Một số thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản phổ biến qua không gian mạng trên địa bàn tỉnh

25/08/2023 - 19:56

BDK.VN - Trong tháng 8-2023, Cơ quan an ninh mạng, Công an tỉnh ghi nhận 4 trường hợp có dấu hiệu liên quan tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng, tổng thiệt hại khoảng 1.933.000.000 đồng. Sau đây là một số thủ đoạn lừa đảo phổ biến hiện nay mọi người cần cảnh giác.

Nạn nhân trình báo bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản do đối tượng giả danh cán bộ Công an. Ảnh: Minh Tân

Nạn nhân trình báo bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản do đối tượng giả danh cán bộ Công an. Ảnh: Minh Tân

Kêu gọi đầu tư tài chính ảo, tiền ảo 

Lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin, ham làm giàu nhanh chóng của một số cá nhân, đối tượng dụ dỗ, lôi kéo họ tham gia đầu tư, mua - bán, giao dịch các loại “tiền ảo”, “tiền kỹ thuật số”, “tiền mã hóa”  như: Bitcoin, Etherum, USDT… trên các sàn giao dịch quyền chọn nhị phân Binary Option - BO, sàn đầu tư ngoại hối… gắn mác giấy phép hoạt động của nước ngoài, kèm theo các lời cam đoan, hứa hẹn lợi nhuận lớn, bảo hiểm vốn… Khi huy động được lượng tiền đủ lớn, các đối tượng chủ sàn sẽ can thiệp làm mất giá trị của đồng tiền ảo, điều chỉnh kết quả giao dịch thắng - thua một cách tinh vi hoặc đánh sập hệ thống để chiếm đoạt toàn bộ số tiền của nhà đầu tư.

Người dân không tham gia đầu tư, mua - bán, giao dịch các loại “tiền ảo”, “tiền kỹ thuật số”, “tiền mã hóa” khi chưa thực sự hiểu rõ về nó. Trước khi tham gia bất kỳ hoạt động giao dịch nào, phải nắm rõ thông tin về sàn giao dịch đó như: Cơ quan quản lý, vận hành, giấy phép kinh doanh, người đại diện, hình thức đầu tư, quyền và lợi ích hợp pháp của người đầu tư, bảo hiểm vốn...

Lừa đảo bằng thủ đoạn gửi quà từ nước ngoài

Các đối tượng tạo lập tài khoản mạng xã hội ảo, giả danh là người nước ngoài, Việt kiều hoặc là người giàu có, thành đạt, muốn làm quen kết bạn với bị hại. Sau thời gian gắn kết tình cảm, đối tượng hứa hẹn sẽ kết hôn hoặc bảo lãnh đi nước ngoài, gửi ngoại tệ (USD), vàng, quà tặng cho bị hại hoặc lấy lý do muốn giúp đỡ những người Việt Nam đang gặp khó khăn nhờ bị hại nhận tiền để thực hiện mong muốn đó.

Sau đó, các đối tượng đóng giả là nhân viên sân bay, hải quan sử dụng “sim rác” gọi xác nhận việc nhận quà, hàng hóa, yêu cầu bị hại nộp các loại phí. Khi bị hại đã chuyển các khoản “phí” thì đối tượng sẽ chiếm đoạt. Mọi người không tin bất kỳ ai khi chưa hiểu rõ về họ, nhất là các mối quan hệ trên mạng xã hội.

Giả danh cán bộ các cơ quan Nhà nước để lừa đảo

Giả danh cán bộ Sở Công Thương Bến Tre và nhân viên Chi Cục thuế TP. Bến Tre yêu cầu tải app eTax Mobile để cập nhật hồ sơ doanh nghiệp; giả danh nhân viên Cục Viễn thông và Công an thông báo số điện thoại của bị hại sắp bị khóa do chứng minh nhân dân của bị hại dùng đăng ký 2 số điện thoại có liên quan đến vụ án mua bán người, yêu cầu bị hại chuyển tiền vào số tài khoản mà đối tượng cung cấp để kiểm tra; giả danh là cán bộ Công an, Viện kiểm sát, Tòa án gọi điện với nạn nhân thông báo có liên quan đến vụ án hình sự, ma túy, rửa tiền… xuyên quốc gia, làm giả các lệnh bắt giam, khởi tố của cơ quan công an để đe dọa nạn nhân, yêu cầu nạn nhân chuyển tiền vào tài khoản do chúng cung cấp hoặc cung cấp mã OTP cho đối tượng để phục vụ công tác điều tra, chứng minh số tiền của bị hại có liên quan đến tội phạm hay không, nếu không sẽ được hoàn trả.

Sau khi bị hại đã chuyển tiền vào tài khoản của đối tượng hoặc cung cấp mã OTP, đối tượng lập tức chuyển sang các tài khoản khác để chiếm đoạt. Thời gian qua, đã có trường hợp giả danh cán bộ Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao điện thoại cho người dân thông báo hành vi vi phạm và buộc thực hiện theo yêu cầu; tuy chưa có thiệt hại xảy ra nhưng đã gây ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan công an và gây hoang mang trong Nhân dân.

Cơ quan an ninh mạng Bến Tre yêu cầu mọi người không thực hiện theo yêu cầu từ cuộc gọi có số điện thoại lạ; không cung cấp thông tin cá nhân, số điện thoại, tài khoản ngân hàng, mã OTP cho bất kỳ ai; không truy cập vào các đường link gắn kèm trong nội dung tin nhắn lạ.

Minh Tân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN