bù giữa các DA, khu vực đất thu hồi. Tình trạng tách nhập hộ khẩu, lấn chiếm, chuyển quyền sử dụng đất đai trong vùng DA nhằm mục đích trục lợi vẫn còn xảy ra. Ý thức chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về bồi thường, GPMB, vì lợi ích chung của xã hội chậm chuyển biến theo hướng tích cực dẫn đến một số trường hợp người dân cố tình cản trở quá trình thu hồi đất, không chịu bàn giao mặt bằng khi đã có quyết định thu hồi đất. Một số trường hợp đã được tuyên truyền, vận động nhiều lần nhưng kiên quyết không nhận tiền đền bù GPMB.
Hiện nay, việc GPMB, thu hồi đất để thực hiện các công trình (CT), DA trên địa bàn huyện Ba Tri được thực hiện trong điều kiện chính sách bồi thường hỗ trợ còn nhiều bất cập, chưa theo kịp với giá thị trường nhưng chậm được điều chỉnh. Một số địa phương còn xem nhẹ công tác dân vận chính quyền, lơ là, đùn đẩy và chủ quan trong việc đề ra những giải pháp thực hiện. Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Ba Tri Lương Văn Bé cho biết: Từng lúc, từng nơi vẫn còn nhiều bức xúc của dân chưa được giải quyết đến nơi đến chốn, không ít những quy định không đúng về đất đai và những tranh chấp khác của chính quyền, tòa án chưa được các cấp xem xét thấu đáo. Một số không nhỏ cán bộ, đảng viên chưa gương mẫu. Nguyên nhân do một số cấp ủy đảng còn chủ quan đối với công tác vận động quần chúng, công tác nắm dân. Trình độ, năng lực của cán bộ, công chức, viên chức làm công tác vận động quần chúng còn hạn chế, thiếu kinh nghiệm.
Theo Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Mỏ Cày Nam Châu Văn Bảy, trong quá trình thực hiện các CT, DA trên địa bàn huyện vẫn còn bộc lộ một số hạn chế nhất định. Một số CT cấp trên chưa phối hợp chặt chẽ với cơ sở nơi có DA triển khai dẫn đến thiếu thông tin làm cho địa phương khó khăn trong tuyên truyền, vận động người dân đồng thuận. MTTQ, các đoàn thể không được tham gia ngay từ đầu vì thế không nắm được nội dung, phương pháp, cách làm của DA nên không thể làm nòng cốt trong tuyên truyền, vận động. Cụ thể là CT cầu Cả Chát lớn đường tránh quốc lộ 60 đóng cọc làm nứt 14 nhà dân, công ty bảo hiểm chỉ hỗ trợ 250 triệu đồng khi dân không cho thi công. Ban Dân vận Huyện ủy, MTTQ và các đoàn thể huyện tham gia rà soát nắm lại thì việc hỗ trợ cho người dân là không thỏa đáng. UBND tỉnh mời huyện và đơn vị thi công, MTTQ báo cáo rõ thực trạng, Chủ tịch UBND tỉnh buộc nhà thầu phải hỗ trợ gấp đôi là 500 triệu đồng, nếu không bảo vệ thì số tiền này thuộc về nhà thầu.
Công tác tuyên truyền, vận động nhân dân có nơi gặp không ít khó khăn do sự hiểu biết về pháp luật của người dân còn hạn chế. Có sự so sánh về chính sách và giá đền bù giữa người được áp dụng theo thời điểm đã ban hành chính sách cũ với người đang được thực hiện chính sách mới cũng làm nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp. Một bộ phận nhân dân kể cả cán bộ, công chức, viên chức chưa chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về bồi thường, GPMB. Thực hiện tách nhập hộ khẩu, lấn chiếm, mua bán đất đai trong vùng DA nhằm trục lợi; vận động những người liên quan tham gia khiếu kiện tập thể, gây mất ổn định xã hội.
“Nhiều trường hợp người dân không chịu bàn giao mặt bằng khi đã có quyết định thu hồi đất. Có nhiều trường hợp đã nhận tiền đền bù nhưng không chịu bàn giao mặt bằng, thậm chí cản trở thi công CT hoặc tái lấn chiếm”, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Cao Minh Đức bức xúc.
Nguyên nhân của những hạn chế nêu trên là do một vài cấp ủy đảng, chính quyền, thủ trưởng cơ quan, đơn vị còn thụ động, thiếu sáng tạo trong việc tiếp thu nội dung lãnh đạo, chỉ đạo để triển khai thực hiện các giải pháp có tính khả thi cao, chưa có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành. Nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật và quan tâm lợi ích cộng đồng của một bộ phận nhân dân chưa cao; tính khả thi của một số văn bản chưa đảm bảo so với yêu cầu. |
(còn tiếp)
Huyền Thu