Mỹ Nhơn phát huy hiệu quả đường giao thông nội đồng

04/01/2019 - 07:57

BDK - Năm 2017, xã Mỹ Nhơn, huyện Ba Tri vinh dự đón nhận quyết định của UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Sau hơn 1 năm được công nhận xã NTM, bức tranh nông thôn ở nơi đây ngày càng thay đổi rõ rệt.

 

 

Hệ thống đường nội đồng góp phần thúc đẩy ngành nông nghiệp tại xã nông thôn mới Mỹ Nhơn phát triển.

Hệ thống đường nội đồng góp phần thúc đẩy ngành nông nghiệp tại xã nông thôn mới Mỹ Nhơn phát triển.

Giao thông thuận tiện

Về xã Mỹ Nhơn, trên con đường mới khang trang, sạch đẹp cảm nhận diện mạo của vùng nông thôn từng ngày khởi sắc. Nhiều con đường xưa kia vốn lầy lội, bụi bẩn, người dân đi lại khó khăn nay đã được trải nhựa, bê-tông phẳng lì đến từng ngõ xóm, những cánh đồng lúa bạt ngàn thơm mùi lúa mới... Có thể nói, việc xây dựng NTM đã mang đến luồng sinh khí mới cho Mỹ Nhơn, chất lượng cuộc sống người dân được nâng lên cả về vật chất lẫn tinh thần.

Trong xây dựng NTM, Mỹ Nhơn tập trung xây dựng mô hình cánh đồng mẫu lớn, phát triển đàn bò, gắn với đề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệp huyện. Trong đó, xã xác định phát triển hạ tầng nông thôn, đầu tư xây dựng các tuyến đường liên xóm, ấp, đường nội đồng phục vụ sản xuất lúa là tiền đề để thúc đẩy phát triển nông nghiệp ở địa phương.

Ông Đỗ Văn Liến, nông dân ấp Nhơn Quới, xã Mỹ Nhơn, đang thu hoạch 7 công đất lúa vụ Thu Đông năm 2018 chia sẻ: Trước kia, những con đường nội đồng là những bờ kênh nhỏ hẹp, đứt khúc, bùn lầy, rất khó đi lại; máy cày, máy gặt không đi được. Mỗi mùa thu hoạch, chúng tôi phải chở lúa bằng xuồng, ghe ngược ra con đường liên xóm, ấp, rồi mới mướn xe máy cày chở về nhà, rất tốn công và thời gian. Bây giờ có con đường mới này, nông dân chúng tôi đỡ công vận chuyển rất nhiều, vì lúa sau khi cắt được chuyển trực tiếp lên máy cày chở một mạch về tận nhà.

Nhiều hộ nông dân xã Mỹ Nhơn cũng khẳng định, những con đường nội đồng thực sự đem đến sự thay đổi lớn cho cánh đồng lúa của xã. Trước đây vào mùa mưa, việc vận chuyển nông sản thu hoạch rất khó khăn, đôi lúc lúa cắt xong không thể đem về nhà mà phải chất đống ngoài đồng vài ba ngày, lúa thường bị ướt và bị lên mộng hao hụt rất nhiều. Nay đã có những tuyến đường bê-tông nối liền các cánh đồng với khu dân cư, từ đó máy cắt, máy gặt đập liên hợp, máy cày… xuống tận đầu ruộng để chở lúa về nhà, tiết kiệm đáng kể thời gian và chi phí.

Thúc đẩy kinh tế phát triển

Ông Trần Văn Nhê, nông dân ấp Nhơn Quới, có 2 công lúa, cạnh con đường nội đồng phấn khởi cho biết: Nhờ có hai tuyến đường nội đồng trên tuyến Kênh Sườn mà giờ đây việc sản xuất lúa của người dân trong xã rất thuận lợi, máy móc xuống tận ruộng để thay thế sức lao động con người. Bây giờ dù trời mưa gió thì việc thu hoạch lúa cũng được thuận lợi hơn chứ không vất vả như trước kia.

Ông Lê Văn Đoạn - Chủ tịch UBND xã Mỹ Nhơn cho biết: Trong xây dựng nông thôn mới, xã Mỹ Nhơn được Trung ương, tỉnh đầu tư trên 40 tỷ đồng để thực hiện trải nhựa 5 tuyến đường ĐX với tổng chiều dài trên 12,9km; đồng thời, người dân trong xã đóng góp hàng chục tỷ đồng để bê-tông các tuyến đường liên xóm, ấp. Hiện nay xã đã bê-tông trên 90% các tuyến đường liên xóm, ấp. Từ đó, đáp ứng tốt nhu cầu đi lại, vận chuyển nông sản, hàng hóa của người dân.

Xã Mỹ Nhơn hiện có trên 690ha đất sản xuất lúa nông nghiệp, tổng sản lượng lúa hàng năm đạt trên 12 ngàn tấn; bên cạnh đó, đàn bò của xã đang phát triển mạnh với trên 5.000 con. Đến nay, sau hơn 1 năm đạt chuẩn nông thôn mới, thu nhập bình quân đầu người của người dân trong xã đạt trên 40 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí mới giảm còn 2,89%.

Có thể thấy, những con đường giao thông nội đồng là đòn bẩy cho cơ giới hóa phương tiện sản xuất và ứng dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp, phát triển kinh tế nông thôn. Đây là một trong những nhân tố quan trọng tác động hiệu quả vào tiến trình giữ vững xã NTM và xa hơn là xây dựng xã Mỹ Nhơn đạt xã NTM kiểu mẫu.

Bài, ảnh: Trà Dũng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN