Mỹ Hòa xây dựng thành công xã nông thôn mới nâng cao

18/02/2022 - 06:05

BDK - Trong những năm qua, được sự quan tâm đầu tư của Nhà nước, sự lãnh đạo đúng hướng của cấp ủy, chính quyền và sự đồng thuận của nhân dân, xã Mỹ Hòa, huyện Ba Tri đã đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất và chăn nuôi nên đời sống của nhân dân từng bước phát triển. Nhất là qua phong trào xây dựng nông thôn mới nâng cao (NTMNC), cơ sở hạ tầng được đầu tư khang trang, đời sống của nhân dân ngày càng được nâng lên. Cuối năm 2021, Ban Chỉ đạo tỉnh đã bỏ phiếu công nhận Mỹ Hòa đạt chuẩn xã NTMNC.

Đường về xã nông thôn mới nâng cao Mỹ Hòa. Ảnh: Trần Xiện

Đường về xã nông thôn mới nâng cao Mỹ Hòa. Ảnh: Trần Xiện

Mỹ Hòa là xã vùng ven của huyện Ba Tri, cách thị trấn khoảng 12km, diện tích đất tự nhiên 1.622ha, chiếm 4,86% diện tích tự nhiên của huyện. Xã có 5 ấp: Xóm Mới, Bến Nò, Mỹ Hòa, Mỹ Thuận và Hòa Bình. Xã phát triển trên tất cả các mặt kinh tế, văn hóa, xã hội bằng nguồn lực, vốn đầu tư của ngân sách nhà nước và nhân dân. Cơ sở hạ tầng kỹ thuật như giao thông, điện, nước, thông tin truyền thông phát triển đáp ứng nhu cầu cần thiết cho người dân. Hệ thống đường giao thông khá thuận lợi cho giao tiếp với các khu vực dân cư trong xã, đến thị trấn Ba Tri và các xã lân cận. Trên địa bàn xã, các công trình công cộng như trường học, trạm y tế, nhà văn hóa đa năng, giao thông, nhà văn hóa, khu thể thao các ấp được đầu tư xây dựng đạt chuẩn.

Sau khi đạt chuẩn xã NTM, Ban Chỉ đạo xã đã tập trung chỉ đạo triển khai Bộ tiêu chí (TC) NTMNC. Trong đó, tập trung chỉ đạo thực hiện các TC theo nghị quyết, kế hoạch định hướng xã đã đề ra, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên Ban chỉ đạo. Tổ chức họp giao ban định kỳ hàng tuần để kịp thời nắm bắt tiến độ thực hiện các TC. Tổ chức tuyên truyền rộng rãi các văn bản của cấp trên về xây dựng NTMNC. Thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân xây dựng NTMNC, nhất là TC số 11 về tổ chức sản xuất, TC số 13 về môi trường, TC số 15 về quốc phòng và an ninh, kết hợp vận động người dân tham gia thực hiện tốt Ngày Chủ nhật NTM trên tinh thần tự giác, tự nguyện cùng nhau phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng. Qua tuyên truyền, vận động, ý thức của người dân được nâng lên, người dân hiểu rõ xây dựng NTMNC là quyền lợi và nghĩa vụ của mình nhằm xây dựng quê hương Mỹ Hòa phát triển lên tầm cao mới, diện mạo mới. Mục tiêu xây dựng NTMNC chủ yếu vẫn là phát triển sản xuất, tăng thu nhập cho người dân, nâng cao đời sống kinh tế - xã hội, xây dựng cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh, trong đó người dân đóng vai trò chủ thể.

Xã đã tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân đẩy mạnh phát triển sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế hộ gia đình gắn với kinh tế hợp tác, tái cơ cấu ngành nông nghiệp, xây dựng nhiều mô hình kinh tế làm ăn có hiệu quả như: mô hình Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Mỹ Hòa, hơn 122 thành viên tham gia; mô hình sản xuất dừa theo hướng hữu cơ được các doanh nhiệp trong tỉnh quan tâm đầu tư; tổ hợp tác nuôi bò thịt, tổ hợp tác đan đát, phong trào nông dân sản xuất giỏi... Chú trọng công tác phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề nông thôn. Toàn xã có 4 công ty, 55 cơ sở sản xuất tiểu thủ công nghiệp, 203 cơ sở kinh doanh thương mại - dịch vụ và 22 cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ khác. Đa số các hộ kinh doanh hoạt động ổn định và có tích lũy đầu tư để mở rộng hoạt động.

Xã đã tổ chức triển khai thực hiện nhiều chương trình, nhằm góp phần nâng cao thu nhập, giảm tỷ lệ hộ nghèo, cụ thể như phối hợp giữa Hội Nông dân, Hội Phụ nữ xã và các ban ngành, đoàn thể xã đã tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia các lớp đào tạo nghề nhằm tạo việc làm ổn định, tăng thu nhập. Ngoài ra, xã còn triển khai rà soát và xây dựng nhà tình nghĩa, tình thương cho các đối tượng chính sách, hộ nghèo. Đến cuối năm 2020, 100% ấp đã tổ chức bình nghị hộ nghèo đúng tiến độ kế hoạch của xã đã đề ra theo phương pháp tiếp cận đa chiều. Qua bình xét, toàn xã còn 77 hộ nghèo.

Theo Chủ tịch UBND xã Châu Ngọc Gặp, sau khi  được công nhận, xã tiếp tục có kế hoạch nâng cao chất các TC với mục tiêu là xây dựng xã nhà ngày càng giàu đẹp, phát triển hiện đại. Tiếp tục tăng cường và đa dạng các hình thức, phương pháp tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và toàn thể nhân dân về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng và trách nhiệm trong việc giữ vững và nâng chất các TC NTMNC.

Trong 3 năm qua, tổng kinh phí xây dựng NTMNC là 23,135 tỷ đồng. Cụ thể, vốn trung ương, tỉnh: 2,04 tỷ đồng, chiếm 8,82%; vốn xã: 0,33 tỷ đồng, chiếm 1,43%; vốn tín dụng: 5,86 tỷ đồng, chiếm 25,33%; vốn doanh nghiệp: 9,645 tỷ đồng, chiếm 41,69%; vốn nhân dân đóng góp 5,26 tỷ đồng, chiếm 22,73%. Ngày 19-2-2022, UBND xã sẽ tổ chức lễ trao quyết định công nhận xã NTMNC.

Thu Huyền

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN